กฎหมายค้างอื้อ! 'ชวน' ถกวิป 3 ฝ่าย เร่งเครื่องก่อนปิดประชุมสภาฯสมัยสามัญ 18 ก.ย.

25 ..2565 - ที่รัฐสภา นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า เนื่องด้วยสมัยประชุมสภาฯนี้จะครบกำหนดสมัยประชุม 180 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดในวันที่ 18 .. 2565 ซึ่งในวันนี้ (25 .. ) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกคณะกรรมประสานงาน 3 ฝ่าย (วิป 3 ฝ่ายประชุมเพื่อวางแผนการประชุมร่วมกันของรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ โดยวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ค้างอยู่ในปัจจุบัน มีกฎหมายของรัฐบาลอยู่ 6 ฉบับ กฎหมายของส..และประชาชนอีก 44 ฉบับ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ 

ส่วนวาระที่เหลือของการประชุมร่วมรัฐสภา มี 3 เรื่องคือ ร่างพระราชบัญญัติ (...) เครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า 1 ฉบับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย 5 ฉบับได้แก่ ของพรรคฝ่ายค้าน 3 ฉบับของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กับคณะ 1 ฉบับ และของนายวิรัช พันธุมะผล ..บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กับคณะ 1 ฉบับ รวมถึงร่างข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 1 ฉบับ ที่เสนอโดยนายอนันต์ ผลอำนวย ..กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กับคณะ 

นายณัฐกานต์  กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ได้มีการพิจารณากำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภา คือวันที่ 6-7 .ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์หน้าได้มีการกำหนดให้ประชุม 3 วัน คือวันที่ 31 .ถึง 2 .ซึ่งจะเป็นการพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยในสัปดาห์ที่มีการประชุมร่วมรัฐสภา จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แค่วันเดียวคือวันที่ 8 .ส่วนสัปดาห์สุดท้ายของสมัยประชุมได้มีการกำหนดวันประชุมคือวันที่ 14-15 .และนัดประชุมพิเศษในวันที่ 16 .ซึ่งเป็นการประชุมวันสุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุม 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'ไชยา' ลั่นปรับครม.กี่ครั้งก็ตาม ก.เกษตรฯต้องอยู่กับเพื่อไทย

นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังมีรายชื่อถูกปรับออก ว่าตนทราบตามข่าว ไม่ได้หวั่นไหวอะไร และ 7 เดือนที่ผ่านมา ทำหน้าที่ในกรอบในข้อจำกัดของงบประมาณ ถ้าหากเป็นไปตามนโยบายของผู้ใหญ่ตนก็ไม่ขัดข้อง ก็แล้วแต่