สภากทม. แจงกรณีปรับลดงบแก้น้ำท่วมเขตจตุจักร พิจารณาตามฝ่ายบริหารเสนอเป็นจัดสัมมนา

13 ก.ย.2565 - นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณีงบแปรญัตติของสำนักงานเขตจตุจักร ที่มีการกล่าวอ้างว่า สภากรุงเทพมหานครปรับลดงบประมาณสำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและฝ่ายบริหารนำไปปรับเป็นงบจัดโครงการสัมมนาแทน ทั้งที่เรื่องน้ำท่วมเป็นเรื่องเร่งด่วน ว่า ในนามของสภากรุงเทพมหานคร ขอชี้แจงว่า เรื่องรายการเดินทางศึกษาดูงานของสำนักงานเขต เป็นการศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มความรู้ให้กับบุคลากรของหน่วยงาน ซึ่งมีการขอจัดสรรงบประมาณมาตั้งแต่ขั้นตอนการเสนอร่างข้อบัญญัติงบประมาณปี 2566 แล้ว

ในส่วนของงบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งหมดก็ขอมาด้วยเช่นกัน ทางคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้มีการพิจารณาปรับลดงบประมาณที่หน่วยงานขอจัดสรรเข้ามาให้สอดคล้องกับการใช้งบประมาณและการดำเนินการของหน่วยงานตามความเหมาะสม ซึ่งในการพิจารณาที่ผ่านมาเป็นการปรับลดงบในส่วนอื่น

ในส่วนของงบประมาณการจัดสัมมนาเพื่อเพิ่มพูนความรู้และและทักษะให้กับข้าราชการ ลูกจ้าง คณะกรรมการฯ ไม่ได้มีการปรับลดแต่อย่างใด และทางฝ่ายบริหารได้มีการขอแปรญัตติงบประมาณและเสนอโครงการเพิ่มเติมอื่นๆเข้ามาอีก อาทิ การจัดหาเครื่องแบบ การปรับเพิ่มฐานเงินเดือน เพื่อเป็นการเพิ่มขวัญกําลังใจให้กับบุคลากรของกรุงเทพมหานคร

“สภาไม่สามารถพิจารณาให้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมได้ เพียงแต่เสนอแนะให้มีการพิจารณาการป้องกันน้ำท่วมในจุดต่างๆ ที่เกิดปัญหาในขณะนี้ ส่วนการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องงบประมาณหรือการวางระบบการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเป็นเรื่องของฝ่ายบริหาร ที่สำคัญคือฝ่ายบริหารเป็นผู้พิจารณาเงินงบประมาณในการแปรญัตติกลับเข้ามาหลังจากที่คณะกรรมการวิสามัญพิจารณาปรับลดงบประมาณไปแล้ว

ขอยืนยันว่าสมาชิกสภากรุงเทพมหานครไม่สามารถพิจารณาเสนอให้มีการจัดสรรงบประมาณ หรือเรียกว่าแปรญัตติกลับเข้ามาได้ รวมทั้งขอทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่า สภากรุงเทพมหานครทำหน้าที่พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามที่ฝ่ายบริหารกรุงเทพมหานครเสนอเข้ามา และได้พิจารณาปรับลดให้เหมาะสมและคุ้มค่า โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและของภาครัฐเป็นหลัก” ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ