'ชวน' ชี้ 16 ปีรัฐประหาร ขอฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักบ้านเมือง

ครบรอบ 16 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 'ชวน' ขอฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลักให้บ้านเมือง อย่าทำอะไรเกินหรือขาดไปจากหลักปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย ยันสภาฯ ชุดนี้ทำหน้าที่ตรวจสอบเข้มข้น

19 ก.ย. 2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีครบรอบ 16 ปี วันรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 ว่า ตนคิดว่าเหนือสิ่งอื่นใดคืองานในสภาฯ ขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติสามารถเป็นหลักของบ้านเมืองได้ แม้ข้างนอกจะโต้เถียงกันอย่างไรก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประเทศประชาธิปไตยก็เป็นแบบนี้ แต่ในสภาฯขอร้องให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นหลัก อย่าไปทำอะไรที่เกินหรือขาดไปจากหลักปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตย

เมื่อถามว่า ฝ่ายนิติบัญญัติถอนบทเรียนอะไรบ้าง จากรัฐประหารที่ผ่านมาในแต่ละครั้ง นายชวน กล่าวว่า หากเราย้อนกลับไปตอนเลือกตั้งใหม่ๆ ของปี 2562 มีการประเมินว่าสภาฯ อยู่ได้ไม่ครบวาระ แต่นี่เราอยู่มา 3 ปีกว่าแล้ว สมัยประชุมจบ 7 สมัยการประชุม จากทั้งหมด 8 สมัยการประชุม ซึ่งสมัยประชุมสภาครั้งสุดท้าย ถ้าไม่มีเปลี่ยนแปลงอะไรก็จะถือว่าเป็นครั้งหนึ่งที่สภาฯ อยู่ได้ยาวพอสมควร และถือว่า 3 ปีกว่าที่ผ่านมา สภาฯ ได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้ ทั้งการตรวจสอบความเข้มข้นในการปฏิบัติ การใช้ข้อบังคับและกฎหมายได้ทุกมาตรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.

'เศรษฐา' ลอยตัว ปล่อย 'พีระพันธุ์ - ทวี' รับหน้าเสื่อชี้แจงปมทักษิณ

“เศรษฐา”  กำชับ รมต.เข้าสภาตอบคำถาม สว. ระบุ หากอภิปรายโยง “แม้ว”  “พีระพันธุ์ - ทวี” เป็นคนชี้แจง ขอทุกฝ่ายรอฟัง “จุลพันธ์” แจงไทม์ไลน์เงินดิจิทัลพรุ่งนี้