นายกฯ เปิดงานวันเด็ก ย้ำ 'รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี' อย่าให้มีการบูลลี่ในโรงเรียน

14 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 08.30 น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยมี น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำคณะผู้บริหารให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน

โดยทันทีที่มาถึง นายกฯได้ชมการแสดงของวงโยธวาทิต ลูกเสือกองเกียรติยศเข้าแถวต้อนรับนายกฯ ก่อนที่นายกฯจะสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

จากนั้นนายกฯ ชมการแสดงต่างๆของเยาวชนภายในงาน ก่อนกล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้เป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ซึ่งทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติของพวกเรา เป็นโอกาสอันดีที่ได้มาพบกันกับลูกหลานไทยซึ่งเป็นอนาคตของชาติ ได้เห็นรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ความพึงพอใจ ในการที่มาพบกัน ถือว่าเป็นกิจกรรมที่เราจัดให้ทุกคนมีความสุข ทั้งพ่อแม่ ผู้ปกครอง และเด็กด้วย เป็นกิจกรรมของครอบครัว ซึ่งทั่วประเทศมีการจัดงานขึ้นอย่างพร้อมเพียงกัน หลายอย่างให้ทั้งความสนุก ความรู้นอกตำรา นอกโรงเรียน เสริมประสบการณ์ใหม่ๆที่จะสร้างแรงบันดาลใจและเป็นความทรงจำดีๆให้เกิดความประทับใจในวัยเด็ก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำขวัญที่ตนได้มอบให้ปีนี้คือ "รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี" ความมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเยาวชนได้ตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของตัวเอง รวมทั้งความคาดหวังของสังคมที่มีต่ออนาคตของชาติ รวมถึงครู อาจารย์ ผู้ปกครอง บุคลากรทางการศึกษาทุกคน ที่มีส่วนสำคัญในการปลูกฝังทัศนคติและปัญญา เป็นเกราะคุ้มกันลูกหลานของเราให้รอดพ้นจากสิ่งที่ผิดและความเชื่อที่ผิดๆ รู้เท่าทันสื่อออนไลน์ต่างๆในสังคมที่เราให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ทุกคนในที่นี้น่าจะรู้จักเพลงหน้าที่เด็ก ซึ่งแต่งมานานแล้วเนื้อหายังใช้ได้อยู่ ถึงแม้วันนี้จะมีเรื่องดิจิตอล แต่เราก็เสริมเติมได้เพราะครอบคลุมไปทั้งหมดแล้ว

นายกฯ กล่าวต่อว่า คำนิยามที่สำคัญที่เด็กดีจะเติบใหญ่เป็นพลเมืองดี คือการขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ กตัญญู มัธยัสถ์ กระตือรือร้น และศึกษาสิ่งใหม่ๆ รู้จักหน้าที่ของตน ตนหวังว่าเด็กทุกคนจะมีวินัย ทั้งวินัยต่อตนเองและสังคมในการเคารพกฎระเบียบกติกาของบ้านเมือง ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข นอกจากคำว่าหน้าที่และวินัยแล้ว ซึ่งเป็นรากฐานในการดำเนินชีวิต เด็กทุกคนยังต้องใส่ใจการทำความดีด้วยกาย ด้วยใจ ด้วยวาจาคิดดี พูดดี ทำดี และเป็นลูกที่ดีด้วยการเชื่อฟังพ่อแม่ ช่วยทำงานบ้านช่วยตัวเองไม่เป็นภาระกับใครที่บ้านเป็นสิ่งที่ดี เชื่อฟังครูอาจารย์และเป็นเพื่อนที่ดีด้วยการทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและสังคม

"ในโรงเรียนต้องสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยให้มากที่สุด อย่าให้มีการบูลลี่ในโรงเรียน ครูอาจารย์ต้องดูแล เพื่อให้เด็กคิดดีทำในสิ่งที่ถูกต้อง วันนี้เราต้องรักษาความสงบเรียบร้อยทุกอย่างไว้ให้นานที่สุด เพราะเราต้องเดินหน้าไปข้างหน้า เราหยุดไม่ได้ ประเทศเราหยุดไม่ได้ ต้องเดินไปข้างหน้าด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ขอให้ทุกคนเกิดความภาคภูมิใจในประเทศไทยของเราให้ทุกคนช่วยกันทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อย มีเสถียรภาพ ทุกอย่างทุกประการ สิ่งใดไม่ดีช่วยขจัด ช่วยแก้ไข ร่วมมือกันแก้ปัญหา ไม่ให้เกิดความแตกแยก เพราะไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น"นายกฯ กล่าว

จากนั้นนายกฯพร้อม บัวขาว บัญชาเมฆ นักมวยชื่อดัง ได้เดินเยี่ยมชมบูธต่าง พร้อมร่วมแจกของขวัญให้เด็ก โดยเด็กๆให้กำลังใจนายกฯสู้ๆ พล.อ.ประยุทธ์ จึงกำมือไปที่หัวใจพร้อมชูมือ บอกว่าสู้ๆ ขณะบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก เด็กๆขอถ่ายภาพเซลฟี่กับนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'สุทิน' ควง 'เจ้าสัวธนินท์' สักขีพยาน MOU กลาโหมจับมือซีพี

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกระทรวงกลาโหม กับบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม