'พีระพันธุ์' ยิ้มไม่หุบ แถลงข่าว 'บิ๊กตู่' เข้า รทสช. เป็นนายกฯได้อีก 2 ปีก็ไม่ใช่อุปสรรค

"พีระพันธุ์" ยิ้มแย้ม แถลงข่าวด่วน หลังเรียกประชุมกก.บห.รทสช. แจ้งข่าวดี "บิ๊กตู่" ร่วมงาน ชู แคนดิเดตนายกฯหนึ่งเดียวของพรรค

23 ธ.ค.2565 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ได้แก่ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง กก.บห. และนายปรากรมศักดิ์ ชุณหะวัณ เหรัญญิกพรรค ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ว่า หลังจากที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเข้าร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ตนจึงเรียกประชุมกรรมการบริหารพรรค เพื่อรายงานให้กรรมการบริหารพรรครับทราบ โดยตนได้เล่าที่มาที่ไปให้ฟัง ซึ่งก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีพูดว่าได้ตัดสินใจที่จะมาร่วมงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ขั้นตอนจากนี้ไปจะเป็นในส่วนของการสมัครสมาชิกพรรค โดยรายละเอียดจะต้องว่ากันต่อไป

"พวกเราดีใจ ที่นายกรัฐมนตรีได้ตัดสินใจมาร่วมงาน เพราะนายกฯ เป็นบุคลากรที่มีคุณค่าทางการเมืองของประเทศ และตลอดเวลาที่นายกฯทำงานมาจะเห็นว่ามีความตั้งใจที่จะทำงานให้ชาติบ้านเมือง ซึ่งตรงกับนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่แล้ว โดยเฉพาะเพื่อสถาบันหลักของชาติ และเราก็มั่นใจว่าจะทำให้ประเทศไทยของเราเดินหน้าต่อไปได้ในอนาคต" นายพีระพันธุ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถาม ถึงความชัดเจนของนายกรัฐมนตรีที่จะมาเขียนใบสมัครเข้าพรรค นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ตนมีเวลาคุยกับนายกฯไม่มาก เพราะนายกฯมีภารกิจต่อ

เมื่อถามว่าจากนี้จะต้องมีการเตรียมรับนายกฯอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะการจัดคิวช่วยสมาชิกพรรคหาเสียงในพื้นที่ต่างๆ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดไปถึงตรงนั้น เพียงแต่ตนได้มีโอกาสหารือกับนายกฯเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ และนายกฯก็ตัดสินใจที่จะมาอยู่ จึงได้บอกกับนายกฯรัฐมนตรีว่าจะมาแจ้งให้กับกรรมการบริหารพรรคได้ทราบ และทราบว่านายกฯก็เพิ่งตัดสินใจเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชื่อของพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นแคนดิเดตของพรรครวมไทยสร้างชาติเพียงชื่อเดียวใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า อันนี้ก็เป็นไปตามข้อบังคับพรรค และกฎหมายเมื่อถึงเวลาต้องมาประชุมกันอีกครั้ง วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ หรือถ้าเรียกภาษาง่ายๆว่า "ตกลงลุงตู่อยู่ต่อ"

เมื่อถามว่า แต่การที่นายกอยู่อีกเพียง2 ปีจะเป็นอุปสรรคกับพรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่เป็น ตนเคยพูดไปแล้วว่า การที่จะตัดสินใจมาทำงานทางการเมือง มันไม่มีกำหนดเวลาว่าห้ามทำกี่ปี แต่เงื่อนไข2ปีมันเป็นเพียงเงื่อนไขที่บอกว่า ห้ามเป็นนายกรัฐมนตรีแต่ไม่ได้ห้ามทำงานการเมือง หรืออยู่กับพรรคการเมือง หรือห้ามรับตำแหน่งใดๆทั้งสิ้น และที่สำคัญตนคิดว่าคนดีๆอย่างนายกฯ 1 วัน ก็อยู่ได้

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ดังนั้นไม่ว่านายกฯจะอยู่กี่ปี ตนคิดว่า ก็สามารถจะฟูมฟัก ช่วยกันสร้างหลักการเมืองดีๆอย่างพล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาใหม่ได้ เพราะฉะนั้นการจะอยู่กี่ปี ไม่ใช่เพียงเพื่อจะเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น หรือ อยู่เพื่อเป็นส.ส. แต่ที่สำคัญคือ นายกฯ สามารถใช้เวลา 2 ปีที่เหลือ ในส่วนตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี จะใช้เวลาตรงนี้ช่วยกันสร้างนักการเมืองรุ่นใหม่เข้ามาได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าต้องมีการเตรียมชื่อนายกฯสำรองไว้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบยังไม่ถึงเวลา ยังเหลืออีกระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งวันนี้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ทั้งหมดก็เป็นไปตามข้อบังคับพรรคและกฎหมาย กำหนดอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น อะไรที่จะต้องผ่านที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อน ก็ต้องเป็นอย่างนั้น ตนได้ทำพรรค โดยการวางกฎเกณฑ์ กติกา การทำพรรคเอาไว้ ก็ต้องเป็นไปตามกติกาเสมอ เราจะไม่ใช้อำนาจหน้าที่ส่วนตัวของเรา ไปสั่งการอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่เช่นนั้นมันบริหารพรรคไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีกติกาที่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากที่พล.อ. ประยุทธ์เข้ามาในพรรคแล้ว จะสามารถแยกงานได้อย่างชัดเจนใช่หรือไม่ว่าส่วนไหนของรัฐบาลส่วนไหนของพรรค นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า แยกอยู่แล้ว ซึ่งความจริงรัฐบาลก็มีพรรคการเมืองรวมกันหลายพรรค แต่ละคนก็มีตำแหน่งทั้งในพรรคและรัฐบาล ก็แยกงานกันอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรทั้งสิ้น และในอดีตก็เป็นมาอย่างนี้ทั้งนั้น นายกฯที่เป็นอดีตพรรคการเมืองก็มี เขาก็ทำงานแยกกันออก ไม่เกี่ยวกันว่าเมื่ออยู่ตรงนั้นตรงนี้ แล้วทำงานแยกกันไม่ได้ ทุกคนต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง ในบทบาท สถานะ ที่ตัวเองเป็นอยู่

เมื่อถามว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีเข้ามาแล้วจะมีการประชุมเพื่อ ดำเนินการเปลี่ยนแปลง กรรมการบริหารพรรคใหม่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ข้อบังคับพรรคกำหนดอย่างไร ก็ดำเนินการไปอย่างนั้น ซึ่งในพรรครวมไทยสร้างชาติเราอยู่กันแบบสบายๆ ตำแหน่งต่างๆเป็นเพียงหัวโขน เพราะที่สำคัญไม่ได้อยู่ที่ตำแหน่ง มันสำคัญที่ว่าทำงานร่วมกันได้ไหม และตั้งไจทำงานเพื่อส่วนรวมหรือเปล่า หากช่วยกันทำงานเพื่อบ้านเมืองและส่วนรวมอย่างแท้จริง อยู่ตำแหน่งไหนก็ทำงานได้หมด เราทำงานร่วมกัน ตนคิดว่า การทำงานการเมืองเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เรื่องธรรมดา หากไม่ร่วมมือ หรือไม่สามัคคีกัน พรรคไปไม่ได้ บ้านเมืองก็ไปไม่ได้ และถ้าเรายังทำให้พรรคไปไม่ได้ เราจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปได้อย่างไร เพราะฉะนั้น พรรคไปไม่ได้บ้านเมืองก็ไปไม่ได้ ดังนั้นความสามัคคีปองดอง รู้จักให้เกียรติซึ่งกันและกันในพรรค ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ การดูแลชาติบ้านเมืองที่ดี ดังนั้นเราต้องทำในพรรคให้ได้ก่อน

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าเป็นการแยกกันเดิน แล้วจะกลับมาช่วยกันตีทีหลังกับพรรคพลังประชารัฐ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเพราะฝ่ายค้านก็ไม่ได้มองดีอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ ครั้งหนึ่งในอดีตฝ่ายค้านก็เป็นรัฐบาล ไม่เห็นจะมีอะไรแตกต่างกัน ซึ่งถ้าเราใช้ตำแหน่งไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควรหรือผิดกฎหมาย อย่างนี้ใช้ไม่ได้ ทุกคนต้องรู้บทบาทหน้าที่ ไม่มีการได้เปรียบเสียเปรียบกัน

เมื่อถามว่า นายพีระพันธุ์เตรียมรับมือกับสมาชิกที่จะไหลเข้าพรรคจำนวนมากอย่างไร หลังจากที่นายกรัฐมนตรีประกาศแล้ว นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไร เพราะที่ผ่านมา พรรครวมไทยสร้างชาติก็เดินมาด้วยดี มีผู้แสดงความสนใจมาตั้งแต่อดีตจนถึงขณะนี้ ซึ่งความจริงตนไม่อยากพูด เพราะตนไม่ชอบคุย แต่เอาเป็นว่าหากประกาศเมื่อไหร่ไม่น้อยกว่าคนอื่นก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่นายพีระพันธุ์ นายเอกนัฏ และกรรมการบริหารพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินขึ้นเวที เพื่อแถลงข่าวก็มีสีหน้ายิ้มแย้มตลอดระยะเวลาที่แถลงข่าว จนกระทั่งแถลงข่าวจบทำให้ผู้สื่อข่าวถึงกับแซว วันนี้ดูมีความสุข ซึ่งนายพีระพันธุ์ก็ได้แต่ยิ้มไม่ได้กล่าวอะไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม