ตราช้างเรียกพี่! ชลน่านชงนับองค์ประชุมก่อนถก กม.ลูกแต่ถูกมติตีตก

'ชลน่าน' ประเดิมป่วนเสนอนับองค์ประชุมก่อนถก กม.เลือกตั้งส.ส. พร้อมประกาศ เพื่อไทยไม่ร่วมสังฆกรรม สุดท้ายที่ประชุมรัฐสภาตีตกญัตติ

10 ส.ค.2565 - ในเวลา 10.45 น. ก่อนที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาจะเข้าสู่วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านเสนอญัตติขอนับองค์ประชุมก่อนที่จะมีการพิจารณาร่างกฎหมายลูกฉบับดังกล่าว อีกทั้งแจ้งให้ทราบว่า ส.ส.ของพรรคจะไม่ร่วมสังฆกรรม ไม่ขออยู่ในห้องประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องนี้ ขณะที่นายชินวรรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ และนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย คัดค้านญัตติของ นพ.ชลน่าน โดยเห็นว่าการเสนอญัตติไม่เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา และควรเดินหน้าการประชุมเข้าสู่ระเบียบวาระตามกระบวนการปกติ โดยไม่ต้องเช็กองค์ประชุมก่อนเข้าสู่การพิจารณา

ด้านนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ต้องการให้ลงมติตามระบบ จะรับหรือไม่รับเป็นเรื่องสภา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามครรลองของระบบ การที่จะมาพูดให้ฝ่ายตรงข้ามที่ลงคะแนนไม่เหมือนกันกลายเป็นคนผิดหรือคนไม่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง การพิจารณากฎหมายลูกครั้งนี้จะออกซ้าย ออกขวา ไม่สนใจ เป็นนักกีฬาที่ไม่เลือกกติกา ได้ทุกระบบ พรรคภูมิใจไทยพร้อมทั้งหาร 100 หาร 500 เราทำให้วุ่นวาย เพราะเราให้นักกีฬาเลือกกติกา

จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งทำหน้าที่การประชุม ได้ขอมติจากที่ประชุมว่าเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบที่จะดำเนินการตามญัตติที่มีการเสนอ ซึ่ง นพ.ชลน่านได้คัดค้านการทำหน้าที่ของนายชวน โดยระบุว่าการเสนอญัตติเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับที่จะเสนอไม่ใช่ญัตติที่ต้องมาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมก่อน แต่นายชวนยืนยันว่าต้องสอบถามจากที่ประชุมเสียก่อน เนื่องจากการเสนอญัตติเช็กองค์ประชุมเป็นแนวทางที่ไม่ปกติ เนื่องจากเป็นการเสนอก่อนที่ที่ประชุมจะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม

ต่อมา ที่ประชุมลงมติไม่เห็นชอบที่จะดำเนินการตามญัตติของ นพ.ชลน่าน ด้วยคะแนน 283 ต่อ 27 งดออกเสียง 36 ไม่ออกเสียง 28 เสียง จากนั้นเวลา 11.28 น. ที่ประชุมเข้าสู่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย