'บิ๊กตู่' เตรียมเปิดทำเนียบฯต้อนรับแขกพิเศษอย่างเป็นทางการ เผยความพร้อมเอเปก

4 พ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรับผิดชอบในการต้อนรับบุคคลสำคัญที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ถึงความคืบหน้าประเทศที่ให้การยืนยันเดินทางเข้าร่วมประชุมเอเปคที่ประเทศไทย รวมทั้งประเทศที่จะหารือทวิภาคีกับไทย ว่า ผู้ที่ตอบรับการเข้าร่วมประชุม มีทั้งประเทศสมาชิกเอเปค และแขกพิเศษของไทย ทั้งกัมพูชา ซาอุดีอาระเบีย และฝรั่งเศส

เมื่อถามว่า ในส่วนของรัสเซียได้มีการยืนยันมาหรือไม่ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า คงต้องรอต่อไป และไม่มีกำหนดว่าจะให้คำตอบเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคได้ให้คำตอบแล้วว่าจะเดินทางเข้าร่วมประชุมทุกประเทศ ซึ่งมีทั้งระดับประมุข นายกรัฐมนตรี และผู้แทน

เมื่อถามว่า การประชุมในวันเดียวกันนี้จะมีการทบทวนอะไรหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า วันนี้เป็นการหารือเฉพาะกรณีของผู้ที่เราเชิญมา และจะเป็นผู้เข้าร่วมทวิภาคีกับไทย ซึ่งมีหลายประเทศมาก ที่มีกำหนดหารือทวิภาคี ส่วนความพร้อมและแผนในการประชุมเอเปคขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

เมื่อถามว่า นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่มีกำหนดการมาร่วมประชุมอาเซียนที่กัมพูชา 10-13 พ.ย. เป็นไปได้หรือไม่จะมาร่วมประชุมที่ไทยด้วย นายดอน กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้วว่าผู้นำสหรัฐฯจะไม่มา โดยส่งผู้แทนเป็นนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาแทน เพราะนายโจ ไบเดน ติดภารกิจส่วนตัว

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมเปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับและหารืออย่างเป็นทางการสำหรับแขกของรัฐบาล โดยวันที่ 16 พ.ย. ให้การต้อนรับผู้นำเวียดนาม ในวันที่ 17 พ.ย. นายกรัฐมนตรี มีกำหนดให้การต้อนรับ แอมานุแอล ฌ็อง-มีแชล เฟรเดริก มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน และในที่ 18 พ.ย.เปิดทำเนียบฯให้การต้อนรับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ซาอุดีอาระเบีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.กต. หวัง 8 ตัวประกันคนไทยได้กลับบ้านโดยเร็ว ชี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังยูเอ็นมีมติให้หยุดยิง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทหารอิสราเอลถูกธงชาติไทยในฉนวนกาซ่า

'ปานปรีย์' เผย 'จักรภพ' ไม่ได้ประสาน กต. ก่อนกลับไทย รับไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยการเมือง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)

'บิ๊กรอย' ประเดิมทำงานวันแรก ถกผู้บริหาร สมช. พบผู้ใหญ่ทำเนียบฯ

'บิ๊กรอย​' เข้าปฏิบัติหน้าที่​ 'เลขาฯ ​สมช.' วันแรก​ เรียกประชุมผู้บริหาร​ เดินสายพบผู้ใหญ่ในทำเนียบฯ ก่อนหลบสื่อฯ​ ไปสภา

ยก 9 ปัจจัยหนุน 'เศรษฐา' นั่งเก้าอี้นายกฯอย่างมั่นคง-อยู่ยาว

ที่มีกระแสข่าวจากคว่ำร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 67 เพื่อเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี เป็นข่าวโคมลอย หรือการปล่อยข่าวทั้งสิ้น

นายกฯร่ายยาวเหตุเด้ง 'ต่อ-โจ๊ก' ขีดเส้น 60 วันรู้เรื่อง!

นายกฯ ระบุ 'บิ๊กต่อ-บิ๊กโจ๊ก' ยังเป็นผู้บริสุทธิ์ ยันไม่ได้ลงโทษ แค่กันออกจากความขัดแย้ง พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ใน 60 วัน หากปราศจากมลทิน ก็จะกลับมาได้อย่างสง่า

'เศรษฐา' กลับทำเนียบฯ ทักสื่อ 'อย่าเพิ่งเหยียบสนามหญ้า'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลทันที ภายหลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยทันทีที่มาถึง นายเศรษฐา ได้ลดกระจกรถยนต์และทักทายสื่อมวลชน เมื่อผู้ส่งข่าว