นายกฯไทย-ลาว ลั่นฆ้อง สร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 ควงแขนทักทายชาวบึงกาฬชื่นมื่น

นายกฯไทย-ลาว ลั่นฆ้อง เริ่มต้นโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 เป็นของขวัญประชาชน 2 ประเทศ อำนวยความสะดวก-เพิ่มเส้นทางคมนาคมไปมาหาสู่ ก่อนควงแขนทักทายชาวบึงกาฬชื่นมื่น

28 ต.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่สปป. ลาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมและนายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ - บอลิคำไซ) ณ แขวงบอลิคำไซสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยนายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศ ร่วมกันวางศิลาฤกษ์​ โครงการฯ และกดปุ่มเปิดสะพานมิตรภาพไทย​- ลาว บึงกาฬ-บอลิคำไซ อย่างเป็นทางการ จากนั้นนายคำพัน ได้ลั่นฆ้อง 9 ครั้งเอาฤกษ์เอาชัย​ ก่อนเยี่ยมชมนิทรรศการและถ่ายรูปร่วมกัน โดยมีคณะรัฐมนตรีของทั้ง 2 ประเทศร่วมด้วย พร้อมชมวิวริมฝั่งแม่น้ำโขง


จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ และนายกรัฐมนตรีสปป.ลาว พร้อมคณะ เดินทางออกจากจุดจอดเรือโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แขวงบอลิคำไซ โดยเรือท้องแบน (Barge) มายังโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ ที่ฝั่งไทย จ.บึงกาฬ โดยนายกฯ 2 ประเทศร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 จ.บึงกาฬ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีและความร่วมมือโครงการฯ ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นประธานร่วมกับนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ – บอลิคำไซ) ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญเพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างทั้งสองประเทศ และเป็นความคืบหน้าสำคัญจากการหารือของนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ เมื่อครั้งนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว เยือนไทยอย่างเป็นทางการ เมื่อต้นเดือนมิถุนายน2565 สะท้อนซึ่งความสัมพันธ์อันดี เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกันในทุกระดับ มีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันเสมอมา ซึ่งพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 เป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพ ความภาคภูมิใจของทั้งสองประเทศที่ร่วมกันพัฒนา และส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกันมาโดยตลอด รวมถึงเป็นแบบอย่างความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม ภายหลังจากที่ทั้งสองประเทศได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็น หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 ถือเป็นโครงการยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาลไทยในการเชื่อมต่อ สปป.ลาว และภูมิภาค รวมถึงยังสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ สปป. ลาว ที่จะพัฒนาประเทศให้เป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญของภูมิภาค


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สะพานแห่งนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการไปมาหาสู่กัน เพิ่มทางเลือกในการคมนาคมขนส่งระหว่างไทย กับ สปป. ลาว ตลอดจนช่วยส่งเสริมความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคระหว่างไทย - ลาว – เวียดนามบนเส้นทางหมายเลข 8 รวมถึงสามารถเชื่อมต่อไปยังจีนได้สะดวกมากขึ้น ทำให้การค้าขายในภูมิภาคคล่องตัวและเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น และในบริบทการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โควิด-19 สะพานแห่งนี้จะช่วยรองรับปริมาณการค้าระหว่างประเทศที่จะเพิ่มขึ้นและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทยและตอนกลางของ สปป.ลาว โดยเฉพาะระหว่างจ.บึงกาฬ และแขวงบอลิคำไซซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศเชื่อมโยงกันอย่างแนบแน่นมากยิ่งขึ้น เกิดการพัฒนาในพื้นที่ และการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในทั้งสองฝั่ง


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายไทยและฝ่าย สปป.ลาว ที่ร่วมมือกันขับเคลื่อนโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 ให้มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรมเชื่อมั่นว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จตามกรอบเวลาในปี 2024 เพื่อเป็นของขวัญสำคัญให้ชาวไทยและชาวลาวในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ในปี ค.ศ. 2025 (พ.ศ. 2568) ตนยืนยันว่า รัฐบาลไทยพร้อมร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาล สปป. ลาว ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างความร่วมมือที่มีผลลัพธ์เป็นรูปธรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งสองประเทศ


จากนั้นนายกฯทั้ง 2 ประเทศร่วมโปรยข้าวตอกดอกไม้และธัญพืช 9 ชนิดบนแผ่นศิลาฤกษ์ เพื่อเป็นสิริมงคลและความรุ่งเรือง ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ลั่นฆ้อง 9 ครั้ง เพื่อเป็นสัญญาณเริ่มต้นการก่อสร้างโครงการฯ โดยนายกฯ 2 ประเทศยังได้จับมือและกอดกันอย่างชื่นมื่น ก่อนถ่ายภาพร่วมกัน จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์​ เดินควงนายพันคำ พบปะกับชาวบึงกาฬ​ ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มและเป็นกันเองขณะที่ นายพันคำ ทักทายชาวบ้าน พร้อมถามว่า "ซำบายดีบ่ทุกคน" และกล่าวว่า​ "ฮักแพงกันเด้อ" ขณะที่มีชาวบ้านเข้าสวมกอดนายพันคำ พร้อมกับระบุ "ดีใจนำเด้อที่จะได้สะพาน​ สิได้ขัวนำ" นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านตะโกนให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ “นายกฯสู้ๆ”

ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศเดินทางไปรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ณ ห้องเดอะวัน คอนเวนชั่น ฮอลล์ โรงแรมเดอะวัน จ.บึงกาฬ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

'รัดเกล้า' ชูประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ช่วยเพิ่มความสะดวกการค้า

“รัดเกล้า” เผย ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ 9 มี.ค. ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง

'จิรายุ' ตอกกลับ 'จิรัฏฐ์' อย่าแค่เกรียน ยัน 'นาวีเพลส' บ้านซื้อขาด ไม่ใช่บ้านหลวงให้เช่าได้

'จิรายุ' ตอก 'จิรัฏฐ์' อย่าเกรียนอย่างเดียวต้องมีสติปัญญา หลังกห.ตรวจสอบแล้วคอนโดนาวีเพลสเจ้าของห้องปล่อยเช่าจริงเพราะบ้านเขาซื้อขาดไม่ใช่บ้านหลวง ส่วนดราม่าไหว้ 'ลุงตู่' ครูบาอาจารย์พ่อแม่สั่งสอนให้มีสัมมาคารวะเจอผู้ใหญ่คนไหนก็ต้องไหว้ เว้นอย่างเดียวเสาไฟฟ้า