รู้ล่วงหน้า 'ดอน' เผยในที่ประชุมครม. มีแจ้งให้ทราบว่าอะไรเป็นอะไร

24 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.40 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบรางวัล Prime Minister Award: National Startup 2022 และรางวัล Prime Minister Award: Innovation for Crisis ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมมอบหมาย ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ และมีมติให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะปฏิบัติหน้าที่ต่อ ผู้ที่รักษาการนายกฯ คือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ คนที่ 1 ตามที่อยู่ในกระบวนการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ช่วงปลายปีจะสะดุดหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อยู่ที่ช่วงเวลาจากนี้ไป ถ้าออกมาชัดเจนก่อนเดือนพ.ย.ใครก็ตามหรือพล.อ.ประยุทธ์ กลับมา เมื่อเคลียร์จบแล้วก็ว่ากันไป

เมื่อถามว่า จะมีผลต่อการลงนามหรือความน่าเชื่อถือในต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ อันนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกประเทศ ถ้าเป็นไปตามกระบวนการภายใน ที่ถูกต้องตามกฎหมายและวิถีทางทุกอย่างก็เดินหน้าต่อ

ถามว่า ทราบผลออกมาเช่นนี้ตกใจหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ตกใจ เพราะรับทราบเรื่องนี้จากสื่อล่วงหน้าหมดแล้ว ไม่ว่าจะออกมาในสถานการณ์แบบไหน

"และในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ก็มีการพูดคุยกัน มีแจ้งให้ทราบว่าอะไรเป็นอะไร รู้ล่วงหน้าในมุมว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ทั้งอันดับแรก อันดับสอง อันดับสาม" นายดอนระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความมั่นใจกับต่างชาติอย่างไร นายดอนกล่าวว่า เรื่องประเภทนี้เกิดขึ้นได้ทุกประเทศ แต่ไม่เกิดจะดีที่สุด ถ้าหากภายในบ้านเมืองเรียบร้อย ทุกอย่างเดินหน้าก็เป็นเรื่องดี ทั้งบ้านเมือง สังคมและประชาชน แต่ถ้าจะมีก็อย่างที่เป็นไม่ใช่เรื่องแปลก ประเทศต่างๆ สามารถจะเกิดได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่เห็นมีปัญหา เพราะที่ผ่านมาเวลาไปแทนนายกฯ หรือในนามของรองนายกฯ หรือในอดีตในภารกิจของรมว.กลาโหมก็ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ ไม่แตกต่าง

ถามว่า ตอนนี้มีมวลชนหลายกลุ่ม ชุมนุมกดดัน จะส่งผลต่อภาพลักษณ์การประชุมเอเปคหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า การประชุมเอเปคอยู่ในช่วงเดือนพ.ย. จากวันนี้ไปก็อีกหลายเดือน ฉะนั้นไม่มีส่วนอะไรที่มีผลกระทบ แต่ถ้าเอเปคจะเกิดพรุ่งนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่ยังเหลือเวลาอีก 4 เดือน ก็เป็นที่รับรู้กันก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องที่น่ากังวล .

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 7)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490