“ปิยมหาราชานุสรณ์ 2565” ชวน เติมเลือดใหม่ ช่วยคนไทยไม่ขาดเลือด

นับถึงปีนี้ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ได้ก่อตั้งมา 105 ปีแล้ว และทุกปีในวันที่ 23 ตุลาคม สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) จะมีการจัดงานปิยมหาราชานุสรณ์ขึ้น เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระปิยมหาราช พระผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับงานปิยมหาราชานุสรณ์ในปีนี้ ได้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Siam Renaissance" นำพาคนไทยย้อนกลับไปรับทราบถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวผู้ทรงวางรากฐานและพระราชทานกำเนิดกิจการต่างๆ จนรุ่งเรืองจวบจนถึงปัจจุบัน โดยหนึ่งในนั้นคือพระราชกรณียกิจด้านการศึกษาที่ทรงเล็งเห็นว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันสมัยเทียบเท่าอารยประเทศ จึงบุกเบิกด้านการศึกษาและจัดตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทย

โดยงาน “ปิยมหาราชานุสรณ์ 2565” ได้รับความร่วมมือจากภาคีต่างๆ หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่ในปีนี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. นั่งเป็นประธานคณะกรรมการดำเนินงานฯ และมีการจัดแถลงข่าว โดยมี ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมแถลง ณ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ

การจัดงาน ปิยมหาราชานุสรณ์ 2565 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานองค์กรในกิจการต่างๆ มาร่วมกันเทิดพระเกียรติ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายทั้งแบบออนกราวด์และออนไลน์ เช่น ผลงาน Digital Art ชุด “Siam Renaissance” นำภาพเก่ามาเล่าใหม่ให้ร่วมสมัยโดนใจคนทุกวัย ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อระดมทุนบริจาคให้กับทุนจุฬาสงเคราะห์ ซึ่งให้กับนิสิตที่อาจมีปัญหาด้านค่าครองชีพ เพื่อดูแลค่าเทอม ค่าหอพัก อุปกรณ์การเรียน ค่าใช้จ่ายส่วนตัว จนจบการศึกษา และทุนอาหารกลางวัน รวมถึงสนับสนุนกิจกรรมสาธารณกุศลของสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ โดยกิจกรรมที่ผ่านมา เช่น โครงการข้าวแสนกล่อง กล่องรอดตาย จัดหาทุนให้กับมูลนิธิเด็กโรคหัวใจในพระอุปถัมภ์ เป็นต้น

สามารถร่วมบริจาคกันได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผ่าน 5 ช่องทาง

(1) สแกน QR Code เข้าสู่เว็บบริจาค www.chula-alumni.com/donation

(2) App CHAM

(3) LINE OA “CHULA ALUMNI” เลือกเมนู “บริจาค”

(4) K Plus ที่ฟีเจอร์ K Plus Market และ TTB ให้เข้าไปที่ “ปันบุญ”

(5) บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 038-4-62388-9 ชื่อบัญชี “สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์”

นอกจากการบริจาคเงินแล้ว ในปีนี้ยังอยากชวนคนไทยโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ทั่วประเทศ มาร่วมบริจาคโลหิตวิถีใหม่ เพื่อช่วยสภากาชาดไทยซึ่งประสบกับสภาวะการขาดแคลนเลือดอย่างหนัก ในแคมเปญ “เติมเลือดใหม่ ช่วยคนไทย ไม่ขาดเลือด” เพียงแอด LINE Official “เลือดใหม่” ลงทะเบียนนัดหมายเตรียมบริจาคเลือดล่วงหน้าได้ทั้งปี ใกล้ที่ไหน บริจาคที่นั่น เพียงแจ้งรหัสที่ลงทะเบียนไว้เท่านั้น และทุกครั้งที่บริจาคเลือด ยังมีโอกาสได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากองค์กรพันธมิตรของ สนจ. และเมื่อใกล้ถึงวันบริจาคเลือด Line OA เลือดใหม่ ยังจะช่วยเตือนล่วงหน้าอีกด้วย

สำหรับวันปิยมหาราช ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม 2565 จะมีกิจกรรมตลอดทั้งวัน ภาคเช้ามีพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพระบรมรูปทรงม้า ลานพระราชวังดุสิต ภาคค่ำมี “ปิยมหาราชานุสรณ์ 2565 : The Charity Gala Night” ณ ศาลาพระเกี้ยว กับคอนเสิร์ตการกุศล โดยนักร้องและศิลปินนิสิตเก่าจุฬาฯ ชื่อดัง นำโดย รัดเกล้า อามระดิษ วสุ แสงสิงแก้ว เป็นต้น ผู้สนใจสามารถติดตามรับชม Live สดได้ทาง Facebook page : MONO29, Chulalongkorn University และ Chula Alumni

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

นิสิตเก่า-ปัจจุบัน เตรียมพร้อมร่วมงานคืนเหย้าชาวจุฬาฯ “๑๐๗ ปี จุฬาฯ พระคุณแนบไว้นิรันดร”

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) เตรียมจัดงานคืนเหย้า “๑๐๗ ปี จุฬาฯ พระคุณแนบไว้นิรันดร”

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย