เผยของที่ระลึก มอบผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก 'เบิร์ด' ขับร้องมื้อค่ำ โชว์วัฒนธรรมเด่น


รัฐบาลไทย จัดเต็มต้อนรับ 21 ผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก เชิญ “เบิร์ด” ร้องเพลงพระราชนิพนธ์ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ โชว์กระทงยักษ์ เรือไฟ กระทงสาย กิจกรรมการละเล่นแน่น 90 นาที

14 พ.ย.2565 - เวลา 15.25 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม แถลงข่าวถึงสิ่งของที่ระลึกในการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก สำหรับผู้นำเขตเศรษฐกิจ และคู่สมรส ว่า สำหรับสิ่งของที่ระลึกในงานประชุมเอเปก เราได้รับโจทย์แนวคิดจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ว่าจะต้องใช้งานได้จริง มีความหลากหลาย เป็นงานฝีมือคนไทย ผู้นำเขตเศรษฐกิจต้องประทับใจ นอกจากนี้ยังจะต้องเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศ จนทำให้ได้ของที่ระลึกออกมา จำนวน 7 ชิ้น ประกอบด้วย

1.ภาพดุลโลหะ จากชุมชนวัวลาย วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ โดยเป็นการตอกมือบนโลหะรีไซเคิลเป็นรูปเรือสุพรรณหงส์ลอยอยู่บนแม่น้ำเจ้าพระยา หน้าหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งภาพดังกล่าวบรรจุอยู่ในกล่องไม้ยางพารา

2. กล่องเครื่องประดับดุลโลหะ (สำหรับคู่สมรส) ลายชะลอสัญลักษณ์การประชุมเอเปก ครั้งที่ 29 โดยนำมาต่อเป็น4มุม คล้ายลายประจำยาม บรรจุในกล่องไม้ปุด้วยผ้าไหมสีแดง

3. Acceesery box ประกอบด้วย เนทไท หน้ากากผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าคลุมไหล่

4. กรอบรูปถมเงิน พร้อมภาพพระราชทานของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคระหว่างการเข้าเฝ้าทูลฯพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นงานฝีมือจากโครงการรอยัลโปรเจค ศูนย์ศิลปาชีพ

5. กล่องอเนกประสงค์ลิเภา ลายดอกไม้ บรรจุอยูในกล่องที่ทำจากผ้าไหมไทย

6. สมุดผ้าไหมไทย ซึ่งในสมุดดังกล่าวจะลงรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวกับผ้าไหมไทย และมีช่องทางการติดต่อไว้เสร็จเรียบร้อย ซึ่งเราคาดหมายที่ทำให้เกิดการค้าการลงทุนไปด้วยในตัว

7.เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ด้านหนึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีกด้านหนึ่งของเหรียญเป็นรูปชะลอม สัญลักษณ์เอเปก

นายอิทธิพล กล่าวต่อว่า สำหรับวันที่ 17 พ.ย. ในงานเลี้ยงอาหารค่ำ ที่หอประชุมกองทัพเรือ จะมีกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือด้านนอกจะมีการแสดงโขน หนังใหญ่ การแสดงพื้นบ้าน การสาธิตทำขนมไทย การละเล่น นอกจากนี้ ยังจะประดับบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยกระทงขนาดใหญ่ เรือไฟ และกระทงสาย

ทั้งนี้ สำหรับการแสดงด้านในงานเลี้ยงถือเป็นไฮไลท์ โดยออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นการขับร้องและบรรเลงดนตรี ซึ่งได้เชิญนักร้องที่มีชื่อเสียงหลายคนมาร่วมร้องเพลงทั้งเพลงพระราชนิพนธ์ เพลงไทย เพลงสากล อาทิ เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ซึ่งจะมาขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์แผ่นดินของเรา รัดเกล้า อามระดิษ เป็นต้น

ส่วนที่สอง เป็นการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมไทย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากดีไซน์เนอร์จาก 21 เขตเศรษฐกิจ และส่วนที่สามเป็นการแสดงทางวัฒนธรรม จากนั้นจบด้วยการลอยกระทง ซึ่งทั้งหมดนี้จะใช้เวลา 90 นาที เพื่อให้เป็นไปตามที่นายกฯ มอบแนวคิดให้ว่าจะต้องกระชับ

ทั้งนี้ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยช่วงตอนท้ายของการแถลงข่าวว่า ในวันที่ 16 พ.ย. จะเชิญบัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยไทยชื่อดัง มาเวิร์คช้อปโชว์ไหว้ครู และท่าแม่ไม้มวยไทย เพื่อให้สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศได้รับชมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใจถึงธรรมะ' ท่องแดนพุทธภูมิ (1)

เป็นอีกครั้งในชีวิตที่ออกเดินทางไปยังประเทศอินเดียและเนปาล เพื่อค้นหาคำตอบบางอย่าง ซึ่งตัวเองก็ยังไม่รู้ว่าจะพบมั้ย แต่เชื่อมั่นว่า จะทำให้ตัวเองในฐานะชาวพุทธได้พบกับความสุขสงบในจิตใจและได้เว้นวรรคจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบ ห่างไกลจากสิ่งเร้ารอบตัว ตามโปรแกรมจะไปครบทั้ง 4 สังเวชนียสถาน

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

วธ.เปิดสงกรานต์ปีใหม่ไทยวัดสุทัศน์ฯ นทท.คึกคัก ทั่วไทยร่วมสืบสานความงามประเพณี

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) โดยมี นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทยที่หอศิลป์กรุงเทพฯ จัดใหญ่โชว์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย

11 เม.ย.2567 - กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” เนื่องในโอกาสที่ ประเพณี

วธ.จัดใหญ่มหาสงกรานต์ เปิดไฮไลต์ กทม. - 5 จังหวัด ฉลองมรดกโลก

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) แถลงข่าวการจัดงานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival)ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธนนมแห่งประเทศไทย เมื่อวานนี้ โดย