สูตรใหม่ 'ทักษิณ' ชี้ช่อง 'บิ๊กตู่' ซบภูมิใจไทย นายกฯคนละครึ่งกับ 'เสี่ยหนู'

10 พ.ย.2565 - นายทักษิณ ชินวัตร หรือ "โทนี่ วู้ดซัม" กล่าวในคลับเฮ้าส์ เมื่อช่วงค่ำวันอังคารที่ผ่านมา ถึงความเคลื่อนไหวของการเมืองไทยช่วงหนึ่งว่า วันนี้ดู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คุยกัน ในเมื่อเกาเหลา 2 ชามคุยกัน อย่างไรก็ไม่มีเส้น ดังนั้น เกาเหลา 2 ชามนี้จึงไปเปิดร้านคนละร้าน โดยคนหนึ่งยึดร้านเก่าไว้ ส่วนอีกคนเปิดสาขาใหม่ แล้ววันนี้เจ้าของร้านใหม่มาเจอกับหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งเห็นภาพอย่างชัดเจน

“สรุปก็คือ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเป็นหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และถ้าเดาไม่ผิด นายสุชาติ ชมกลิ่น จะไปเป็นเลขา ส่วน พล.อ.ประวิตร ซึ่งรักษาพรรคเดิมไว้ ตอนนี้เริ่มเรียกคนกลับมาก็สนุกดี แต่จะบอกให้อย่าง ประชาชนเจ็บมานาน ฉะนั้น เที่ยวนี้ ประชาชนกำลังจะสอน..."

นายทักษิณ กล่าวว่า ขณะนี้ บางพรรคจะซื้อ ส.ส. ให้เข้าร่วมพรรค หัวละ 80 ล้านบาทส่วนตัวมองว่า เหมาะมากสำหรับผู้ที่กำลังจะรีไทร์การเมือง แต่ซื้อไปก็เจ๊ง แพ้ ดังนั้น เลือกตั้งครั้งต่อไป สนุก เพราะเป็นการเลือกตั้งที่ประชาชนจะกำหนดโชคชะตาของตัวเอง แม้สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จะหันมาร่วมมือกับ พล.อ.ประวิตร แต่จะเป็นการจับมือข้างหนึ่ง แล้วถือมีดข้างหนึ่งอยู่ดี

“ในฐานะคนที่ผ่านการเมืองมาเยอะ วิเคราะห์ตามกติกาที่ระบุว่า ถ้าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าไม่ได้ 25 เสียง ชื่อนั้นตกกระป๋อง ไม่มีความหมาย ผมดูแล้ว พรรคที่จะได้ 25 เสียงขึ้นไปนั้น มีอยู่ 5 พรรค ไม่มากกว่านั้น ดังนั้น ถ้าผมเป็น พล.อ.ประยุทธ์ มี 2 ทางเลือก คือ จะเอาเท่ หรือไม่เท่ ซึ่งถ้าเอาเท่ คือ อยู่ครบเทอม เหลืออีก 2 ปี อย่าคิดอะไร พักผ่อน เท่ๆ ล้างมือ จบ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ คอยดูวันที่ 23 ธันวาคมนี้ จะมี ส.ส. มีรัฐมนตรี ลาออกเพื่อย้ายพรรคให้ทัน ไม่งั้นจะตกขบวน นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จะประกาศยุบสภา

ส่วนแบบไม่เท่ คือ ไม่ต้องเข้าพรรคไหนไปตกลงกับพรรคภูมิใจไทย และให้เสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคู่กับนายอนุทิน ชาญวีรกูล แบ่งกันคนละ 2 ปี เพราะถ้าไปร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่แน่ใจ เพราะเป็นพรรคใหม่ ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาของนายวราวุธ ศิลปอาชา เงินมี ชื่อพรรคเก่า แต่ไม่ได้ 25 เสียง ส่วนพรรคประชาชาติ อยู่มาแล้ว 1 สมัย ฐานเสียงภาคใต้ก็มี แต่ทำให้ได้ 25 เสียงยาก อันนี้ไม่ได้พูดเพราะรักใคร ชอบใคร เกลียดใคร หรือดูถูกใคร คิดซะว่าเป็นนักวิจารณ์การเมืองคนหนึ่งก็แล้วกัน ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ง่าย” นายทักษิณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

'โรม' ตั้งกระทู้ถาม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รม

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า