แทงกั๊กควบรวมพรรค 'สร้างอนาคตไทย-ไทยสร้างไทย' ประกาศจับมือเป็นพันธมิตร

สร้างอนาคตไทย-ไทยสร้างไทย แทงกั๊ก ควบรวม บอกแค่ จับมือเป็นพันธมิตรการเมือง เพื่อหาทางออกให้ประเทศ ปัด ต่อรองตำแหน่ง “สมคิด” ลั่น ตำแหน่งนายก อยู่ที่ฟ้าลิขิต

29 ธ.ค.2565 - ที่ร้านอาหาร Corner สุขุมวิท26 พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคไทยสร้างไทย นำโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายโภคิน พลกุล ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างอนาคตไทย ร่วมพูดคุยหารือทิศทางการเมือง โดยทันทีที่แกนนำมาถึงร้านอาหาร Corner ได้เข้าไปหารือในห้องอาหารก่อนออกมาร่วมกันแถลงข่าวในเวลาประมาณ 10.25 น.

นายโภคิน กล่าวว่า ทั้ง2พรรคได้พูดคุยมาเป็นระยะๆ ในฐานะที่เป็นเพื่อนเก่า เคยทำงานร่วมกันมานาน ไม่เคยเห็นยุคใด สมัยใดการเมืองย่ำแย่ มีปัญหาทั้งเรื่องเชิงอำนาจเงิน อำนาจรัฐ ขณะที่ระบบราชการ ไม่ตอบสนองต่อประชาชน กลับไปตอบสนองผู้มีอิทธิพล นักธุรกิจสีเทา ตลอดเวลามีแต่ความขัดแย้ง ทำให้ประเทศเดินไปไม่ได้ หากปล่อยสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป จะทำให้ประชาชนไม่มีอนาคต ประเทศไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ จึงมาคุยกันหาทางออกให้ประเทศ ควรเอาจริงเอาจริงในการแก้ไขปัญหา และการร่วมแรงร่วมใจ สิ่งแรกที่เห็นตรงกัน คือ มีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ไม่เช่นนั้นจะไม่มีทางให้ประชาชนมีส่วนร่วม มีอำนาจได้อย่างแท้จริง เพราะไม่อยากเห็นทุกคนจำนนต่ออำนาจรัฐ อำนาจเงิน หากเริ่มต้นตรงนี้ได้ เรื่องอื่นจะตามมาเอง

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวและนายสมคิด เคยทำงานร่วมกันมาหลาย 10 ปี ในฐานะคนที่ผ่านประสบการณ์มา และเคยทำนโยบายที่สำคัญให้กับประเทศจนสำเร็จ ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ลูกหลาน คนรุ่นใหม่จะอยู่อย่างไร ดังนั้น ภารกิจครั้งนี้ คือ การสร้างพรรคการเมือง เพื่อส่งมอบประเทศไทยให้คนรุ่นต่อไป จึงมาหารือร่วมกันว่าจะร่วมงานการเมืองกันต่ออย่างไร ที่ไม่ใช่การแย่งชิงตำแหน่ง แย่งชิงอำนาจ โดยตกลงกันว่า จะพยายามแสวงหาทางออกให้บ้านเมือง และร่วมมือเป็นพันธมิตร ยุติความขัดแย้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

นายอุตตม กล่าวว่า ความท้าทายที่เกิดขึ้น จึงต้องมาผนึกกำลังเป็นพันธมิตรเพื่อทำให้บ้านเมือง เพราะปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ใหญ่เกินกว่าที่คนไม่กี่คนจะมาแก้ได้ จึงต้องมา ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ
นายสมคิด กล่าวว่า ตลอดที่อยู่การเมืองมา 20 กว่าปี มีความตั้งใจทำงานมาตลอด และไม่เคยเห็นยุคใดที่การเมืองค่อนข้างย่ำแย่จนอดเป็นห่วงไม่ได้ ทั้ง เชิงความรับผิดชอบต่อหน้าที่ทางการเมือง การใช้ทรัพยากร เพื่อแย่งชิงผู้สมัครที่ทำอย่างโจ่งแจ้ง มีการโยกย้าย มีการลาออกไม่เว้นแต่ละวัน ความไม่สามารถในการบริหารภาครัฐ แก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน การสร้างความสามัคคี เพราะยังอยู่ในวังวนของความแตกแยกจนประเทศอื่นล้ำหน้าไทยไปแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดายและน่าเสียใจ หากปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้ก็จะถดถอย ประชาชนไม่ควรนั่งมองดูอย่างไม่มีทางออก หรือนั่งรอชะตากรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หากไม่เปลี่ยนแปลง จึงคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่คนไทยต้องละวางในอัตตาแล้วมาช่วยกัน มาร่วมแก้ไขปัญหาให้ล่วงลุไปได้ โดยจากการหารือ เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์

การเดินหน้าครั้งนี้ไม่มีการทดลองงาน โดยยอมรับว่า ที่จริงแล้วส่วนตัวไม่คิดทำการเมืองเพราะรู้สึกเหนื่อย แต่ที่มาทำ เพราะเห็นภารกิจที่สำคัญ คือ ต้องการสร้างพรรคการเมืองที่ดี เน้นการสร้างประเทศ ไม่เคยคิดเรื่องตำแหน่ง ขออย่าถามว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะสิ่งนั้นคือปลายเหตุ เรื่องตำแหน่งไม่สำคัญ เพราะได้มาทุกตำแหน่งแล้ว ส่วนตำแหน่งนายก อยู่ที่ฟ้าลิขิต ฟ้าประทาน แต่สิ่งสำคัญคือการแก้ปัญหาให้ประเทศให้ได้

ทั้งนี้ ภายหลังการหารือแกนนำทั้งสองพรรคได้เข้าไปพูดคุยหารือภายในห้องอาหารอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

กกต. ตั้งวอร์รูมเลือก สว. เปิดช่องผู้สนใจ ยื่นขอปรึกษา-คำแนะนำ ก่อนลงสนามชิงเก้าอี้

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยจัดตั้งศูนย์เตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นศูนย์ประสานงานในการเตรียมการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัด