‘SX Food Festival’ งาน SX 2022 อร่อยแบบยั่งยืน ไม่สร้างขยะ

เป็นทอล์ก ออฟ เดอะทาวน์ เมื่องาน Sustainability Expo 2022 หรือ SX 2022 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่สุดในอาเซียน  เปิดโซน SX Food Festival ต้อนรับเหล่าฟู้ดเลิฟเวอร์ให้มาตะลุยกินอาหารจานเด็ดที่เสิร์ฟความอร่อยพร้อมรักษ์โลกจาก 20 เชฟชื่อดัง ซึ่งรวมไว้ที่นี่ที่เดียว  อย่างเชฟจ๋า -น้ำทิพย์ ภูศรี มาสเตอร์เชฟ ออลสตาร์ ประเทศไทย  นำเสนอเมนูอาหารพิเศษ ลาบเห็ดทอด และ Plant-based  แกงเห็ดและผักรวมเพื่อสุขภาพ  ลาบก้อยเห็ด  คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพหลากสำรับฉบับอีสาน แท้ๆ รสชาติแซบนัว, เชฟเป่าเป้ –เจสสิ ก้า หวัง แชมป์มาสเตอร์เชฟ  ออล สตาร์ ประเทศไทย  เอาใจสายหวานชวนชิมเค้กเด้งดึ๋งไต้หวัน หวานเย็นไต้หวัน  และชาไต้หวันโลว์ชูการ์ ดีต่อสุขภาพจากวัตถุดิบออร์แกนิก

เชฟเป่าเป้-เจสสิก้า หวัง ชวนชืมเค้กไต้หวันออร์แกนิก

ส่วนเชฟจีโน่ -จิตศักดิ์ หลิมภากรกุล  มาสเตอร์เชฟประเทศไทยนำเสนอเกี๋ยวซ่าและข้าวซอยมังสวิรัติ โดนใจชาวผัก จัดเต็มวัตถุดิบจากสวนเกษตรอินทรีย์ปลูกบนภูเขาและวัตถุดิบอื่นๆ จากฟาร์มสีเขียว จ.เชียงใหม่  แล้วยังมีเชฟอ๊อฟ-ณัฐวุฒิ ธรรมพันธุ์, เชฟอาร์-ธีรภัทร ตียาสุนทรานนท์, เชฟพฤกษ์ สัมพันธวรบุตร, เชฟแก้ว-ปวีณ์นุช ยอดปรีชาวิจิตร, เชฟเฟิร์ส-ธนภัทร สุยา  และ เชฟบอล-สุชาติ ใจฉ่ำ เสนออาหารรูปแบบใหม่ๆ เพื่อสุขภาพ และเมนูที่ใช้วัตถุดิบออร์แกนิก ซึ่งมีประชาชนแห่มาชิม-ช้อป โซน SX Food Festival อย่างคึกคักทุกวัน 

โซน SX Food Festival บนพื้นที่หมื่นตารางเมตรศูนย์ฯ สิริกิติ  แบ่งเป็นโซนย่อย คือ ไทย จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป กว่า 100 ร้าน แต่ละร้านที่รวบรวมมาล้วนเป็นร้านดังที่สายกินคุ้นเคย ไม่ต้องไปตามหาแต่ละร้านให้เหนื่อย ตามไปปักหมุดด่วน ทั้งเจ๊แดงสามย่าน, เจ๊ไข่ซีฟู้ด, หมูทอดเจ๊จง, สิรินทร์ทิพย์ขนมเบื้องตลาดพูล รวมถึงเมนูซิกเนเจอร์ของโรงแรมระดับตำนาน อย่างข้าวมันไก่มณเฑียร โซนอาหารญี่ปุ่นพบกับร้านอาหารชื่อดังในเครือโออิชิ  ซาซิมิปลาส้มจากธรรมชาติซีฟู้ด  ราเมน พิซซ่าญี่ปุ่น น้ำนมจากงารายแรกของโลก

โซนจีนจัดเต็มอาหารขึ้นชื่อย่านดัง

ใครที่หลงรักอาหารจีนจัดเต็มของขึ้นชื่อหลายย่าน อาทิ บะหมี่ปู ข้าวต้มจากถนนแปลงนาม, เซ็ง วิม จากตรอกโรงหมู สายเกาหลีจะต้องร้องกรี๊ด ร้านโอเวอร์โซลส่งตรงไก่ทอดเกาหลี คิมบับยักษ์ คิมบับตำหนักดอกไม้ หรือทดลองชิมจางจังมยอนจากร้าน Tudari  สาวกอาหารยุโรปอร่อยกับจานเด็ดจากโรงแรม 5 ดาวชื่อดังมาประชัน แต่ละโซนออกแบบตกแต่งอย่างสวยงามเป็นเอกลักษณ์แต่ละสัญชาติ  กลายเป็นจุดเด่นดึงดูดให้ผู้เข้าร่วมงานถ่ายภาพเช็กอินสนุกสนาน ทั้งนี้ ทุกร้านมีป้ายแสดงข้อมูลอาหารดีต่อสุขภาพ ดีต่อโลกอย่างไร แถมใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

ตะลุยกินคาว-หวานจานเด็ดรักษ์โลก

ต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability  Expo 2022 เผยที่มาการจัด “SX Food Festival” ว่า อาหารการกินของพวกเราสามารถทำลายหรือทำความดีให้แก่โลกได้  ทั้งเรื่องอาหารขยะ  (Food Waste) บรรจุภัณฑ์ต่างๆ การจัดการของเสีย  เช่น น้ำมัน ฉะนั้น อาหารมีส่วนสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ถ้าเราใส่ใจดูแล  งาน SX 2022 ต้องการสื่อสารกับผู้บริโภคโดยตรง ขณะที่งานอื่นพูดกับผู้ประกอบการ  จึงทำสิ่งที่จับต้องได้อย่างอาหาร เพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงเรื่องความยั่งยืนง่ายขึ้น  SX 2022 มีพันธมิตรที่ทำรายการมาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย และรายการเชฟกระทะเหล็กประเทศไทย ซึ่งเชฟทุกคนให้ความสำคัญกับประเด็นอาหารเพื่อความยั่งยืน  เชฟทั้ง 20 คนยินดีที่มาร่วมพูดคุยถ่ายทอดแนวคิดอาหารรักษ์โลก

“  SX 2022 คือ มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน  และโซน SX Food Festival รวบรวมทางเลือกอาหารแห่งอนาคต เป็นการพัฒนาอย่างยั่งยืนผ่านอาหาร ที่สำคัญจะสร้างแรงบันดาลใจและสร้างความตระหนักรู้ในการคัดแยกขยะ ผ่านสถานีจัดการเศษอาหาร หรือ  Food Waste Station  เจ้าหน้าที่แต่ละสถานีแนะนำการทิ้งขยะลงถังให้ถูกประเภทเพื่อนำขยะไปรีไซเคิลได้ การแปลงขยะเศษอาหารเป็นปุ๋ย รวมถึงมีโซน  Organic Market คาดว่างานนี้จะสร้างความตระหนักรู้เรื่องความยั่งยืนและเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคในมิติด้านอาหารให้ทุกคนได้อย่างแน่นอน “ ผอ.คณะจัดงาน Sustainability  Expo 2022 กล่าว 

เชฟบอล-สุชาติ ใจฉ่ำ กับเมนูแป้งจี่ดักแด้

หนึ่งในเชฟชื่อดัง เชฟบอล-สุชาติ ใจฉ่ำ มาสเตอร์เชฟ ประเทศไทย ซีซั่น 3 ที่มานำเสนอเมนูแจงลอน แป้งจี่ดักแด้ และเคบับเห็ดกรอบ เอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร  บอกว่า เราสามารถได้รับโปรตีนสูงจากการกินแมลง ไม่จำเป็นต้องกินสัตว์ใหญ่แล้ว  รวมถึงใช้พลังงานจากพืชผักออร์แกนิก  ทุกวันนี้เรากินเพื่ออยู่ ไม่ได้กินเพื่อความสะใจ การลดเนื้อสัตว์ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคปศุสัตว์ ตัวการเกิดภาวะเรือนกระจก  

“ แป้งจี่ดักแด้ใช้แป้งกลูเตนฟรี คนแพ้แป้งสาลีสามารถกินได้  ใส่ดักแด้ลงไปในแป้งด้วยเพิ่มความมัน  ส่วนแจงลอนทั่วไปใช้เนื้อปลาเป็นหลัก แต่เมนูงานนี้ใช้ Plant-based จากธัญพืช  เช่น งาขาว งาดำ ถั่วเหลือง เพื่อความอร่อยโดยนำมาตีกับไข่ขาว ตีเนื้อให้เหนียวเหมือนเนื้อปลา  โลว์โซเดียม โลว์ชูการ์ โลว์แคลลอรี่  ใช้การปิ้งย่าง รสชาติกลมกล่อมเหมือนทอดมันและห่อหมก ผมทำอาหารให้เป็นยา ดีต่อสุขภาพ” เชฟบอล-สุชาติกล่าว

Food Waste Station ชวนคัดแยกขยะนำมารีไซเคิล

คนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจโลกต้องถูกใจสิ่งนี้จากโซน  Village: Food Waste Station ที่มีพนักงานหนุ่มสาวตั้งใจแนะนำวิธีการคัดแยกขยะอย่างถูกต้อง และให้ความรู้เกี่ยวกับขยะอาหาร ขยะขวดพลาสติก และอาหารส่วนเกินที่สามารถส่งต่อและแบ่งปันได้ เพื่อลดปริมาณขยะ ไฮไลท์ภายในสถานีนี้มีเครื่องกำจัดเศษขยะอาหารที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการย่อยสลายขยะเศษอาหาร ซึ่งทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ผู้ร่วมงานนำขยะอาหารที่เหลือ มากำจัดลงเครื่องนี้ ขยะอาหารจะกลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงในเวลา 24 ชม. โดยมีการแจกปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพสูงที่ผ่านกระบวนการดังกล่าวฟรี วันละ 200 ถุงอีกด้วย ปุ๋ยสามารถใช้งานได้เลยนำไปบำรุงต้นไม้พืชผลการเกษตร  กลับมาเป็นอาหารจานใหม่  

ทั่วงานมีถังขยะไฮเทครักษ์โลกขนาดใหญ่ 2 เครื่อง กำจัดเศษขยะอาหารได้เครื่องละ  25  กิโลกรัมต่อวัน เท่ากับปุ๋ยอินทรีย์  25 กิโลกรัม  และถังกำจัดเศษขยะอาหารขนาดเล็กอีก 10 เครื่อง กำจัดได้เครื่องละ 5 กิโลกรัมต่อวัน ถือเป็นนวัตกรรมการหมุนเวียนนำกลับมาใช้ใหม่  แล้วยังมีเครื่องรับคืนขวดพลาสติกใส นำขวดมารีไซเคิล 1 ขวด รับ 1 คะแนน เมื่อสะสมครบ 10 คะแนน รับน้ำดื่มหรือของแจกจากงาน เป็นลูกเล่นที่ดึงคนร่วมเยียวยาโลก

สถานีจัดการเศษอาหารนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานส่งต่ออาหารส่วนเกินที่ทานได้ให้แก่คนที่ขาดแคลนหรือรายได้น้อย  สถานสงเคราะห์ต่างๆ   อาหารที่บริจาคได้จะเป็นอาหารพร้อมทาน เบเกอรี่  ผักและผลไม้ เนื้อสัตว์ แช่แข็ง  ส่วนอาหารที่ไม่รับบริจาคเป็นเมนูมีกะทิหรือครีมผสม  อาหารที่เลยวันหมดอายุ  หรืออาหารที่ทานแล้ว โดยนำอาหารบริจาคเข้า”ตู้เย็นปันสุข” ที่ตั้งอยู่ในสถานี จากนั้นมูลนิธิเอสโอเอส เข้ารับอาหารเพื่อส่งต่อให้แก่ชุมชนที่ต้องการ  อิ่มอร่อย รักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีความสุขจากการเป็นผู้ให้

สายเกาหลีห้ามพลาด SX Food Festival

เรียกได้ว่า มาที่เดียวครบจบอิ่มอร่อยแบบไม่สร้างขยะ  แถมได้แรงบันดาลใจรักษ์โลกกลับไปทำที่บ้าน เดินทางมาก็สะดวกด้วยรถไฟฟ้า MRT ศูนย์ฯสิริกิติ์  ใครอยากเปิดประสบการณ์ดีๆ แบบนี้ ตามมาเช็กอินกันได้ที่โซน SX Food Festival ของงาน SX2022 เปิดตั้งแต่วันนี้ ถึง 2 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00-21.00 น. ที่ฮอลล์ 5-6 ชั้น LG ศูนย์สิริกิติ์

SX 2022 จัดโดย 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทย ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครอบคลุมพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตรของศูนย์ฯ สิริกิติ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่

'Young Designer' พัฒนาดินเผาบ้านเชียง

เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ มาผลิตของที่ระลึกโดยไม่ลืมอัตลักษณ์โดดเด่นของชุมชน เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุนชนบ้านเชียงให้ทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์

กทม. Big Trees และ ไทยเบฟ ร่วมสร้างความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟู “ต้นจามจุรี” ณ “สวนเบญจกิติ” ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุง

หลังจากที่ได้มีการฟื้นฟูต้นจามจุรี ซึ่งเป็นต้นไม้ดั้งเดิมภายในใจกลางสวนสาธารณะใจกลางเมืองสวนเบญจกิติ เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมานั้น ทำให้ต้นจามจุรีที่มีปัญหาเรื่องความสุขภาพ

ไทยเบฟปรับทัพผู้บริหาร เสริมแกร่งองค์กรสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (“ไทยเบฟ” หรือ “กลุ่มบริษัทไทยเบฟ”) ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงตามมติของคณะกรรมการบริษั