'บิ๊กป้อม' เซ็นถอนกฎกระทรวงขายที่ดินต่างชาติ ออกจากครม.แล้ว

7 พ.ย. นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ลงนามเอกสารขอถอนเรื่องร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. … ออกจากมติ ครม. ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้เสนอเรื่องไปยังพล.อ.ประวิตร เพื่อให้ถอนเรื่องดังกล่าวไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อน โดยเช้าวันที่ 7 พ.ย. พล.อ.ประวิตร ลงนาม และทางกรมที่ดินได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เรียบร้อยแล้ว
 
เมื่อถามว่าเหตุใดต้องถอนเรื่องดังกล่าว นายชยาวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวมีการวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความเป็นห่วงเป็นใย อีกทั้ง พ.ร.บ.ว่าด้วยการร่างกฎหมายและประเมินผลสำรฤธิ์ทางกฎหมาย เพิ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 65 ซึ่งมีเนื้อหาว่า ส่วนราชการที่มีการออกกฎอนุมัติอนุญาติอะไรที่เกี่ยวกับประชาชนต้องรับฟังความคิดเห็นก่อน และเรื่องที่ดินที่เราเสนอไปนั้นเสนอก่อนที่กฎหมายดังกล่าวจะมีผลเมื่อกฎหมายมีผลออกมาในช่วงคาบลูกคาบดอกเช่นนี้กระทรวงมหาดไทยจึงขอถอนเรื่องออกมา หากคณะรัฐมนตรีมีมติให้ถอนเรื่องก็มาตั้งต้นกันใหม่ว่าเรื่องนี้จะเอาอย่างไร เดินหน้าต่อหรือไม่อย่างไร แต่ยืนยันว่ากฎหมายที่ว่าไม่ใช่กฎหมายขายชาติ และถึงอย่างไรก็ตาม แม้จะดึงเรื่องนี้ออกมาแล้วแต่ยังคงมีกฎกระทรวงเดิมเมื่อปี 45 บังคับใช้อยู่
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

ได้ขันน็อตระบบ ! “วันวิชิต” ชม “อนุทิน” จับโคตรบ่อนบางใหญ่

23 มีนาคม 2567 ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นเรื่องการบุกจับบ่อนขนาดใหญ่ ในหมู่บ้านพระปิ่น 3 ย่านบางใหญ่ จ.นนทบุรี

“มนัญญา” เปิด ประชุมกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี อีสาน 20 จังหวัด ปลุกพลังผู้หญิง เคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

วันที่ 20 มีนาคม 2567 เวลา 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายให้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ ประธานคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ชาดา ไทยเศรษฐ์)