ปตท. ปลื้มโครงการหนุนชุมชนได้ผลดี คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2021

ปตท. ปลื้มโครงการผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรระดับชุมชน คว้ารางวัล Thailand Energy Awards 2021 โชว์งานสนับสนุนชุมชนเห็นผลดี หวังเป็นต้นแบบขยายผลไปยังพื้นที่อื่น พร้อมยืนยันเดินหน้าดำเนินงานด้านพัฒนาสังคมต่อเนื่อง

โครงการระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพจากฟาร์มสุกรระดับชุมชน ดำเนินการโดยฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ปตท.ได้รับรางวัลดีเด่น ด้านพลังงานทดแทน ประเภทโครงการที่ไม่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (Off-Grid) จากการประกวดของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน

ซึ่งโครงการดังกล่าวเริ่มน้ำร่องในพื้นที่ตำบลท่ามะนาว อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี โดยนำน้ำเสียจากฟาร์มสุกรมาผลิตเป็นก๊าซชีวภาพด้วยเทคโนโลยีบ่อหมักแบบไร้อากาศ และส่งจ่ายก๊าซชีวภาพที่ผลิตได้ให้แก่ครัวเรือนในพื้นที่ได้ใช้ทดแทนก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) จำนวน 9 ครัวเรือน ซึ่งหลังจากนั้นได้ยกระดับโครงการขึ้นเป็นโครงการที่มีขอบเขตครอบคลุมทั้งตำบล และปัจจุบันก็สามารถเป็นโครงการต้นแบบที่ขยายผลสู่พื้นที่อื่นๆ อีก 4 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลคำแคน จังหวัดขอนแก่น ตำบลสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ตำบลป่ายุบใน จังหวัดระยอง และตำบลหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท อีกด้วย

ปตท. ได้ดำเนินการพัฒนาโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง 8 ปี ตั้งแต่ 2556 ถึงปัจจุบัน โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวสามารถสร้างประโยชน์แก่ชุมชนได้ 834 ครัวเรือน ใน 5 พื้นที่โครงการ มีรายได้เพิ่มขึ้น 11.66 ล้านบาทต่อปี ช่วยบำบัดน้ำเสียได้ประมาณ 174,991 ลูกบาศก์เมตรต่อปี และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 14,407 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ซึ่งนำความเชี่ยวชาญด้านการจัดการพลังงานและองค์ความรู้ด้านท่อส่งก๊าซธรรมชาติ มาออกแบบและประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบผลิตและส่งจ่ายก๊าซชีวภาพในพื้นที่ชุมชนเครือข่ายของ ปตท. เพื่อแก้ปัญหาชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ขณะที่แนวทางการลดค่าใช้จ่ายของโครงการ โดยคณะกรรมการกลุ่มผู้ใช้ก๊าซชีวภาพในแต่ละพื้นที่ ได้มีการจัดตั้งกองทุนหุ้นส่วนในการบริหารจัดการโครงการ ซึ่งสมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องร่วมซื้อหุ้นจากกองทุนนี้ และมีมาตรการการจัดเก็บค่าบริการใช้ก๊าซชีวภาพรายเดือนจากสมาชิก  ซึ่งจะมีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำเดือน  เมื่อสิ้นปีจะมีการปันผลกำไรจากการดำเนินการโครงการให้กับสมาชิกทุกคนตามสัดส่วนของหุ้นที่ถือ ดังนี้ เจ้าของฟาร์มสุกร กลุ่มผู้ใช้ก๊าซชีวภาพ สมาชิกผู้เข้าร่วมโครงการ ค่าตอบแทนคณะกรรมการ และค่าการจัดเก็บค่าบริการรายเดือน

นอกจากนี้ ปตท. เตรียมที่จะเผยแพร่องค์ความรู้และส่งเสริมให้ชุมชนในภูมิภาคต่างๆ นำเทคโนโลยีบ่อหมักก๊าซชีวภาพไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหามลภาวะทางกลิ่นและน้ำเสียจากฟาร์มปศุสัตว์ ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านก๊าซหุงต้มในครัวเรือน รวมทั้งใช้เป็นพลังงานสะอาดทดแทนการใช้แอลพีจีในครัวเรือนได้ ขณะเดียวกันน้ำเสียที่ผ่านระบบบำบัดและกากตะกอนที่ได้จากการตากแห้งสามารถนำไปใช้ทดแทนปุ๋ยหมักและปุ๋ยเคมี เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนบนพื้นฐานของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

รางวัลดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อชื่นชมยกย่องผู้ที่มีผลงานดีเด่นและมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน อันจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่องค์กรต่างๆ ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของบุคลากรที่เกี่ยวข้องทุกระดับ ซึ่งสอดคล้องกับที่ ปตท. มีความมุ่งมั่นจะดูแลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมตลอดมา ซึ่งรางวัลนี้จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าองค์กรมีความจริงจังในการดำเนินงานเพื่อสังคม (CSR) และที่มากไปกว่านั้นคือการที่ชุมชนได้มีการพัฒนาโดยนำนวัตกรรมเหล่านี้ไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

พพ.ลุยศึกษามาตรการใช้ภาษีดึงดูดเอกชน เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรลดการใช้พลังงาน

พพ. เดินหน้าศึกษาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี เพื่อสร้างแรงจูงใจในการลงทุนและปรับเปลี่ยนเครื่องจักรวัสดุและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ลดการใช้พลังงานมากขึ้น

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง

ปตท. ได้รับยกย่อง “หุ้นยั่งยืน” ระดับสูงสุด AAA พร้อมคว้ารางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม จากเวที SET Awards 2023

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับรางวัล SET Awards ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย