ผบ.ทหารสูงสุด ยันไร้ปฏิวัติ ชี้ประเทศพัฒนาไปไกลแล้ว เชื่อสามัคคีรอดพ้นทุกอย่าง

ผบ.ทหารสูงสุด พยักหน้ายันไร้ปฏิวัติ นำผบ.เหล่าทัพแผง ตท.22 ยันไม่ยุ่งการเมือง พร้อมทำงานภายใต้รัฐบาล เชื่อประเทศไทยพัฒนาไปไกลมากแล้ว หวังสื่อ- ประชาชนดูแล ด้าน ‘บิ๊กบี้’ไม่ตอบ เผยในหัวมีแต่ประชาชน เชื่อสามัคคีรอดพ้นทุกอย่าง

11 ต.ค.2565 - ภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ (ผบ. เหล่าทัพ)และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติชุดใหม่ ซึ่งทั้งหมดเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 (ตท.22) พล.อ. เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวถึงแนวโน้มการเมืองหลังจบการประชุมเอเปก ที่รัฐบาลอาจยุบสภา แล้วมีการเลือกตั้งใหม่ ในจุดยืนและนโยบายของกองทัพ ว่า ความชัดเจนของกองทัพปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจที่กำหนดไว้ ความชัดเจนมีกำหนดอยู่ใน พ.ร.บ.การจัดส่วนราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ดังนั้นหน่วยงานทหารทั้งกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพ เราก็ยึดถือตามที่กระทรวงกลาโหมมีอำนาจหน้าที่ที่บัญญัติไว้ ซึ่งก็ออกมาเป็นพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการของแต่ละเหล่าทัพ อันนั้นคือหน้าที่ที่เรามี โดยไม่ต้องมีใครสั่ง

เราเป็นเครื่องมือหน่วยงานของรัฐบาลที่เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารประเทศ เราก็ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหมและรัฐบาล เพราะฉะนั้นเมื่อถามถึงเรื่องการเมือง ก็เป็นเรื่องการบริหารประเทศของฝ่ายการเมือง ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา และจัดตั้งรัฐบาลในด้านการเมือง ซึ่งเราก็ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่มาจากการเมือง ทหารเราก็มีความเกี่ยวพันกับการเมือง เพราะเราเป็นองค์กรเหมือนกับส่วนราชการอื่น แต่เราไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง การดำเนินการทางการเมืองของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร

เมื่อถามว่า วันนี้ ผบ.เหล่าทัพ อยู่กันครบ สามารถให้ความสบายใจในปีหน้าได้หรือไม่ หากมีการเปลี่ยนขั้วการเมือง และมีการชุมนุม บทบาทของกองทัพเป็นอย่างไร พล.อ.เฉลิมพล กล่าวว่า ในส่วนของทหารมีบทบาทตามขอบเขตอยู่แล้ว ประเทศเราพัฒนามาไกลมากแล้วก็ต้องให้ประชาชนและสื่อช่วยกันดูเรื่องการดำเนินการทางการเมืองต่างๆเพื่อให้การแก้ไขปัญหาของประเทศเป็นไปในแนวทางทางการเมืองซึ่งตนเชื่อว่า ความคาดหวังของผู้คนทุกคน เราต้องการเห็นพัฒนาการของประเทศเรา เป็นไปในรูปแบบภายใต้ระบอบประชาธปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราต้องการเห็นอย่างนั้น ทหารก็ต้องการเห็นอย่างนั้น ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม หรือในทางการเมืองต่างๆ จะเป็นอย่างไร ทหารก็ทำหน้าที่ของเราเท่านั้นเอง ก็ขอให้มีความเชื่อมั่นได้

เมื่อถามย้ำว่าให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ จะไม่มีการปฏิวัติ พล.อ.เฉลิมพล พยักหน้าและยิ้ม พร้อมกล่าวว่า “ครับผม”

ขณะที่ผู้สื่อข่าวถาม พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ว่า ทหารจะขยับหรือไม่ ผบ.ทบ. เอานิ้วชี้ไปที่ศีรษะพร้อมบอกว่า “ในหัวมีแต่ประชาชน”

พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำว่า จะไปให้กำลังใจกำลังพลและเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทหารลงไปดูแลช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา ส่วนกองทัพเรือดูที่ฝั่งธนบุรี เชื่อมั่นว่า “ความสามัคคีจะทำให้รอดพ้นทุกอย่าง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

เอาแล้ว 'เสธ.อ้าย' เตือนแก้กฎหมายกลาโหมยิ่งเร่งให้รถถังออกมาทำปฏิวัติ

เสธอ้าย-พลเอกบุญเลิศ เตือนแก้กฎหมายกลาโหม ยิ่งเป็นตัวเร่งให้รถถังออกมาทำปฏิวัติ-รัฐประหาร! เตือนหากเดินหน้า ไปเร็วกว่าที่คิด อัดยิ่งกว่าเผด็จการทหาร เปิดช่องฝ่ายการเมืองแกล้งผู้นำเหล่าทัพ

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง