'ทักษิณ' อ่วมแน่ 'ชวน' พร้อมสู้คดีเหตุไฟใต้ จับตาเหตุการณ์ 'กรือเซะ-ตากใบ' ถูกยกขึ้นมาชำแหละอีกรอบ


โฆษกปชป. เผย'ทักษิณ'ให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดี 'ชวน' พูดถึงแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ คดีจะหมดอายุความ 28 ต.ค.นี้ แต่'ชวน'ยึดหลักการเข้าพบอัยการเพื่อให้ส่งตัวฟ้องศาล จับตาเหตุการณ์ที่กรือเซะ-ตากใบ ปราบปรามยาเสพติด จะถูกยกขึ้นมาชำแหละอีกรอบ

26 ต.ค.2565 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการประธานรัฐสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

อย่าให้ “คดีขาดอายุความ” กับ “หลักการ” ที่มั่นคง ของคนชื่อ “ชวน หลีกภัย”

“ทักษิณ ชินวัตร” ได้มอบอำนาจให้ทนายความแจ้งความดำเนินคดี “นายชวน หลีกภัย”

จากเหตุการณ์วันที่ 28 ตุลาคม 2555 เมื่อครั้งที่ นายชวน หลีกภัย ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ซึ่งได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อครั้งนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เกิดความผิดพลาด

ทักษิณ ชินวัตร ได้มอบอำนาจให้แจ้งความฐานหมิ่นประมาทและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา
พนักงานสอบสวนมีการนัดหมายเวลา ซึ่งมีเวลาไม่ตรงกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา จนกระทั่งคดีได้เงียบหายไป ทุกฝ่ายคิดว่าคดียุติไปแล้ว

แต่ปรากฏว่าคดีดังกล่าวยังไม่ยุติ พนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้อง ก็ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ และพนักงานอัยการก็เห็นควรสั่งฟ้องเช่นกัน

ผมได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่าคดีนี้จะหมดอายุความวันที่ 28 ตุลาคม 2565 ให้ไปพบพนักงานอัยการในวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เพื่อนำตัวส่งพนักงานอัยการเพื่อส่งตัวฟ้องศาล เวลาที่เหลือมีแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ (อายุความคดีนี้ 10 ปี) ความหมายคือคดีนี้จะยุติด้วยเหตุหมดอายุความในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 นี้ และจะไม่สามารถดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ได้อีกต่อไป

ผมได้รับโทรศัพท์จากท่านชวน หลีกภัย ได้สอบถามเรื่องคดีนี้ สาระสำคัญหลักการที่ท่านได้ย้ำชัดคือ “ราเมศอย่าให้คดีขาดอายุความ องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหาย ได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ”พร้อมสู้คดี

จึงเป็นที่มาในวันนี้(25 ตุลาคม 2565)ที่ท่านชวน ให้ผมในฐานะทนายความประสานทุกฝ่ายเพื่อเข้าพบพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาล พิมพ์ลายนิ้วมือ เดินทางไปพบพนักงานอัยการ และไปศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้พนักงานอัยการได้นำตัวไปฟ้องต่อศาล และทำการประกันตัว

3 วันที่จะขาดอายุความ มีคนแนะนำว่าให้ดึงเวลาเพื่อให้ขาดอายุความคดีจะได้จบไป ท่านชวน หลีกภัย ไม่เลือกเส้นทางดังกล่าว แต่ยังคงยึดมั่นในหลักการความถูกต้อง เป็นตัวอย่างในการเคารพกฎหมาย อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน

ในส่วนของเนื้อหาคดีขออนุญาตไม่กล่าวถึง งานนี้รับประกัน น่าติดตามชมไม่น้อยกว่าคดียุบพรรค และคดีทุจริตจำนำข้าว เพราะข้อเท็จจริงทั้งหมดในสมัยรัฐบาลทักษิณ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ที่กรือเซะ เหตุการณ์ที่ตากใบ เหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์จากการปราบปรามยาเสพติด จะถูกยกขึ้นมาชำแหละอีกรอบหนึ่งผ่านคดีนี้ อย่างแน่นอน

*ภาพถ่ายที่สำนักงานอัยการอาญากรุงเทพใต้
#ราเมศรัตนะเชวง
#เลขานุการประธานรัฐสภา #นายชวนหลีกภัย
#โฆษกพรรคประชาธิปัตย์
#พรรคประชาธิปัตย์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด