'ปิยบุตร-ไอติม' เลือดสาด 'หมอพรทิพย์' ชำแหละ 5 แผลแก้รธน.

20 พ.ย. 2564 - แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังสมาชิกรัฐสภาลงมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยกลุ่ม Resolution นำโดยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ ,นายปิยบุตร แสงกนกกุล

โดย แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โพสต์ระบุว่า สภามีมติไม่รับหลักการ ข้อเสนอการแก้รัฐธรรมนูญที่เสนอโดยกลุ่ม Resolution ไปแล้ว สิ่งที่สะท้อนจากการนำเสนอโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องครั้งนี้น่าสนใจ

1.ผู้เสนอร่าง ใช้เวลาและจบการศึกษาจากต่างประเทศ ยังไม่มีประสบการณ์ในไทย ไม่มีโอกาสศึกษาประวัติศาสตร์ของไทยให้รอบด้าน จึงอาจมีแนวคิดพื้นฐานมาจากสังคมตะวันตก

2.การแสดงออกถึงการด้อยค่าผู้อื่นแบบเหมารวมที่เป็นเหมือนคนรุ่นใหม่ มองผู้เห็นต่างว่าโง่(แม้จะใช้คำอื่น) ไม่มีคุณค่าใดๆ เทียบกับตัวเขาและกลุ่มเขา

3.คนที่ถูกเรียกว่าอาจารย์ ใส่ความคิด ใส่อารมณ์ ใส่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่ใช่คุณสมบัติของครูที่ดี ใช้เวลาบ่มเพาะมานาน

4.ผู้เห็นต่างถูกดูถูกดูแคลน ทั้งที่เป็นบุคคลที่ได้มีผลงานทำประโยชน์ต่อส่วนรวม แบบที่เรียกว่าถูกถอนหงอก

5.สิ่งที่ซ่อนไว้คือความจงเกลียดจงชังสถาบันพระมหากษัตริย์ คงด้วยเพราะมองว่าทรงมีส่วนสนับสนุนผู้ปฏิวัติ ทั้งที่ถ้าได้ศึกษาประวัติศาสตร์ก็จะได้เห็นคุณูปการมากมายต่อแผ่นดินไทย ที่สำคัญผู้เสนอเองไม่เคยสร้างสิ่งดีๆไว้ในแผ่นดินเลย มีแต่เสี้ยมให้จงเกลียดจงชังอดีต

ประเด็นคร่าวๆเช่นนี้สะท้อนให้เห็นสังคมยุคหน้าที่จะเต็มไปด้วยการใช้อารมณ์ เต็มไปด้วยความเกลียดชัง ใช้ความรู้ที่ไม่รอบด้าน และเชื่อตามที่ตัวเข้าใจ ไม่รับฟัง ที่สำคัญไม่สนใจว่าสังคมที่เราอยู่จะแหลกราน มันมาถึงจุดนี้ได้ไงหนอ ความจริงเสียงที่เขาสรรเสริญว่าเป็นเสียงประชาชนที่สนับสนุนมีได้เศษเสี้ยวของผู้รักแผ่นดิน ถึงเวลาเขาก็จะรู้เอง อย่าเชื่อมั่นตัวเอง อย่าดูถูกดูแคลนผู้อื่น ความเงียบมีพลังซ่อนอยู่มากมาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 3)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เสรี' เผยมี 27 สว. อภิปรายรัฐบาล รับอาจไม่ดุเดือดเพราะไม่มีการลงมติ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของ ส.ว. ในวันที่ 25 มี.ค.ว่า จะมีผู้อภิปราย 27 คน ส่วนประเด็นที่จะอภิปราย จะยึดตามกรอบญัตติที่เคยยื่นไป