งามไส้! ทั่นผู้ทรงเกียรติหายหัวทำสภาล่มประเดิมเดือนส่งท้ายปี

ปวดตับ! สภาล่มอีกแล้ว กม.ไม่ผ่านสักมาตราร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นค้างเติ่งต่อ

01 ธ.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธาน ก่อนเข้าสู่วาระประชุมนายชวนแจ้งว่านางวลัยพร รัตนเศรษฐ ขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ แทนนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมให้นางวลัยพร กล่าวปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ โดยมีจำนวน ส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ขณะนี้ 474คน

จากนั้นเวลา 11.00 น. เข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดเหตุจำนวนสมาชิกอยู่ไม่ครบองค์ประชุม ต้องปิดประชุมสภา เนื่องจาก ส.ส.ฝ่ายค้านไม่พอใจที่ให้มีการโหวตลงมติมาตรา 9/1ใหม่

โดยเมื่อเริ่มการประชุมครั้งนี้ ก็ส่อแววเกิดเหตุองค์ประชุมไม่ครบเหมือนเดิมทันที เมื่อนายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งว่า ฝ่ายค้านจะอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ขอร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการโหวตมาตรา 9/1 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการที่จะให้มีการลงมติใหม่ในมาตราดังกล่าว เพราะขัดต่อข้อบังคับการประชุมสภา ทำให้การโหวตมาตรา9/1เป็นไปอย่างขลุกขลักทันที เพราะจำนวน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลที่อยู่ในห้องประชุมมีอยู่บางตา แม้นายชวนจะพยายามกดออดเรียก ส.ส.ให้เข้าห้องประชุม และขอความร่วมมือส.ส.ฝ่ายค้านที่อยู่ในห้องประชุมให้ร่วมกันแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ก็ไม่เป็นผล เสียเวลารอกันนานกว่า 30นาที ก็ยังไม่มีทีท่าจะมีจำนวนสมาชิกครบองค์ประชุม

ต่อมาเวลา 11.30น. นายชวนแจ้งว่า ยังขาดองค์ประชุมอยู่ 17 คน แต่นายชวนก็ยังให้รอต่อไป กระทั่งเวลา 11.40น. นายชวนแจ้งอีกครั้งว่า จากการสอบถามผู้ควบคุมเสียงฝ่ายรัฐบาลทราบว่า คงใช้เวลาอีกนานในการตามส.ส.มาให้ครบองค์ประชุม ขณะนี้มีผู้มากดบัตรแสดงตน เพียง 221คน ขาดอีกกว่า 10 คน ดังนั้นเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ ก็ขอสั่งปิดประชุม ทำให้ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ที่เข้าสู่การพิจารณาในสภาฯเป็นรอบที่4แล้ว แต่ยังคงยืดเยื้อ ไม่ผ่านการพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”