หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโหนเรือหลวงสุโขทัยจี้ 'บิ๊กตู่' ไขก๊อกพ้น รมว.กลาโหม

'ชลน่าน' จี้ 'บิ๊กตู่' ลาออกตำแหน่ง รมว.กลาโหม รับผิดชอบเรือหลวงสุโขทัยอับปาง อัดแพ้ทั้งยังไม่รับต้องรับผิดชอบ ปล่อยไม่ได้

21 ธ.ค.2565 - นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงกรณีเรือหลวงสุโขทัยจมลงใต้ทะเลในช่วงดึกของวันที่ 18 ธ.ค.ว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสีย แสดงความเสียใจกับกองทัพไทย แสดงความเสียใจกับพี่น้องประชาชนคนไทยคงไม่พอ เราถอดบทเรียนกันมาตลอด ครั้งนี้ก็มีผู้เรียกร้องให้ถอดบทเรียนของการสูญเสีย ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่ควรเกิดขึ้น ด้วยสมรรถนะเรือรบไม่ควรจะเกิดเหตุการณ์นี้ แพ้โดยที่ยังไม่ได้รบแพ้ตนเอง แพ้การตัดสินใจ แพ้ของการใช้ดุลยพินิจ เรือเริ่มมีน้ำเข้าช่วงเย็น และอับปางหรือคว่ำลงในช่วงดึก ซึ่งไม่ควรมีผู้สูญหาย เรื่องนี้ต้องมีผู้รับผิดชอบ

“ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่สภา ในวันที่ 22 ธ.ค. เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาแสดงความรับผิดชอบและต้องมาตอบกระทู้ถามสดในสภา เพราะเรื่องนี้ถือเป็นด่วนและเรื่องที่ประชาชนสนใจ กระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติอย่างมหาศาล”

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แม้เราจะไม่ถามกระทู้สด แต่ในฐานะเป็นฝ่ายตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดิน พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสำนึกต่อหน้าที่และมีความละอายเกรงกลัวต่อบาป ต้องลาออกจาก รมว.กลาโหม ขอเรียกร้อง เพราะปล่อยปละละเลย ประเทศอื่นบ้านอื่นเมืองอื่น รถไฟคว่ำขบวนเดียวก็ลาออกจาก รมว.คมนาคม เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

“วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหมประกาศอะไรออกมาหรือไม่ ที่จะแสดงความรับผิดชอบ เรื่องนี้ปล่อยไม่ได้ การติดตามตรวจสอบการใช้เม็ดเงินเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ ถ้าพบร่องรอยว่า เครื่องปั่นไฟ 6 ตัว เหลือใช้ได้อยู่ 3 ตัว มันคือเรื่องใหญ่ คนขึ้นเรือไปเป็นร้อย แต่เสื้อชูชีพไม่พอ ออกไปกลางทะเล เป็นไปได้อย่างไร นี่หรือวิธีคิดของกองทัพไทยที่จะต้องจัดหาเรือดำน้ำมาอีก 3 ลำ แสวงหาอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างมากมาย สู้กับตัวเองยังไม่ชนะแล้วจะไปสู้กับใคร นี่คือความไม่วางใจของพี่น้องประชาชนต่อกองทัพไทยและตัว รมว.กลาโหม ผมจะรับผิดชอบตรวจสอบเรื่องนี้อย่างเข้มข้น” นพ.ชลน่านกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม

ปาฏิหาริย์! ผู้ป่วยวิกฤตทักษิณหน้าตาสดใสโผล่ไหว้ศาลหลักเมืองแบบVVIPก่อนขึ้นเชียงใหม่

'ทักษิณ' พร้อม 'อิ๊งค์' ไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ ก่อนปิ๊กเชียงใหม่ 'อดีตนายกฯ' ยังคงใส่เฝือกคอ ไร้ผ้าคล้องแขน ไม่มี สส.-มวลชน มารอ

'เศรษฐา-ชอล์ซ' แถลงผลหารือ 2 ประเทศชื่นมื่น

นายกฯ แถลงข่าวร่วมกับนายกฯ เยอรมนี สถาปนาความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ เดินหน้าความร่วมมือเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย