“ไทยเบฟ” เฟ้นหาสุดยอดนักธุรกิจแบ่งปัน ชวนคนรุ่นใหม่สร้างธุรกิจเพื่อสังคม

งาน Sustainability Expo 2022 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่เพิ่งปิดฉากไป ไม่เพียงสร้างสำนึกที่ดีและสร้างภาคีความร่วมมือการพัฒนาอย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่ได้ปลุกไฟให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงบนโลกธุรกิจ รังสรรค์สิ่งที่ดีช่วยแก้ปัญหาของสังคมในมิติต่าง ๆ ผ่านเรื่องราวดี ๆ บนเวทีเสวนา”ก้าวต่อไปจากรายการ Win Win War ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมไฮไลท์ “สานฝันนักธุรกิจแบ่งปัน” ที่จัดขึ้นภายในงาน

วงเสวนาชักชวน 3 สุดยอดนักธุรกิจแบ่งปัน ประกอบด้วย คำรณ มะนาวหวาน กรรมการผู้จัดการ Siam Innovation พีรดา  ปฏิทัศน์ ประธานบริหารวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะ สุพรรณบุรี และทีม Buddy Home Care  ซึ่งสามนักธุรกิจมีดีกรีแชมป์รายการ Win Win War Thailand ผลิตโดยศูนย์ C asean บริษัทในเครือของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) รายการจัดต่อเนื่องมา 4 ปี มุ่งมั่นค้นหาสุดยอดนักธุรกิจแบ่งปัน

บรรยากาศเสวนาเป็นไปอย่างคึกคัก มีน้อง ๆ นักเรียนและคณะครูจากสถานศึกษาทั่วไทยที่ร่วมแข่งขัน Win Win War OTOP Junior ปีนี้เข้าร่วมฟังเต็มห้องบอลลูมด้วยความกระตือรือร้น และอยากเรียนรู้เส้นทางการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน

ฐาปน สิริวัฒนภักดี จุดประกายไอเดียนักธุรกิจแบ่งปัน

“ธุรกิจเติบโตขนสามารถขยาย และจัดตั้งบริษัท Siam Innovation  สร้างโรงงานและจัดซื้อเครื่องจักร พัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์อุปกรณ์การแพทย์ช่วยผู้พิการจากอุปกรณ์ที่เหมาะสม เช่น  วีลแชร์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกระดับ มีอุปกรณ์ควบคุมและเคลื่อนที่ 360 องศา ปรับความเร็วได้ รวมถึงวีลแชร์ปรับยืนที่ผลิตในราคาต่ำกว่าตลาด เตียงผู้ป่วย สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยกเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ฯลฯ ทำให้ผู้พิการรู้สึกว่าชีวิตมีคุณค่า อีกจุดเด่นคือราคาต่ำกว่าท้องตลาด ก้าวต่อไปจะยกระดับโรงงานผลิตให้ได้มาตรฐาน ISO  13485 สำหรับอุปกรณ์การแพทย์และมาตรฐาน อย.  เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต“ คำรณกล่าว วันนี้เขาก้าวข้ามความพิการและสานฝันจนสำเร็จ มีธุรกิจที่ใส่ใจสังคมและเป็นโมเดลที่มีคุณค่าต่อการเรียนรู้

3 สุดยอดนักธุรกิจแบ่งปันเล่าโมเดลธุรกิจยั่งยืน

ส่วน พีรดา  ปฏิทัศน์ ประธานบริหารวิสาหกิจชุมชนแนวร่วมปฏิวัติขยะ สุพรรณบุรี มาร่วมแบ่งปันไอเดียคัดแยกขยะลดอุณหภูมิโลก และแปรรูปเป็นน้ำมันเบนซินและดีเซลที่สามารถสร้างรายได้ กล่าวว่า ตนเดินตามรอยเกษตรทฤษฎีใหม่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ และทำโครงการธนาคารขยะในพื้นที่ชุมชนบางปลาม้า ชักชวนชาวบ้านกว่า 100 ครัวเรือนคัดแยกขยะ ทั้งขยะเปียกและเศษอาหารทำน้ำหมักจุลินทรีย์และนำไปใช้ในครัวเรือน ช่วยรณรงค์ให้ชุมชนคัดแยกขยะพลาสติกตั้งแต่ต้นทางและก่อตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนในปี 2562  โดยมีสมาชิก 140 คน ขวดนำมารีไซเคิลทำผ้าไตรจีวรและเสื้อ ส่วนถุงพลาสติกสอนชุมชนให้ทำความสะอาดง่าย ๆ โดยรับซื้อขยะพลาสติกกิโลกรัมละ 2 บาท โดยขยะ 1 ตัน ชาวบ้านทำรายได้ได้ถึง 900 บาท พลาสติกถูกนำมาผ่านกระบวนการไพโรไลซิส แปรรูปเป็นน้ำมันเบนซินและดีเซล โดยขยะ 2 กิโลกรัม จะได้น้ำมัน 1.2 ลิตร เราขายน้ำมันให้เกษตรกรเพียงลิตรละ 20 บาท ซึ่งถูกกว่าท้องตลาด

พีรดา ปฏิทัศน์ พูดคุยการคัดแยกขยะแปลรูปเป็นน้ำมัน

“นี่เป็นโมเดลธุรกิจแบ่งปันเพื่อชุมชนเพื่อช่วยเหลือสังคม เศรษฐกิจฐานราก และรักษาสิ่งแวดล้อม เรารวบรวมขยะได้มากกว่า 20 ตัน ลดการสร้างขยะให้กับจ.สุพรรณบุรี ผลิตน้ำมันได้กว่าหมื่นลิตร สร้างศูนย์เรียนรู้การจัดการขยะอย่างยั่งยืน มีชุมชนจากทุกภาคมาดูงาน เป้าหมายเราคือการจัดการปัญหาขยะพลาสติก แบ่งปันน้ำมันให้เกษตรกรใช้ นอกจากกลุ่มวิสาหกิจแล้วเรายังจัดตั้งมูลนิธิราษฎรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมเน้นรณรงค์งดเผาฟาง เผานา หนุนการทำเกษตรอินทรีย์ในพื้นที่และลดโลกร้อน ถ้าทำธุรกิจที่มีแต่ทำลายสิ่งแวดล้อมจะยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำ ธุรกิจต้องสร้างสมดุลเพื่อชีวิตที่ดีกว่า“ พีรดากล่าวด้วยความมุ่งมั่น

ทีม Buddy Home Care วิสาหกิจเพื่อสังคมด้านบริการดูแลผู้สูงอายุ

ผู้แทนทีม Buddy Home Care  แชร์โมเดล”บัดดี้โฮมแคร์” วิสาหกิจเพื่อสังคมด้านบริการดูแลผู้สูงอายุให้กับน้อง ๆ คนรุ่นใหม่ผ่านเวทีว่า ธุรกิจของเราช่วยสังคม 2 ด้าน คือสร้างโอกาสให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กบนดอยชาวเขา ที่บางคนไม่มีทาเลือกมากนักและต้องเข้าสู่วงจรการค้ายาเสพติดและค้าประเวณี เราสนับสนุนให้ทุนการศึกษาเรียนหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุระยะสั้น 120 ชั่วโมงกับคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันอบรมมาแล้ว 4 รุ่น รุ่นละ 20 คน  สร้างงาน สร้างรายได้ ช่วยให้ชีวิตเยาวชนและเศรษฐกิจครอบครัวดีขึ้น ในขณะเดียวกันผู้สูงอายุก็สามารถเข้าถึงบริการที่มีมาตรฐานในราคาเข้าถึงได้ นอกจากนี้ยังมีการเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุยากจนกว่า 200 คน ช่วยดูแลเฝ้าระวังสุขภาพและปรับปรุงสภาพบ้านให้ดี ปัจจุบันขยายบริการจากเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ไปจังหวัดใกล้เคียง อย่าง แม่ฮ่องสอน ลำปาง และเชียงรายกว่า 600  คน

เยาวชนที่ร่วมประกวด Win Win War OTOP Junior

“ แผนธุรกิจคือองค์กรต้องอยู่รอดและจะต้องเอื้อประโยชน์ต่อสังคม มีความสุขกับงานที่ทำ อนาคตมีแผนจะจัดสร้าง Buddy Village เป็นหมู่บ้านผู้สูงอายุในราคาย่อมเยาว์ อยากฝากถึงวิสาหกิจกลุ่มใหม่ สตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี หรือเยาวชนรุ่นใหม่ ว่านอกจากจะทำธุรกิจให้โดดเด่นแล้ว ต้องค้นหาปัญหาสังคม สร้างโอกาสพัฒนาธุรกิจที่ไม่ละเลยชุมชน ถ้ามีฝันอยากให้ลงมือทำให้เต็มที่“ ทีม Buddy Home Care ชวนคนรุ่นใหม่เปลี่ยนมุมมองก้าวสู่เส้นทางธุรกิจแบ่งปัน

เด็กรุ่นใหม่ร่วมเสนอผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน

Sustainability Expo 2022 (SX 2022) มหกรรมการแสดงสินค้าด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนจัดขึ้นเป็นปีที่สาม ภายใต้แนวคิด "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) โดย 5 องค์กรชั้นนำด้านความยั่งยืนของไทย ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี, บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ครอบคลุมพื้นที่กว่า 40,000 ตารางเมตรของศูนย์ฯ ระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่

'Young Designer' พัฒนาดินเผาบ้านเชียง

เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ มาผลิตของที่ระลึกโดยไม่ลืมอัตลักษณ์โดดเด่นของชุมชน เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุนชนบ้านเชียงให้ทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์