“Bangkok River Festival 2022” ครั้งที่ 8 ชูแนวคิด “รักษ์ ณ สายน้ํา”ยกระดับสู่ Festival ระดับโลก

แสงสีสว่างไสวตระการตา ของเอเชียทีค  ฯ

นับว่างาน “Bangkok River Festival 2022 สายน้ําแห่งวัฒนธรรมไทย” เป็นงานประเพณีอันดีงามของไทย ที่มีความยั่งยืนอย่างแท้จริง เพราะจัดต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 8  นับจากปี 2014 ซึ่งปีนี้มาในคอนเซ็ปต์ “รักษ์ ณ สายน้ํา”ที่ตอกย้ำให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน และการเชื่อมโยงกับชุมชน  โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 8 พฤศจิกายน 2565 หรือ 4 วัน บนพื้นที่จัดงาน 10 ท่าน้ําสําคัญทางประวัติศาสตร์ ของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร / วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร / วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร / วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร /วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร / ท่ามหาราช / เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ / เดอะ ล้ง 1919 ริเวอร์ไซด์ เฮอริเทจ เดสติเนชั่น/ สุขสยามณ ไอคอนสยาม และท่าศาลเจ้ากวนอู(คลองสาน)

พระปรางค์วัดอรุณฯ ที่แสนงดงามในยามค่ำคืน

คุณสุรพล เศวตเศรนี ประธานการจัดงาน Bangkok River Festival 2022 สายน้ําแห่งวัฒนธรรมไทย ให้รายละเอียดของงานว่า เทศกาล "Bangkok River Festival 2022 สายน้ําแห่งวัฒนธรรมไทย” เป็นงานเดียวที่นักท่องเที่ยวจะได้สักการะไหว้พระทั้ง 5 วัด ในยามค่ําคืน และชมความงดงามของสายน้ําเจ้าพระยาจากทั้ง 10 ท่าน้ํา ที่เป็นพระอารามหลวง และท่าน้ำของเอกชน ได้มีโอกาสชมอัตลักษณ์ที่งดงามจากสถาปัตยกรรมที่ผสานเรื่องเล่าประจําชุมชนริมน้ํา ชมแสงสี  อิ่มเอมไปกับมรดกศิลปะที่ทรงคุณค่า พร้อมกับ การขอขมาพระแม่คงคา  สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  ลอยประทีปเทียนหอม  สวดมนต์เจริญสมาธิ แวะชิมช้อปกับซุ้มอาหารและตลาดนัดชุมชนที่รวมของดีของเด่นประจําถิ่นเอาไว้ในงานนี้   พร้อมกับมีเรือด่วนบริการรับส่งฟรีใน 10 ท่าน้ํา  โดยวันที่ 5-7 พฤศจิกายน มีบริการช่วง 17.00-22.00 น. และวันที่8 พฤศจิกายน 2565 เวลา 17.00-24.00 น

พระบรมธาตุเจดีย์ที่วัดประยุรฯ

"ปีนี้ นอกจาก สืบสานวัฒนธรรมประเพณีเสริมมงคลตามวิถีไทย  สอดรับกับนโยบายรัฐบาลด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวโดยชุมชนแล้ว เรายังเน้นการยกระดับการจัดงานให้มีความยั่งยืนในทุกมิติ  ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมสังคม และการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน (ESG)  เพื่อให้งานเข้าสู่การเป็น Festival ระดับโลก รวมทั้ง ยังเป็นการทำงานร่วมกับการจัดการของชุมชน ด้วยกลยุทธ์ บ.ว.ร.ยกกําลังสอง บ้าน วัด โรงเรียน  และในมิติวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยและต่างชาติ จะได้พบเห็นว่า  ทั้งชุมชนทั้ง 10 ท่าน้ำนี้ ถือว่าเป็นการรวมตัวอยู่รวมกันของ 3ศาสนา  ได้แก่ ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม และ4 ความเชื่อ ที่อยู่ร่วมกันได้อย่างผสมกลมกลืนมาหลายร้อยปี"คุณสุรพลกล่าว

การแสดงศิลปะ บางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ที่ศาลาการเปรียญวัดประยุรฯ

ในวันเดียวอาจจะไปไม่ครบ 10 ท่าน้ำ เราได้มีโอกาสไปสัมผัสมาแล้ว 3  ท่า ซึ่งรู้สึกประทับใจมาก   จุดแรก ศาลเจ้าพ่อกวนอูที่คลองสาน  ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆกับอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นศาลเจ้าพ่อกวนอูแห่งแรกในแผ่นดินสยามมีอายุราว 280 ปีหรือประมาณปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา อาคารศาลทำด้วยไม้สักดั้งเดิมตั้งแต่ตั้งศาล ได้รับการดูแลรักษาโดยชุมชนชาวจีนแถบนั้น  เป็นที่สักการะบูชาของคนในพื้นที่และคนต่างถิ่น ที่บางคนแม้อยู่ต่างประเทศก็เดินทางไกลมา"ขอพร" ในเรื่องต่างๆ ทั้งทำมาค้าขายโชคลาภ และที่สำคัญเกี่ยวกับการซื้อขายที่ดิน ทั้งคนซื้อและคนขายต่างก็มาขอพรที่นี่ และขอย้ำว่า ต้องเป็นการ"ขอพร "ไม่ใช่การ"บนบาน"เพราะตามตำนานเทพเจ้ากวนอูท่านเป็นคนตงฉิน ไม่รับสินบาท คาดสินบนใดๆ

ศาลเจ้าพ่อกวนอูแห่งแรกของไทย ที่คลองสาน มีอายุราว 280ปี

ใกล้ศาลเจ้ากวนอู มีบ้านเก้าแก่รูปทรงแบบจีนโบราณ ตั้งแต่ประตูบ้านหลังนี้อายุกว่า  100 ปี ที่เป็นโรงทำน้ำปลาเก่า ปัจจุบันโรงน้ำปลาได้ย้ายไปอยู่สมุทรสาครแล้ว และยังผลิตน้ำปลายี่ห้อทั้งง่วนฮะ ทำเพื่อส่งขายต่างประเทศโดยเฉพาะ   

ร้านกาแฟเก่าแก่ใกล้ๆศาลเจ้าพ่อกวนอู

ถัดจากบ้านทำน้ำปลา เป็นร้านกาแฟริมน้ำ ซึ่งเป็นเรือนไม้อายุกว่า  90 ปี เจ้าของร้านคือ เจ้าของโรงทำน้ำปลา เพราะเป็นบ้านที่มีพื้นที่ติดกับโรงทำน้ำปลา สอบถามเจ้าของร้านบอกว่า ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นต่างชาติไม่ใช่คนไทย เพราะคนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก ขอบอกว่าที่นี่บรรยากาศดีมาก นอกจากจิบกาแฟ ยังได้อิ่มเอิบกับอารมณ์ย้อนยุคสมัยราว 50 ปี ก่อนไปด้วย 

ประตูบ้านโรงทำน้ำปลาอายุร้อยกว่าปี อยู่ติดกับศาลเจ้าพ่อกวนอู

ออกจากร้านกาแฟ เราไปที่ต่อที่วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน งานจัดได้บรรยากาศงานวัดแบบงดงามตระการตามาก เป็นโอกาสได้สักการะ พระบรมสารีริกธาตุ ลอดพระบรมธาตุเจดีย์เสริมสิริมงคล และ สักการะพระพุทธนาค   รอบๆวัดมีสินค้าชุมชน ที่เป็นเจ้าเก่าแก่ในชุมชนสืบทอดหลายชั่วอายุ ทั่้งขนมฝรั่งกุฏีจีน ขนมเบื้อง ผัดไทย ฯลฯ มองแว่บเดียวก็รู้ว่าเป็นรสชาติที่จะหากินที่อื่นไม่ได้

สักการะพระพุทธนาค ที่วัดประยุรฯ

ที่วัดประยุรฯ ยังมีการแสดงศิลปะของงานบางกอกอาร์ต เบียนนาเล่ ปีนี้ โดยมีการนำงานของศิลปินชาวมาเลเซียมาจัดแสดง ณ ศาลาการเปรียญของวัด ซึ่งเนื้อหาของงานที่นำมาแสดง มีเรื่องชวนคิด สะท้อนความเป็นชุมชนของไทยอยู่ในที

หน้าพระวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธนาค ที่วัดประยุรฯ มีกระถางแบบจีน แสดงการผสมผสานวัฒนธรรมไทย จีน

พอออกจากวัดประยุร ฯ จุดสุดท้ายของค่ำคืน มาที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เพื่อสักการะพระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก ขอพรหลวงพ่อรุ่งอรุณเสริมสิริมงคล  หรือใครจะเวียนเทียนพระปรางค์4 ทิศ ทําประทักษิณโดยรอบ หรือสวดมนต์เจริญสมาธิก็ย่อมได้

สถานที่จัดงาน Bangkok River Festival 2022  ที่เอเชียทีค ริเวอร์ฟร้อนท์

ทั้งนี้ในแต่ละพื้นที่ จัดเตรียมบ่อลอยประทีปเทียนหอม ให้ผู้มาเที่ยวงานได้ลอยกระทงหรือประทีบ เพื่อความปลอดภัย โดยไม่ต้องไปที่ริมท่าน้ำ  โดยเฉพาะช่วงนี้น้ำเยอะมาก และยังเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถเก็บกระทงที่ลอยที่ผู้มาเที่ยวงานได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้  ในแต่ละพื้นที่ที่จัดงานยังมีออกร้านค้าจากชุมชน การแสดงดนตรีจากสถานศึกษาและการแสดงศิลปวัฒนธรรม 

บรรยากาศริมฝั่งเจ้าพระยายามค่ำคืนที่สวยงามมาก

ขากลับจากวัดอรุณฯ เพื่อวนกลับมาใช้ที่เอเชียทีค ฯ ที่เป็นจุดเริ่มต้น ได้มีโอกาสใช้บริการเรือโดยสารที่บริการฟรี นอกจากจะนั่งรับลมเย็นๆจากแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว ยังได้เห็นแสงสีตระการตา น่าตื่นตาตื่นใจของแต่ละท่าที่จัดงาน  กลับบ้านไป บอกตัวเองปีหน้าจะมาอีกแน่

การลอยประทีป ในบ่อที่แต่ละพื้นที่จัดงาน จัดเตรียมไว้

ประทีปรูปดอกไม้เพื่อขอขมาพระแม่คงคา

ลอยกระทงกันเถอะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่

'Young Designer' พัฒนาดินเผาบ้านเชียง

เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ร่วมออกแบบและนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ มาผลิตของที่ระลึกโดยไม่ลืมอัตลักษณ์โดดเด่นของชุมชน เพื่อยกระดับภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ชุนชนบ้านเชียงให้ทันสมัยและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีสไตล์

กทม. Big Trees และ ไทยเบฟ ร่วมสร้างความยั่งยืนสิ่งแวดล้อม ฟื้นฟู “ต้นจามจุรี” ณ “สวนเบญจกิติ” ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุง

หลังจากที่ได้มีการฟื้นฟูต้นจามจุรี ซึ่งเป็นต้นไม้ดั้งเดิมภายในใจกลางสวนสาธารณะใจกลางเมืองสวนเบญจกิติ เมื่อกลางปี 2566 ที่ผ่านมานั้น ทำให้ต้นจามจุรีที่มีปัญหาเรื่องความสุขภาพ

ไทยเบฟปรับทัพผู้บริหาร เสริมแกร่งองค์กรสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) (“ไทยเบฟ” หรือ “กลุ่มบริษัทไทยเบฟ”) ประกาศปรับโครงสร้างองค์กรและแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงตามมติของคณะกรรมการบริษั