'กรณ์' ทิ้งพรรคกล้า! ซบ 'สุวัจน์' สู้ศึกเลือกตั้ง

'สุวัจน์' จับมือ 'กรณ์' ร่วมทีมเศรษฐกิจ ชพน. สู้ศึกเลือกตั้ง อวยประสบการณ์เพียบ นัดถก กก.บห.สัปดาห์หน้า 'หน.กล้า' แย้มขนทีมงานมาด้วย ปัดควบรวม อ้างเป็นเรื่องขั้นตอนกฎหมาย

2 ก.ย. 2565 - เมื่อเวลา 10.35 น. ที่บ้านเลขที่ 333 ซ.ราชวิถี 20 เขตดุสิต กทม. นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) พร้อมนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า ร่วมกันแถลงข่าว

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเตรียมพร้อมเรื่องการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง โดยรัฐบาลจะครบเทอมประมาณ มี.ค. 66 แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ แต่ถือว่าใกล้เข้ามาแล้ว เหลือ 6-7 เดือน ทุกพรรคต้องเตรียมเลือกตั้ง ชพน.ต้องเตรียมนโยบาย บุคลากร ผู้สมัคร ถือว่าได้เวลาเตรียมความพร้อมสู่การเลือกตั้ง ชพน. เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะมีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหา ตนอยู่กับการเมืองมาเกือบ 35 ปี มองประเทศตลอดระยะเวลาที่ตนทำงานวันนี้ถือว่าวิกฤติที่สุด โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่ง ชพน.จะเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ และเพื่อจะบรรลุเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา ต้องมารวมพลังกอบกู้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติ เห็นว่ามือเศรษฐกิจวันนี้ต้องเข้าใจเศรษฐกิจรากหญ้าว่าคนยากคนจนเดือดร้อนอย่างไร ต้องเข้าใจเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ และต้องมีความเป็นสากล เข้าใจโลก เพราะวันนี้บริบทโลกเปลี่ยนไป เราต้องการมืออาชีพที่เข้าใจบริบทของประเทศและโลก

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน.ปรึกษากันว่าใครที่มีความเหมาะสมที่จะเข้ามากอบกู้เศรษฐกิจ และมาทำงานร่วมกัน เราคิดถึงนายกรณ์ เพราะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ทางด้านเศรษฐกิจโดยตรง เคยเป็น รมว.คลังด้วยประสบการณ์ ช่วยแก้วิกฤติต้มยำกุ้ง แฮมเบอเกอร์ จนทำให้เราผ่านวิกฤติมาได้ เคยทำงานเอกชนและทำงานในรัฐบาล เป็นรมว.คลังของโลกและเอเชีย สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับในระดับสากล พิสูจน์ผลงานให้เห็นชัดเจน แต่ขณะเดียวกัน ยังมีประสบการณ์เป็น ส.ส.ที่มาจากพื้นที่และมาการเลือกตั้ง เป็นนักเรียนนอก มีความเป็นสากล จบการศึกษาด้านนี้โดยตรง ถือเป็นหน้าเป็นตา เรามีความเชื่อมั่นว่านายกรณ์จะเป็นผู้ที่มาแก้ไขวิกฤติเศรษฐกิจ ร่วมกันทำงานกับ ชพน. ซึ่ง ชพน.จึงเชิญนายกรณ์ที่เป็นความหวังที่มากอบกู้ประเทศ อยากมาจับมือกัน รวมพลังกันในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติบ้านเมืองในวันนี้

ประธาน ชพน. กล่าวว่า การเมืองต้องไม่ขัดแย้ง ชพน.ทำการเมืองมาสามสิบปีเต็มๆ หลักการทำงานของ ชพน.อยู่บนพื้นฐานที่ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรควางเอาไว้คือ ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ประนีประนอม ไม่ขัดแย้ง ยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นส่วนผสมทางการเมือง ทีมเวิร์กที่แข็งแกร่ง ผสมผสานมืออาชีพเศรษฐกิจและการเมืองเข้าไว้ด้วยกัน ตนมีความมั่นใจจะทำให้เกิดความแข็งแกร่ง และแก้ไขปัญหาประชาชนให้ประสบความสำเร็จ

เมื่อถามว่า เป็นการรวมกันแบบไหน นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน. ต้องการมือเศรษฐกิจมาร่วมทำงานกับเรา จึงเรียนเชิญนายกรณ์มาร่วมทำงานกับเรา ส่วนขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับนายกรณ์ เป็นแนวทางที่นายกรณ์จะไปดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การมาของนายกรณ์ครั้งนี้ เป็นการรวมพรรคกันระหว่างพรรค ชพน.กับพรรคกล้าหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นการรวมพรรค เป็นการเชิญนายกรณ์มาร่วมงาน ส่วนขั้นตอนอะไรที่เป็นเรื่องของกรณ์จะมีการดำเนินการให้ครบถ้วน ย้ำว่า พรรค ชพน.ยังอยู่

สำหรับนายกรณ์จะอยู่ตำแหน่งไหนของพรรค นายสุวัจน์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่โหมดเลือกตั้ง และ ชพน.ต้องปรับปรุงตัวบุคคล เนื่องจากมีผู้ใหญ่ในพรรคลาออกไปสมัครการเมืองท้องถิ่น 7 คน ทำให้เราต้องมีการประชุมใหญ่ และที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขบังคับพรรค โครงสร้างพรรค ซึ่งเรายังไม่ได้แต่งตั้งประธานยุทธศาสตร์ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคง และเทคโนโลยี ฉะนั้น หัวหน้าพรรค ชพน. คงใช้โอกาสนี้ในการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อปรับโครงสร้างและจัดสรรบุคลากรตามความเหมาะสม เพื่อให้สมาชิกพรรคให้ความเห็นชอบต่อไป ดังนั้น ท่านใดจะอยู่ในตำแหน่งใดยังตอบไม่ได้ เป็นเรื่องของที่ประชุมใหญ่ ส่วนนายกรณ์จะดำรงตำแหน่งอะไรยังตอบไม่ได้ แต่ต้องมีบทบาทหน้าที่ที่ทำให้เกิดความมั่นใจทางเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า จะถึงขั้นเสนอนายกรณ์เป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ชพน. ยังไม่ได้มองไปถึงจุดนั้น วันนี้ขอตอบว่าเชิญมานายกรณ์กู้วิกฤติเศรษฐกิจ ส่วนตำแหน่งอะไรในอนาคตว่ากันอีกที เป็นไปตามจังหวะทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีความชัดเจนทางกฎหมายเรื่องพรรคภายในระยะเวลาเท่าไหร่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า คิดว่าสัปดาห์หน้า หัวหน้าพรรค ชพน. จะเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การประชุมใหญ่ของพรรคในสิ้นเดือน ก.ย.

เมื่อถามว่า ที่บอกว่าต้องรวมพลังกันแก้ปัญหา ชพน.จะเชิญคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย และนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย มาร่วมกันด้วยหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า การเมืองวันนี้ต้องหันหน้าเข้าหากัน จะบอกว่าเราไปร่วมกับใคร ไปเชิญใครคงบอกไม่ได้ แต่วันนี้ขอเริ่มต้นที่นายกรณ์ ท่านอื่นไปตอบแทนไม่ได้

ส่วนการเลือกตั้งครั้งหน้า ชพน.ตั้งเป้าไว้เท่าไหร่นั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตัวเลขเท่าไหร่ยังตอบไม่ได้ แต่อยากจะเห็น ชพน. กลับมาเหมือนเดิม เป็นพรรคใหญ่ เป็นทางเลือกให้กับประชาชน เป็นพรรคที่มีบทบาทในการลดความขัดแย้ง สร้างเสถียรภาพทางการเมือง เพื่อให้การเมืองประเทศไปรวมพลังกันแก้ปัญหา ตนอยากให้บทบาท ชพน. กลับมาสู่จัดเดิม

เมื่อถามว่า พร้อมร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า เร็วเกินไปที่จะตอบ ขอให้เป็นไปตามจังหวะทางการเมือง วันนี้ถือเป็นเรื่องเชิญและเปิดตัวทีมเศรษฐกิจ

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช กล่าวว่า เราได้คุยกันและตัดสินใจที่จะจับมือกับ ชพน. ซึ่งตัดสินใจง่ายมาก เพราะเราจับมือกันแล้วจะทำให้เราทั้งสองคนมีโอกาสที่จะช่วยประขาชนตามเป้าหมายได้มากขึ้น โอกาสที่จะเคลื่อนแนวความคิดและนโยบายให้เป็นสิ่งที่ประชาชนจับต้องได้มีมากขึ้นแน่นอน ถ้าจับมือกันแล้วประชาชนได้ประโยชน์จะไม่จับมือกันได้อย่างไร พอตัดสินใจแล้วเรื่องอื่นเป็นเรื่องรายละเอียดที่ต้องดำเนินการต่อไป สุดท้ายปรัชญาทางการเมือง จากที่รู้จักกันกับนายสุวัจน์มานาน ช่วงที่อยู่ในตำแหน่ง รมว.คลัง ได้ทำงานใกล้ชิดกับ ชพน. ถือว่าปรัชญาทางการเมืองใกล้เคียงกันมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือหลักปฏิบัตินิยมในการลงมือทำ ไม่ว่าข้อเสนอที่เสนอต่อสังคมในช่วงที่ผ่านมา เรื่องปัญหาน้ำมัน หนี้สิน มันอยู่ในหลักปฏิบัตินิยมนำไปสู่การปฏิบัติได้ ในมุมมองตนนายสุวัจน์ยึดหลักปฏิบัตินิยมมาตลอดไม่ว่าในฐานะนักการเมือง นักธุรกิจ ไม่พูดมาก แต่ลงมือทำ ผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเรามีเป้าหมายชัดเจนคือ ช่วยให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ นำไปสู่ความมั่นคงในสังคมต่อไป

เมื่อถามว่า มาร่วมงานหรือรวมพรรคกัน นายกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของตนเราจะร่วมมือกันในรูปแบบมีประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนขั้นตอนว่าสุดท้ายรูปร่างหน้าตาจะเป็นอย่างไร คิดว่ามีขั้นตอนทางกฎหมายที่เราจะเดินตามนั้น จะปรากฏความชัดเจนเอง ตนกับนายสุวัจน์ร่วมมือกันร้อยเปอร์เซ็นต์

เมื่อถามย้ำว่า วันนี้มาในฐานะหัวหน้าพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า มาในฐานะนายกรณ์ ได้มีการปรึกษาหารือพูดคุยกับนายสุวัจน์ระยะหนึ่ง ได้ตกลงใจว่าเราจะทำงานร่วมกัน ส่วนอนาคตพรรคกล้านั้น เป็นเรื่องของพรรคกล้าที่เขามีกระบวนการที่ต้องพิจารณาว่าจะอย่างไรต่อ ขั้นตอนทางกฎหมายมันจะเป็นตัวกำกับว่าเราจะต้องทำอย่างไร ตนเองกับพรรคพวกที่พรรคกล้าคุยกันมาโดยตลอดเรื่องเจตนาความตั้งใจ ซึ่งเห็นตรงกับทุกคนว่าเราควรจะเดินยุทธศาสตร์ไหน ในส่วนของตนตนตัดสินใจตรงนี้ เอาว่าทุกคนเห็นตรงกัน แล้วขั้นตอนนำไปสู่รูปแบบที่จะต่อสู่ เสนอตนให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ลาออกจากหัวหน้าพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ตนอยากจะตอบให้ชัดเจนกว่านี้ แต่ชัดเจนสุดคือจับมือทำงาน ถ้าไปดูข้อบังคับพรรคการเมืองจะเข้าใจ และที่ยังไม่ได้พูดเพราะอะไร ผลสรุปสุดท้ายมันจะมีความชัดเจนว่าเราร่วมมือกัน

เมื่อถามว่า วันนี้ยังเป็นสมาชิกพรรคกล้าอยู่หรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ณ วันนี้ ในส่วนของตนต้องเตรียมเข้าสู่รูปแบบการทำงานร่วมกันในอนาคต

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มาร่วมกับพรรค ชพน.เป็นเพราะสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบหารร้อยหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลย แม้สูตรหารห้าร้อยหรือหารร้อยต่างกันก็จริง และปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลต่อยุทธศาสตร์พรรคการเมือง โดยเฉพาะพรรคตั้งใหม่ แต่พอมานั่งคุยกันไม่ว่าจะสูตรไหน การจับมือกันมันส่งผลในทางบวกกับโอกาสที่จะทำงานช่วยเหลือประชาชน สุดท้ายไม่ว่าหารร้อยหรือหารห้าร้อย สุดท้ายไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจ

ส่วนจะพาสมาชิกพรรคกล้ามาด้วยหรือไม่นั้น นายกรณ์ กล่าวว่า ตนตัดสินใจมา ได้คุยกับพรรคพวกทุกคน ทุกคนเห็นประโยชน์และมีความรู้สึกว่านี่คือแนวทางที่จะทำให้ตนและเขาสามารถทำงานได้

เมื่อถามว่า จะยุบพรรคกล้าหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า ไม่ได้มีการควบรวม สถานะของสองพรรคยังเหมือนเดิม ส่วนผู้บริหารพรรคกล้าจะตามมาด้วยหรือไม่นั้น เป็นขั้นตอนของคนที่อยู่ในพรรคกล้าที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเงื่อนไขทางกฎหมายมีค่อนข้างชัดเจนในการกำกับพรรคการเมือง

"เอาเป็นว่าผมกับท่านสุวัจน์จับมือกันวันนี้ รวมพลังทำงานด้วยกัน ส่วนขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวกับพรรคการเมือง คงต้องรอให้เป็นไปตามขั้นตอน ต้องระมัดระวังที่จะลงรายละเอียดในการให้คำตอบ แต่ว่าสาระสำคัญมาจับมือกับท่านสุวัจน์ ประเด็นบ้านเมืองและเศรษฐกิจ ดีกว่าต่างคนต่างทำ ผมจะให้ความร่วมมือเต็มที่กับท่านสุวัจน์ ในการตอบสนองความต้องการของประชาชนในสภาวะวิกฤติ" นายกรณ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุวัจน์' หวนคืนชื่อเดิม 'พรรคชาติพัฒนา' แต่งตั้ง สส.แจ้ เป็นรองหัวหน้าพรรค

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 นำโดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า , นายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ,

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

'กรณ์' กางกฎหมายอธิบายชัดเจน รัฐบาลกู้ ธกส. มาแจกเงินดิจิทัลได้หรือไม่

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.คลัง แสดงความเห็นถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ที่รัฐบาลมีแผนกู้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาตำหนิแผนการกู้จาก ธกส.เพื่อมา #แจกเงินดิจิทัล บอกว่าซํ้ารอย ‘จำนำข้าว’ ในการสร้างหนี้สะสมมหาศาล จนถึงวันนี้รัฐบาลยังไม่ได้ชำระคืนให้ ธกส.

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง