เปิดวิสัยทัศน์ 'พล.อ.ประวิตร' ว่าด้วยการปกครองระบอบปชต.อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


1 ก.ย.2565 - ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เปิดการสัมมนาและปาฐกถาในหัวข้อ "แนวทางส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

โดย นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนวุฒิสภา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การสัมมนา

พล.อ.ประวิตร กล่าวปาฐกถาว่า การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของประเทศไทยประกอบด้วยชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญ การหล่อหลอมวิถีชีวิตประเพณีและวัฒนธรรมของชาติไทยจากรุ่นสู่รุ่น ปัจจุบันสังคมไทยมีความสลับซับซ้อนมากขึ้นและยังเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงจากโลก สังคมโลก และสังคมประเทศ ในประเทศ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคม

"เหตุปัจจัยเหล่านี้ล้วนมีอิทธิพลต่อการเมืองการปกครองของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ในอดีตที่ผ่านมาบ้านเมืองของเราจะเคยวิกฤต แต่ประเทศไทยก็รอดพ้นได้เสมอมา เพราะเรามีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติให้มีความรู้รักสามัคคี เข้มแข็ง ทำให้ประเทศมีความมั่นคงจนบัดนี้การส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข สามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งทุกท่านในนี้สามารถเป็นผู้นำทางความคิดในการถ่ายทอดความเป็นแบบอย่างของพลเมืองที่มีวิถีชีวิตประชาธิปไตยให้กับคนทั่วไป"

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า โดยเฉพาะการปลูกฝังให้เด็กเยาวชนเปรียบเสมือนเมล็ดพันธุ์และพร้อมที่จะเติบโตได้อย่างแข็งแรง วันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่มีการเสริมสร้างความรู้ ขยายความเข้าใจ และความเปลี่ยนแปลงความคิดจากทุกภาคส่วนภายใต้สังคมประชาธิปไตย ขออวยพรให้การสัมมนาครั้งนี้จงประสบความสำเร็จ ขอให้ผู้ร่วมสัมมนาทุกท่านจงมีความคิดในการที่จะพัฒนาระบอบการเมืองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขให้อย่างกว้างขวาง และมีสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคภัยโดยเฉพาะโรคโควิด-19 และเมื่องานสัมมนาเสร็จสิ้นแล้วขอให้ทุกท่านเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ ขอให้ทุกท่านจงประสบความสุขความสำเร็จทุกอย่างในการสัมมนาครั้งนี้

จากนั้นพล.อ.ประวิตร มอบประกาศนียบัตรแก่ผู้แทนวิทยากร 2 คน ได้แก่ นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง พร้อมมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมการสัมมนา 15 องค์กรและถ่ายภาพร่วมกับสมาชิกวุฒิสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา และหัวหน้าส่วนราชการที่เข้าร่วมการสัมมนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้

สส.ก้าวไกล หวดประธานสภาฯ เร่งสางปมห้องหลังบัลลังก์

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงศ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัว

พปชร. เดินหน้ากิจกรรมสัญจรหนองคาย เปิดเวทีรับฟังปัญหาประชาชน

พรรคพลังประชารัฐ นำโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้นัดหมายพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ กับสส. และสมาชิกพรรค เพื่อใช้โอกาสนัดร่วมรับประทานอาหารกลางวันในครั้งนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในประเด็นต่างๆ

อดีตตุลาการศาลรธน. ฟันเปรี้ยง! รู้ทันพวกคิดเปลี่ยนปกครองเป็นปชต.สังคมนิยมคอมมิวนิสต์

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตอบคำถามในงานสัมมนาในหัวข้อ "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร” เรื่องกรรมการองค์กรอิสระชุดนี้ไม่ได้มีที่มาที่ยึดโยงกับประชาชน เพราะได้รับเลือกและแต่งตั้งในยุครัคประหาร