เปิดแผน 'ทักษิณ' วางแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย 'ชลน่าน-ชัยเกษม' ชิงดำ!

ทักษิณ แพทองธาร เศรษฐา 14 ม.ค.2566 - รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย แจ้งว่าในช่วง 1-2สัปดาห์นี้ พรรคเพื่อไทยเตรียมการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.อีกล็อต โดยเป็นเขตที่ผู้สมัครลงตัว แต่ยังไม่ประกาศครบทั้ง 400 เขตเลือกตั้ง เพราะมีหลายเขต หลายพื้นที่ยังไม่ลงตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ส่วนดาราสาวนางร้าย พรีเซ็นเตอร์หวยออนไลน์ชื่อดัง ที่มีกระแสข่าวจะมาลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.กทม.นั้น ยังไม่มีการเปิดตัว โดยจะไปเปิดตัวรอบท้ายสุดของพรรค

มีรายงานว่าขณะที่การเปิดตัวว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น พรรควางแผนที่จะเปิดตัวเอาไว้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม โดยจะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีครบทั้ง 3 คน แคนดิเดตฯ ที่ชัดเจนแล้ว 2 คน คือ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน สำหรับนายเศรษฐา ก่อนหน้าเริ่มเปิดตัว ผ่านสื่อเกี่ยวกับแนวคิด มุมมองต่อปัญหาปากท้อง การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ นอกจากนี้ในระยะหลังๆนายเศรษฐา เริ่มเข้ามามีบทบาทภายในพรรคเพื่อไทยมากขึ้น ได้เข้ามาประชุมร่วมกับแกนนำพรรค ที่มีบทบาทต่อการกำหนดทิศทางการเมืองของพรรคอยู่บ่อยครั้ง เพียงแต่ยังรอเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชนอีกครั้ง

แหล่งข่าวระบุว่าแคนดิเดตนายกฯคนที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ตกผลึกระหว่าง นายชัยเกษม นิติสิริ กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ว่าท้ายที่สุดแล้ว คณะกรรมการผู้มีอำนาจในพรรคจะตัดสินใจเลือกใคร เพราะต่างคนต่างมีข้อดี ความถนัดความเชี่ยวชาญคนละแบบ ถ้าเป็น นพ.ชลน่าน อาจช่วยลดกระแสกดดัน ถูกตั้งคำถามที่สมควรมอบตำแหน่งแคนดิเดตนายกฯ ให้กับหัวหน้าพรรค ที่มีบทบาทขับเคลื่อนงานในสภา แต่ถึงแม้มีการเลือกนายชัยเกษม ให้เป็นแคนดิเดตฯ ถึงจะถูกตั้งคำถามตามมาบ้าง

"แต่เชื่อได้ว่าคงไม่น่าส่งผลกระทบต่อพรรคมากนัก เพราะพรรคไม่ได้มีประเพณีปฏิบัติเหมือนกับพรรคการเมืองอื่นๆ ที่จะมอบแคนดิเดตนายกฯให้กับหัวหน้าพรรค สมัยการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทยทั้ง3คน ก็ไม่มีใครเป็นหัวหน้าพรรคเช่นกัน"แหล่างข่าวระบุ

แหล่งข่าวระบุด้วยว่า การจัดวางแคนดิเดตนายกฯของพรรค จะไม่มีการจัดวางอันดับ 1-3 ขั้นตอนการเสนอชื่อแคนดิเดตฯเพียงหนึ่งเดียวไปให้ส.ส.โหวตในสภาฯนั้น ยังต้องพิจารณาตามสถานการณ์หลากหลายปัจจัยในวันข้างหน้าที่ต้องมีการมาหารือร่วมกันว่า พรรคเพื่อไทยจะเคาะใครให้เป็นแคนดิเดตนายกฯหนึ่งเดียวของพรรค ให้ส.ส.และสว.ร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาฯ แต่เวลานี้ต้องทำเป้าหมายให้ พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายให้ได้มากกว่า 253เสียงเสียก่อน

ส่วนการเสนอชื่อแคนดิเดตฯนายกฯหนึ่งเดียวไปแข่งขันในสภาฯ ยังต้องหารือให้ตกผลึกทั้งกระบวนการในพรรค พรรคพันธมิตรทางการเมืองพร้อมกับประเมินกระแสการเมืองทั้งในสภา นอกสภาฯ แล้วค่อยนำมาประเมินสถานการณ์ในวันนั้นอีกครั้ง ที่อาจเป็นไปได้ทั้งเสนอชื่อแคนดิเดตฯนายกในพรรคเพื่อไทย หรือ แคนดิเดตนายกฯพรรคพันธมิตรการเมืองไปชิงชัยในสภาฯ

มีรายงานด้วยว่า วันที่ 15 ม.ค.นี้ นายเศรษฐา อาจเดินทางไปกับคณะ นางสาวแพทองธาร นพ.ชลน่าน แกนนำพรรค รวมทั้งส.ส.อีสานหลายจังหวัดที่เดินทางไปทำกิจกรรมการเมืองในนามครอบครัวเพื่อไทย ที่จ.อุดรธานี ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ