'อนุทิน' ฟันเปรี้ยง ส.ว.ไม่กล้าฝืนกระแสสังคมเลือกนายกฯ เสียงข้างน้อย

'อนุทิน' แจงภูมิใจไทยหนุนปิดสวิตช์ ส.ว. เพราะยึดหลักประชาธิปไตย เชื่อหลังเลือกตั้งใครรวบรวมเสียงในสภาเกิน 250 เชื่อ ส.ว.ไม่ฝืน แต่หากยังดื้อจะเป็นนายกฯ น่าสงสารที่สุดในโลก เหมือนโยนไก่ให้จระเข้กิน

08 ก.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทยร่วมลงมติปิดสวิตช์ ส.ว.ผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ แม้ร่างดังกล่าวจะไม่ผ่านชั้นรับหลักการในการพิจารณาของรัฐสภาว่า ไม่มีปัญหา ในการทำงานเพราะเราทำตามหลักการประชาธิปไตย ไม่ไปมีเรื่องกับใครและพูดมาตั้งแต่ปี 2562 เมื่อครั้งรณรงค์หาเสียงแล้วว่าต้องเลือกนายกฯ จากตัวแทนของพี่น้องประชาชน ดังนั้นหลักการนี้ยังอยู่ เราไม่ได้เป็นคนร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ แต่มีหน้าที่เคารพและตามกฎหมาย ซึ่งเมื่อมีการเสนอแก้ไขโดยมีวัตถุประสงค์หลักให้ ส.ส.เป็นผู้ทำการเลือกนายกฯเ ราจึงไม่มีทางอื่นต้องเห็นด้วย ดังนั้นพรรคภูมิใจไทยยืนยันให้เห็นว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องต้องแสดงความชัดเจนในหลักประชาธิปไตยเราก็พร้อมที่จะทำ

"อย่างที่ผมบอกแล้วว่าเราไปเสียเวลากับสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์ ถามว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนถ่ายจาก คสช.มาเป็นประชาธิปไตยเมื่อคราวก่อน แต่ในคราวหน้าทุกคนเสมอภาคกันหมดจะต้องเข้าไปแข่งขันเพื่อให้ประชาชนเลือกเข้ามา ดังนั้นผมเชื่อว่าวุฒิสภาจะต้องมีดุลพินิจในการเคารพเสียงของประชาชนเอาไว้ให้เกิดเหตุตรงนั้นค่อยมาว่ากัน สำหรับผม ผมไม่เชื่อว่าจะมีนายกฯ โดยเสียงของ ส.ส.ไม่ถึงกึ่งหนึ่งและมาบวกกับเสียง ส.ว.แล้วจะได้เกิน 375 เสียง ซึ่งผมพูดมาตลอดว่านายกฯ คนนั้นคงเป็นคนที่น่าสงสารที่สุดในโลกและคงไม่มีใครกล้ารับตำแหน่งที่มาจากวิถีทางนั้น เพราะถึงอย่างไรก็ต้องมีเสียง ส.ส.เกินกึ่งของสภาในการบริหารราชการแผ่นดินไปได้ด้วยความมีประสิทธิภาพ"

ผู้สื่อข่าวถามว่าการปิดสวิตช์ ส.ว.เป็นการส่งสัญญาณของการเปลี่ยนผ่านว่าต่อไปนายกฯ จะเป็นพลเรือนแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายึดถือหลักคนที่จะเป็นนายกฯ ต้องมาจากประชาชนเลือกมา นายกฯ ที่มาจากการเลือกของประชาชน ก็จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมีประชาชนเป็นกำแพงคอยสนับสนุนนี่คือหลักประชาธิปไตยขั้นพื้นฐาน

เมื่อถามว่าแสดงความเชื่อมั่นว่า ส.ว.จะสนับสนุนคนที่เสียงมากที่สุดในสภาใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในทางทฤษฎีต้องเชื่ออย่างนั้น เพราะไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือ ส.ว.นั้นกินเงินเดือนจากภาษีของประชาชนดังนั้นต้องตอบสนองความต้องการของประชาชน

ถามว่าดังนั้นถ้า ส.ส.เกิน 250 ส.ว.จะไม่กล้าฝืนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้ให้เกิดขึ้นก่อนดีกว่า แต่หากเกิน 250 เสียง แล้ว ส.ว.ฝืน และไปเลือกคนที่ไม่ถึง 250 เสียงก็บอกแล้วว่าคนๆ นั้นจะหน้าสงสารมากแล้วเขาจะทำงานได้อย่างไรเพราะ ส.ว.พามาได้แต่ ส.ว.ประคองไม่ได้ ถ้าเอาแบบนั้นมาแล้วมาถึงมือพวกตนเองในฐานะส.ส.เคยเห็นคนโยนไก่ให้จระเข้ไหมก็อย่างนั้นแหละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สว.แจงเหตุผลดูงานต่างประเทศ ระบุใช้ต่อยอดพัฒนาการศึกษาไทย

นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา(สว.) ในฐานะเลขานุการกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์การเดินทางไปดูงานต่างประเทศของคณะกมธ.สามัญชุดต่างๆ วุฒิสภา ในช่วงคาบเกี่ยว

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ฉาวทิ้งทวนก่อนหมดวาระ! สว.เทงบ 81 ล้าน บินคึกเมืองนอก รุมจวกเตือนแล้วไม่ฟัง

ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภา (สว.) ที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 10 พ.ค. นี้ ปรากฏว่าสำนักงานเลขาวุฒิสภา ได้รับการจัดสรรงบประมาณร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 รายการค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปดูงานไปประชุมทวิภาค