ปตท. ส่งออน-ไอออนลุยตั้งปั๊มชาร์จอีวี ปักหมุดตึก Enco ก่อนขยายอีกพันเครื่อง

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ส่ง อรุณ พลัส เปิดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ออน-ไอออน ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ หรืออาคาร Enco อย่างเป็นทางการ ขานรับเทรนด์อีวีกำลังบูม พร้อมโชว์สเต็ปให้บริการ “จอง จอด จ่าย ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว” จ่อเดินหน้าขยายสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้านอกสถานีบริการน้ำมันกว่า 1,000 เครื่อง ภายในปี 2565   

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน ปตท. และ กรรมการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด เปิดเผยภายหลังเปิดสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า ออน-ไอออน (on-ion EV Charging Station) ที่ดำเนินการในเชิงพาณิชย์ แห่งที่ 3 อย่างเป็นทางการ ณ อาคารจอดรถ 2 ชั้น 1 ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ (เอ็นโก) โดยมีนายบุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ปตท. และนายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด  ร่วมด้วย 

ทั้งนี้ สถานีชาร์จดังกล่าวสามารถรองรับได้มากถึง 21 ช่องจอด เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ ตอบเทรนด์การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับรถยนต์ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV : Plug-in Hybrid) หรือรถยนต์ที่ใช้ได้ทั้งไฟฟ้าและน้ำมัน และรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV: Battery Electric Vehicle) ได้ทุกรุ่น ทุกแบรนด์ ที่มีหัวชาร์จแบบ Type 2 ที่ประเทศไทยใช้เป็นมาตรฐานในปัจจุบัน โดยสามารถจองและควบคุมการใช้งานผ่าน on-ion Mobile Application ที่รองรับทั้งระบบ Android และ iOS สะดวกในการค้นหาสถานี  

โดยสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ ถือเป็นแห่งที่ 3 ที่เปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ ถัดจากศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC) และ True Digital Park สุขุมวิท 101 และเตรียมเปิดให้บริการอีกหลายแห่ง เร็วๆ นี้ โดย ออน-ไอออน มีแผนขยายสถานีอัดประจุอีกกว่า 1,000 เครื่อง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ภายในปี 2565 นอกจากนี้ยังมีบริการติดตั้ง PTT EV Charger ในที่พักอาศัย ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line : @onionev 

"กลุ่มธุรกิจใหม่ของ ปตท. นอกจากจะมุ่งไปในทิศทางของพลังงานแห่งอนาคตแล้ว ยังให้ความสำคัญในเรื่องของ พลังงานสะอาด ที่ช่วยลดภาวะก๊าซเรือนกระจก นำพาประเทศไทยสู่การเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ โดยมีฟันเฟืองที่จะเข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าผ่าน บริษัท อรุณ พลัส จำกัด บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100%  ที่นอกจากการพัฒนาภาคการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว ยังมุ่งขยายเครือข่ายสถานีเครื่องอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ ออน-ไอออน (on-ion) ในพื้นที่ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน" นายนพดล กล่าว 

ด้านนายศิรศักดิ์ จันเทรมะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด กล่าวว่า การตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งธุรกิจแนวใหม่ที่ตอบโจทย์ในด้านการอำนวยความสะดวกและรองรับตลาดรถอีวีที่เติบโตและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ เห็นโอกาสในการมีส่วนร่วมกับ ออน-ไอออน ซึ่งมีทีมงานที่มีประสบการณ์ รวมถึงการใช้งานผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพอย่าง PTT EV Charger จึงมีแผนงานร่วมกันที่จะขยายสถานีฯ ไปยังสถานที่ที่ผู้ใช้รถอีวีทั่วไป ให้เข้าถึงได้ง่ายหรืออยู่ในเส้นทางที่มีการเดินทางในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว  

นอกจากนี้ EnCo ยังมีความสนใจที่จะนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมของ กลุ่ม ปตท. ไปใช้งานจริงกับพื้นที่ในความดูแล เพื่อสนับสนุนและเสริมศักยภาพการดำเนินธุรกิจของเอ็นโกทั้งในปัจจุบันและอนาคต อาทิ อาคาร EnCo Terminal หรือ EnTer ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการภายใต้แนวคิด “The Future Station” ประตูที่เชื่อมโยงสู่ธุรกิจใหม่ของ กลุ่ม ปตท. และ The EnCony โครงการอาคารที่พักอาศัยเชิงพาณิชย์บนพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง ที่จะมีการขยายการติดตั้งสถานีอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเติม เพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้อีวี รวมถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานในพื้นที่ด้วยเช่นกัน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย