ทหารลุยกู้ภัยน้ำท่วม 'ทบ.' เพิ่มรถบรรทุกรับส่งประชาชน 16 เขต กทม.

8 ก.ย.2565 - พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก(ทบ) เปิดเผยว่า กองทัพบกยังคงช่วยลดผลกระทบของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล หลังจากได้ส่งรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ (FTS) พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำรถ ไปประจำเตรียมพร้อมใน 11 เขต กทม. ตั้งแต่ 7 ก.ย. ๖๕ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้นำรถ FTS ออกให้บริการรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณ เขตหลักสี่, บางเขน, ถ.พหลโยธิน, ถ.แจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด, เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางไป-กลับจากการทำงาน ภาพรวมสามารถรับ-ส่งได้เป็นระยะไม่แออัด เสริมการบริการของรถสาธารณะ และประชาชนส่วนใหญ่ให้การตอบรับ

ล่าสุดในวันนี้กองทัพบกโดยกองทัพภาคที่ 1 ได้เพิ่มจำนวนรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่เพื่อประจำเตรียมรับสถานการณ์ที่สำนักงานเขต อีก 5 เขต รวม 16 เขต ได้แก่ เขตดินแดง, สะพานสูง, จอมทอง, คลองเตย, พระโขนง, วัฒนา, สาทร, บางบอน, บางแค, มีนบุรี, บึงกุ่ม, วังทองหลาง, หลักสี่, บางเขน, สายไหม และดอนเมือง ทั้งนี้ พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้กรมสรรพาวุธทหารบกจัดเตรียมบันไดเหล็กขึ้น-ลงนำไปติดตั้งด้านท้ายของรถเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กองทัพบกยังคงระดมกำลังพลและประสานการปฏิบัติกับ กทม., กรมเจ้าท่า และจิตอาสา ในการขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืชต่อเนื่องในลำคลองต่างๆ ใน กทม. โดยเมื่อ 8 ก.ย. 65 ได้ดำเนินการใน 6พื้นที่ ประตูระบายน้ำ เขตบางนา , คลองสองตะวันตก แขวงบางชัน เขตคลองสามวา, หมู่บ้านชัยมงคล เขตบางแค, โรงงานอุตสาหกรรมเก่า ซอยสามเสน 3 เขตพระนคร, พื้นที่เขียวไข่กา เขตดุสิต และคลองสามเสน เขตห้วยขวาง และในวันที่ 9 ก.ย. 65 มีแผนดำเนินการในพื้นที่ ลำราง สุขุมวิท 62 แยก 25เขตพระโขนง (กองพันทหารม้าที่ ๒๙ รักษาพระองค์), สะพานพระราม 7 เขตบางซื่อ (กองพันทหารม้าที่ 1 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์), ท่าน้ำเทเวศน์ เขตพระนคร (กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1รักษาพระองค์)

ในส่วนภูมิภาค หน่วยทหารในพื้นที่ได้ร่วมกับจังหวัดเร่งช่วยเหลือประชาชนในหลายพื้นที่ อาทิ มณฑลทหารบกที่ 14 จัดกำลังพล 50 นาย และรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ ขนย้ายสิ่งของ รับ-ส่งประชาชน ใน ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง และ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ กองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ บรรจุกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้นน้ำใน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และ กองพลที่ 1รักษาพระองค์ เสริมกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่กองทัพภาคที่2 ได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังน้ำท่วมในหลายพื้นที่ อาทิ จ.นครราชสีมา, ร้อยเอ็ด, อุบลราชธานี และ ขอนแก่น

ทั้งนี้ กองทัพบกพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และยังคงเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ เตรียมพร้อมรับมือและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่