'อีสท์ วอเตอร์' อาสามุ่งมั่นส่งเสริม โรงเรียนบำบัดน้ำเสียโรงอาหาร ช่วยบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยลงสู่ธรรมชาติ

"อีสท์ วอเตอร์" มุ่งมั่นเคียงข้างชุมชน สังคม เดินหน้าโครงการโรงเรียนต้นแบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหาร ช่วยจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีคุณภาพ ไม่ปล่อยน้ำเสียสู่แหล่งน้ำ โดยตั้งเป้าหมายให้มีโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหาร จำนวน 14 แห่ง ภายในปี 2566

กว่า 30 ปีที่ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด มหาชน หรือ อีสท์ วอเตอร์  เล็งเห็นความสำคัญของการจัดการทรัพยากรน้ำ และการบริหารจัดการน้ำดิบผ่านโครงข่ายท่อส่งขนาดใหญ่ อย่างเป็นเอกภาพให้แก่ภาคอุตสาหกรรมและภาคอุปโภคบริโภค รวมถึงการให้บริการน้ำครบวงจรแบบเบ็ดเสร็จ ทำให้ภาคตะวันออก กลายเป็นต้นแบบ ของการบริหารจัดการน้ำที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ

ไม่เพียงแต่การสนับสนุนการเติบโตให้กับเขตอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ภาคตะวันออก ไม่ว่าจะเป็นน้ำดิบ น้ำประปา น้ำอุตสาหกรรม การบำบัดน้ำเสีย และการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่จะช่วยลดการใช้พลังงาน ลดปริมาณน้ำสูญเสีย ตลอดจนต้นทุนการดูแลระบบ ตลอดกว่า 30 ปี ของอีสท์ วอเตอร์ ยังดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส ตามหลักธรรมาภิบาล ไม่ลดทอนคุณภาพชีวิตของชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

นอกจากการบริหารจัดการน้ำ เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ  อีสท์ วอเตอร์  ยังคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และสังคมโดยรวม นโยบายหลักที่ อีสท์ วอเตอร์ กำหนดเป็นแนวปฏิบัติอย่างยั่งยืน เพื่อคืนกำไรสู่สังคม โดยผ่านกรอบการพัฒนาชุมชน 3 ด้าน ได้แก่ โครงการส่งเสริมสาธารณูปโภคด้านน้ำ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ และโครงการส่งเสริมคุณภาพชีวิต

ดังนั้น อีสท์ วอเตอร์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ทั้ง 7 แห่ง ในจังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง จัดโครงการโรงเรียนต้นแบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหาร เพื่อเป็นต้นแบบศูนย์การเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำ และการบำบัดน้ำเสียอย่างง่ายให้แก่ชุมชนรอบโรงเรียน เป็นการต่อยอดมาจากโครงการค่ายเยาวชนผู้นำอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

ปีนี้คณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออก และอีสท์ วอเตอร์ ได้พิจารณา โรงเรียนวัดเขาดิน เป็นหนึ่งในโรงเรียนต้นแบบระดับเพชร เข้าร่วมโครงการโรงเรียนต้นแบบระบบบำบัดน้ำเสียโรงอาหาร เพื่อเป็นโรงเรียนต้นแบบในการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างมีคุณภาพ และไม่ปล่อยน้ำเสียสู่แหล่งน้ำ รวมถึงแม่น้ำบางปะกง ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา 

นายกิตติศักดิ์ จันทร์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาดิน กล่าวว่าการที่เรานำโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียเข้ามาในโรงเรียน เป็นการต่อยอดให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นลูกหลานชาวแปดริ้ว การบำบัดต่างๆ เป็นขั้นตอนต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน  มีขั้นตอนสำคัญ 3 ขั้นตอน 1. การทำน้ำให้มีการกักเศษอาหาร 2. เพิ่มจุลลินทรีย์ในน้ำ 3. เพิ่มออกซิเจนในน้ำ กระบวนการดังกล่าวเป็นขั้นตอนที่ทำให้น้ำจากการทิ้งล้าง สามารถนำน้ำกลับมาใช้ประโยชน์ในโรงเรียนได้ การบำบัดน้ำนี้ลงสู่ธรรมชาติได้ ดังนั้นถ้าเราไม่มีการกำจัดน้ำส่วนนี้ ให้เป็นน้ำที่มีคุณภาพกลับไปใช้ในสิ่งแวดล้อมเดิมได้ก็จะทำให้น้ำในแม่น้ำบางปะกงเน่าเสียได้

"เรายินดีเป็นโรงเรียนต้นแบบที่จะส่งให้กับโรงเรียนอื่นๆ หรือชุมชนของเรา ต้องใช้กระบวนการหลายอย่าง อย่างแรกที่ยินดีเลย เราได้ใช้กับเด็กนักเรียน เพราะโรงเรียนของเรา เกิดปัญหาขยะเศษอาหารจำนวนมาก ตอนแรกเราไม่รู้วิธีการว่าจัดการอย่างไร แต่เมื่อทางอีสท์ วอเตอร์ เข้ามาเราได้ ทราบได้รับองค์ความรู้ต่างๆ เข้ามาใช้แล้วทำให้เกิดผลประโยชน์มากมาย นำกลับมาใช้ใหม่ได้ในเรื่องของการบำบัดน้ำเสีย"  นางสาวธิดาพร บุญคู่ ครูผู้ช่วยวิทยาศาสตร์ โรงเรียนวัดเขาดิน พูดถึงสิ่งที่ได้รับการช่วยเหลือจาก อีสท์ วอเตอร์ ในการบำบัดน้ำเสียในส่วนของโรงเรียน 

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะนำศักยภาพประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ในการบริหารจัดการน้ำที่มีอยู่มาสร้างสรรค์พัฒนาต่อโครงการต่างๆ ให้เกิดความยั่งยืนบนพื้นฐานความร่วมมือระหว่าง อีสท์ วอเตอร์ กับชุมชน เพื่อปลุกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำสะอาด และมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภค ที่สำคัญอีสท์ วอเตอร์ จะอยู่เคียงข้างชุมชนตลอดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีสท์ วอเตอร์ พร้อมแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน เผยศักยภาพโครงข่ายท่อส่งน้ำ สร้างความมั่นคงด้านน้ำ

อีสท์ วอเตอร์ รองรับความต้องการใช้น้ำและการแก้ปัญหาภัยแล้งพื้นที่ภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน โดยการลงทุนวางท่อเพิ่มเติม เปิดเผยความพร้อมสูบส่งน้ำ

'อีสท์ วอเตอร์' ชี้แจงกรณีข้อมูลอภิปรายและข่าวที่คลาดเคลื่อน ยืนยันการจ่ายค่าส่วนแบ่งรายได้และการชำระภาษีถูกต้องตามสัญญาและกฎหมาย ส่งข้อมูลให้ 'ดีเอสไอ' เรียบร้อยแล้ว

ผู้บริหารอีสท์ วอเตอร์ ชี้แจงว่าข้อมูลอภิปรายในสภาคลาดเคลื่อน กล่าวหาบริษัท แจงละเอียดยิบค่าน้ำสูงสุดเฉลี่ย ลบ.ม.ละ 11 บาท ไม่ใช่ 26 บาท

'ผู้ว่าฯชัชชาติ' ร่วมกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง ร.10'

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรมส่งมอบพื้นที่เพื่อจัดสร้างระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน และส่งมอบถังดักไขมันอย่างเป็นทางการภายใต้โครงการ "จิตอาสาพัฒนาคลองแสนแสบ ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ที่ชุมชนกมาลุลอิสลาม”

เปิดภารกิจ 30 ปี 'อีสท์ วอเตอร์' มุ่งพัฒนาท่อส่งน้ำ เพื่อ 'อุตสาหกรรม-ชุมชน-ความมั่นคง' ผู้ใช้น้ำพื้นที่ EEC

ด้วยประสบการณ์การบริหารจัดการนํ้าในภูมิภาคตะวันออกมายาวนานกว่า 3 ทศวรรษของ บริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จํากัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์

“อีสท์ วอเตอร์” กางสัญญาแจงข้อครหาจ่ายผลประโยชน์รัฐน้อยไป ยืนยันมุ่งมั่นสร้างความมั่นคงด้านน้ำต่อเนื่อง

“อีสท์ วอเตอร์” ลั่นมุ่งมั่นสร้างความมั่นคงด้านน้ำต่อเนื่อง พร้อมลงทุนพัฒนาระบบโครงข่ายท่อเพิ่มอีก 120 กม. วงเงินกว่า 2.2 หมื่นล้านบ.

'อีสท์ วอเตอร์' จัดการแหล่งน้ำครบวงจร ฟื้นฟูชุมชน-พัฒนาเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน

ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี ประเทศไทยมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เกิดการขยายตัวทั้งในภาคอุปโภคบริโภค ภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม “น้ำ”