เปิดมือทำคำชี้แจง จน ’บิ๊กตู่ รอดปม 8 ปี เจ้าของประโยค ‘นายกฯขาดตอน’

2 ต.ค.2565-รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยให้เริ่มนับวาระตั้งแต่รัฐธรรมนูญ ปี 60 บังคับใช้ หรือวันที่ 6 เม.ย.60 นั้น โดยก่อนหน้านั้นทีมกฎหมายของพล.อ.ประยุทธ์ ได้ส่งเอกสารชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ ความยาว 23 หน้ากระดาษ มีสาระสำคัญคือ ยืนยันว่าต้องเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 60 บังคับใช้ พร้อมกับอธิบายเหตุผลด้วยการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 264 ในบทเฉพาะกาล ที่ให้คณะรัฐมนตรี ที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญ 60 ประกาศใช้ ยังคงสามารถบริหารงานต่อไปได้ แต่ก็ถือว่าความเป็นนายกฯ นั้นขาดตอนจากรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว ปี 57

ทั้งนี้ การทำงานของทีมกฎหมายพล.อ.ประยุทธ์ ในตอนแรก ได้จัดทำร่างคำชี้แจงแรกเสร็จสิ้น ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ จะได้มอบหมายให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ตรวจทานประเด็นหักล้างตามคำร้องของฝ่ายค้าน รวมถึงเหตุผลในข้อกฎหมายต่างๆ แล้ว ปรากฎว่าเนื้อหาคำชี้แจงในร่างแรกยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้ทีมกฎหมาย ซึ่งมีตัวหลักเพียง1-2 คนเท่านั้น ได้หารือเพื่อปรับปรุงแก้ไข

กระทั่ง ในท้ายที่สุด นายพีระพันธุ์ จึงเป็นผู้เขียนคำชี้แจงใหม่ทั้งหมด ก่อนจะให้พล.อ.ประยุทธ์ ลงนามรับรองก่อนส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเอกสารชุดเดียวกับที่หลุดออกมานั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย