เดือด! ตะแบง 'ม็อบหยุดเอเปก' ใช้สิทธิขั้นพื้นฐาน

21 พ.ย. 2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความเห็นของฝ่ายสนับสนุนม็อบ "ราษฎรหยุดเอเปก" แต่ละคนที่แสดงกันออกมา ก็คือ การแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และต่างประสานเสียงกันประณามตำรวจว่า ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ทำให้ประชาชนบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

นี่เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่คนที่มีชื่อเสียงเหล่านี้จะสามารถหลับหูหลับตาตะแบงกันได้ถึงขั้นนี้

ชื่อม็อบก็บอกแล้วว่า "ราษฎรหยุดเอเปก" และยังประกาศจะล้มการประชุมเอเปก เนื่องจากไม่มีประโยชน์ และพลเอกประยุทธ์ไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปก นี่คือสิทธิขั้นพื้นฐานหรือ การแสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับการจัดประชุมเอเปก ไม่เห็นด้วยกับ BCG เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนอย่างไม่ต้องสงสัย แต่การพยายามสร้างความวุ่นวายเพื่อล้มการประชุมเอเปก ไม่ว่าเอาส่วนไหนของร่างกายคิดก็ไม่ใช่สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างแน่นอน แม้แต่การใช้เสาชิงช้าซึ่งเป็นโบราณสถานมาประกอบพิธีกรรมเถื่อน หยาบคายและน่าอับอาย ก็ไม่ใช่สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานเช่นกัน

เรื่องการใช้ความรุนแรง หากม็อบชุมนุมกันอย่างสงบและสันติ ไม่เคลื่อนที่ไปไหน ก็ไม่มีทางที่จะเกิดความรุนแรงขึ้นได้ ก็เมื่อจะเคลื่อนไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อสร้างความวุ่นวายที่นั่น ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลก็ยอมให้มีการทำเช่นนั้นไม่ได้ และเมื่อม็อบจะฝ่าแนวกั้นไปให้ได้ ก็หนีไม่พ้นที่จะมีการปะทะกัน และต้องขอบอกว่า ตำรวจเขาอึดอัดอัดอั้นมานานแล้ว เพราะถูกผู้บังคับบัญชาสั่งให้ใช้ความอดทนอดกลั้นให้ถึงที่สุด ถ้าดูคลิปที่ไม่ได้มีการตัดต่อด้วยใจเป็นธรรม จะเห็นว่ามีผู้ชุมนุมใช้ไม้ท่อนใหญ่ฟาดตำรวจควบคุมฝูงชนคนหนึ่ง และเจ้าหน้าที่คนที่ถูกฟาดก็คือคนที่ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมคนนั้นเพื่อตอบโต้ และที่มีการอ้างว่ามีนักข่าวรอยเตอร์ตาบอด ก็ชัดเจนแล้วจากเจ้าตัวว่า ตาไม่ได้บอด ไม่ต้องผ่าตัด ไม่มีการบาดเจ็บอย่างอื่น มีเพียงแผลที่ตาขาวที่เกิดจากเศษแก้ว ไม่ใช่เกิดจากกระสุนยาง

คงไม่มีใครมองไม่ออกว่า นี่คือการทำเป็นขบวนการ ไม่ว่าใคร รวมทั้งม็อบก็ทราบดีว่า การหยุดหรือล้มการประชุม หรือให้พลเอกประยุทธ์ล้มเลิกการประชุมหรืองดลงนามในข้อตกลงทุกชนิด เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ การรอจนถึงวันที่การประชุมเริ่มขึ้นแล้วจึงสร้างความวุ่นวาย ก็เพียงเพื่อต้องการสร้างภาพลบของประเทศให้เกิดขึ้นในสายตาชาวโลก เพื่อทำลายรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ส่วนผู้ที่ออกมาขานรับขยายผล ก็ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการทั้งสิ้น

เมื่อเห็นว่ากติกาตามรัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม ทำไมไม่ประท้วงด้วยการบอยคอตการเลือกตั้งตั้งแต่แรก แต่เมื่อยอมเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ก็ต้องถือว่ายอมรับในกติกานี้แล้ว แต่เมื่อตัวเองไม่สามารถเป็นฝ่ายรัฐบาลได้ เนื่องจากพ่ายแพ้เกมการเมืองของอีกฝ่าย จึงได้เคลื่อนไหวทั้งในที่ลับและที่แจ้งเพื่อล้มรัฐบาลให้ได้ ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้

หากตัวเองได้เป็นรัฐบาล ม็อบ 3 นิ้ว ก็คงไม่เกิด ผู้ที่ถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 ก็คงไม่มี เพราะมาตรา 112 คงถูกยกเลิกไปแล้ว แต่การสั่นคลอนและลิดรอนพระราชอำนาจและเสรีภาพของพระมหากษัตริย์ก็คงมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ พวกคุณจึงจะพอใจ ใช่หรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

นักวิชาการ ยกเคส 'Taylor Swift' จี้รัฐบาลใช้สมองขจัดจุดอ่อนการท่องเที่ยว ให้ยั่งยืน

'อ.หริรักษ์' ยกรณีสิงคโปร์ใช้เงินจัดคอนเสิร์ต Taylor Swift แนะรัฐบาลแข่งขันด้วยจุดแข็งของประเทศเราขจัดจุดอ่อนที่ยังมีอยู่ให้หมดไปพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนระยะยาว เลิกคิดเรื่อง digital wallet อย่าใช้สมองคิดหาทางนำ ยิ่งลักษณ์ กลับบ้านแบบ ทักษิณ