EV Station PluZ “ปลั๊กอินทุกความสุข เติมเต็มทุกเส้นทาง”

กระแสของรถยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ในประเทศไทยตอนนี้กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีการสื่อสารผ่านหลาย ๆ ช่องทาง มีข้อมูลให้ศึกษาเยอะขึ้น ทำให้คนในสังคมเริ่มเข้าใจว่าอีวีคืออะไร จนเกิดเป็นเทรนด์ความต้องการที่มากขึ้น และทำให้แนวโน้มการใช้งานในอนาคตอันใกล้นี้จะแพร่หลายไปในทุกพื้นที่ของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่คนคิดจะซื้อรถอีวีต้องคำนึงถึง และยังมองว่าเป็นปัจจัยหลัก ๆ ในการตัดสินใจนอกเหนือจากด้านราคาคือการเติมพลังงาน หรือการชาร์จไฟ

ที่ตอนนั้นยังไม่มีสถานีที่มากเพียงพอ เหมือนกับการใช้รถยนต์น้ำมันหรือก๊าซ แต่ปัญหานี้ก็กำลังจะหมดไปหลังจากที่ผ่านมานโยบายกับสนับสนุนเรื่องรถอีวีของรัฐบาลมีความชัดเจน ทำให้หลายหน่วยงานที่สนใจก็เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมอีวีให้เต็มรูปแบบมากขึ้น การพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้า(ปั๊มอีวี) ก็แพร่หลายในหลาย ๆ ที่และหลายรูปแบบ รวมถึงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จะทำให้โลกของคนใช้อีวีนั้นครบถ้วนสมบูรณ์

แน่นอนว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เทรนด์การใช้รถอีวีจะเป็นนิว นอร์มอลที่เกิดขึ้นได้จริงและต่อเนื่อง จนอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนความคิดของผู้ที่ต้องการจะซื้อรถยนต์ใหม่ ที่อาจจะมองและต้องการรถอีวีเป็นอันดับแรกก็ได้ และจากหลายบริษัทที่มีการเดินหน้าพัฒนาด้านปั๊มอีวีให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย จะมีอยู่หนึ่งบริษัทที่มีแผนชัดเจนที่จะเดินหน้าเรื่องปั๊มอีวีอย่างเต็มกำลัง และมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำในด้านนี้เช่นเดียวกับที่เคยทำได้ในธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน...

บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ผู้ให้บริการน้ำมัน PTT Station ที่อยู่เป็นผู้นำด้านนี้มาโดยตลอด แต่ในปัจจุบันนั้นมีการเดินหน้าพัฒนาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ (อีวี สเตชั่น พลัส) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการทางด้านพลังงานทางเลือกที่ โออาร์ นำมารองรับความต้องการของผู้บริโภค และแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคตอันใกล้

โดยปัจจุบัน EV Station PluZ มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 129 แห่ง ทั้งในรูปแบบ Normal Charge (การชาร์จปกติที่จะใช้ระยะเวลาการชาร์จจะอยู่ที่ประมาณ 3-7 ชั่วโมง) และ Quick Charge (การชาร์จเร็วที่จะ ใช้เวลาชาร์จประมาณ 30-60 นาที) อยู่ครอบคลุมเส้นทางหลักของการเดินทาง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถ EV โดย โออาร์ วางแผนที่จะขยาย EV Station PluZ ทั้งในสถานีบริการ PTT Station และในพื้นที่ Commercial Area ต่าง ๆ ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร และอาคารสำนักงาน โดยจะมีทั้งสิ้น 7,000 จุดชาร์จในปี 2573

ทั้งนี้หากใครสนใจที่จะทดลองใช้บริการที่สถานีชาร์จ EV Station PluZ นั้น ผู้ขับรถอีวี ทุกท่านจะต้องดาวน์โหลด EV Station PluZ โดยรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS, Android และเว็บแอปพลิเคชั่น

โดยตัวแอปพลิเคชั่นจะช่วยในการวางแผนเดินทางของคุณ สามารถค้นหาสถานีชาร์จในเครือ EV Station PluZ พร้อมนำทางผ่านระบบนำทางไปยังสถานีที่เปิดให้บริการอยู่ตามเส้นทางถนน จากตำแหน่งปัจจุบันของคุณได้ และแอปฯนี้สามารถทำการจองเพื่อเข้าชาร์จ เริ่ม-หยุดการชาร์จ ชำระเงิน และการตรวจสอบประวัติการใช้งาน ได้ด้วยแอปพลิเคชันเดียว นอกจากนี้ยังสามารถจองเวลาชาร์ล่วงหน้าไว้ได้อีกด้วยเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถอีวี ในทุกมิติ

ซึ่ง EV Station PluZ คิดอัตราค่าชาร์จ ที่คำนวณตามปริมาณการชาร์จไฟจริง โดยกำหนดราคาตามช่วงเวลาการใช้งาน (TOU) อ้างอิงตามค่าไฟที่เรียกเก็บจากทางการไฟฟ้า แบ่งเป็น 2 ช่วงได้แก่ ช่วง Peak ราคา 7.5 บาทต่อหน่วย สำหรับ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-22.00 น. และ ช่วง Off-Peak 4.5 บาทต่อหน่วย สำหรับ วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 22.00-09.00 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดราชการ (ไม่รวมวันหยุดชดเชย) ทั้งวัน และหากผู้ใช้งานมีปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือด้านไหน สามารถติดต่อไปได้ที่ Call Center โทร 02-061-9519 เปิดบริการตลอด 24 ชม.

นอกจากนี้ OR ยังได้มีการพัฒนา Ultra EV (อัลตร้า อีวี) ซึ่งเป็นเครื่องชาร์จแบบ Home Charger ที่เน้นกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้พักอาศัยตามหมู่บ้าน คอนโดมิเนียม และ พื้นที่อาคารสำนักงาน เป็นรูปแบบ Normal Charge (Wall Box) โดยสามารถติดต่อช่องทางการจำหน่าย ได้ที่ 1365 Contact Center หรือ [email protected]

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR เสริมแกร่งธุรกิจจับมือ อะมอเร่แปซิฟิค ขยายธุรกิจความงาม

OR เสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับ อะมอเร่แปซิฟิค (Amorepacific) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ด้านความงามในเกาหลีใต้ เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) ของไทย มุ่งสร้างประสบการณ์การชอปปิ้ง สินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งเป้าเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยา รุกธุรกิจสุขภาพความงาม

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยาของญี่ปุ่น เดินหน้ารุกธุรกิจสุขภาพและความงาม ขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่นอกเหนือจากน้ำมัน เล็งเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR ฉายภาพเส้นทางการทำธุรกิจบนกรอบคิด ESG ต่อยอดวิสัยทัศน์ด้วยการ “ลงมือทำ” ขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จ

นายวิศน สุนทราจารย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ร่วมแบ่งปันมุมมองเรื่อง ESG

OR เปิดตัว พีทีที สเตชั่น แฟลกชิป วิภาวดี 62 ตอบโจทย์ทุกความต้องการ เติมเต็มความสุขให้ทุกคน

เปิดตัว พีทีที สเตชั่น แฟลกชิป วิภาวดี 62 จุดหมายแห่งใหม่ ที่มีสินค้าและบริการ ตอบโจทย์ทุกความต้องการ สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่