'จตุพร' ปล่อยซีรีส์ขยี้ 'ทักษิณ' นำความรักของปชช.ไปถลุงเล่น ปืนยิงกว่าสองแสนนัดแล้วก็ยังไม่มา

จตุพร พรหมพันธุ์
24 ม.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ความกลัวทำให้เสื่อม" โดยนายจตุพร กล่าวช่วงหนึ่งว่า การเมืองต่อไปนี้ ถ้าไม่จัดการ ส.ว.ก่อนแล้ว การเลือกตั้งไม่มีวันบรรลุเจตนารมณ์ของประชาชนได้ แม้แต่วันนี้ยังไม่รู้ว่า จะได้เลือกตั้งจริงหรือไม่ หรือถ้าจริง ก็ไม่รู้จะเลือกตั้งสำเร็จหรือไม่ อีกทั้งถ้าเพื่อไทยไปจับมือกับ พปชร. เป็นรัฐบาล แล้วจะอยู่ตั้งแต่วันแรกเลยได้หรือไม่

"ดัชนีการเมืองแบบนี้เรามีความรู้สึกกันอย่างไร พปชร.หรือไม่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจ คนจาก พปชร. คุณ (เพื่อไทย) ประกาศรับอย่างใหญ่โต ฟอกขาวให้เสร็จ แล้วทักษิณเป็นเจ้าของประชาธิปไตยต้องแต่เมื่อไร ซึ่งในขบวนการต่อสู้ ทักษิณก็มีความผิดมากมาย"

พร้อมกล่าวว่า ในพฤติกรรมของทักษิณแล้วไม่เคยเปลี่ยนจึงต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ รวมทั้งระบอบ 3 ป. พล.อ.ประยุทธ์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ถูกวิจารณ์มากที่สุดเช่นกัน แต่วันนี้ทักษิณ เมื่อได้รับโอกาสจากประชาชนครั้งแล้วครั้งเล่า กลับนำความรักไปถลุงเล่นอย่างไม่เห็นค่า

นายจตุพร เล่าย้อนเหตุการณ์ว่า ในการเลือกตั้งปี 2562 ไม่ได้ใช้ขบวนการคนเสื้อแดง เพราะถูกทักษิณแยกสลายตั้งแต่บัดนั้น อีกทั้งในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็มีการสัมพันธ์ตรงกับแกนนำเสื้อแดง ถึงกับพาไปพบที่ต่างประเทศ จึงไม่มาชุมนุมทางการเมืองอีก

"ผมต้องก้มลงกราบประชาชนที่สนามกีฬาราชมังคลา เพราะเรื่องสุดซอย (พรบ.นิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทาวงการเมืองรวมทั้งคดีทุจริต) ซึ่งให้อภัยไม่ได้ที่ทำให้ประชาชนต้องไปติดคุกร่วม 8 ปีจำนวนมาก และยังมีตายในคุก ถ้าทักษิณไม่เห็นแก่ตัวเอง คนจะไม่ต้องติดคุก ไม่ต้องย่อยยับ และตายในคุก ทั้งที่สู้ในการเลือกตั้ง (ปี 2554) เพื่อให้ได้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ แม้ให้ถอดเสื้อแดงก็ยังไม่ถอด เมื่อสู้ชนะกลับไปร่วมมือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งมีส่วนสำคัญในการปราบปรามเมื่อปี 2553"

นายจตุพร เชื่อว่า ถ้าทักษิณไม่ไปสมยอมกับ พล.อ.ประยุทธ์ แล้วสกัดไม่ให้คนมาชุมนุม ถูกบล็อกแล้ว การยึดอำนาจเมื่อ 21-22 พ.ค. 2557 จะไม่ง่าย วันนั้น คสช.ไม่มีทางทำได้ โดย ร.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เคยพูดกับตนว่า การยึดอำนาจครั้งนั้น คนได้ประโยชน์สูงสุดคือ ทักษิณ ตนเถียงแทนจนต้องโกรธกัน แต่วันนี้ชักจะเชื่อเหมือนกัน

"เพราะกลุ่มทุนก็เป็นกลุ่มที่ทักษิณเปิดให้ในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แล้วกลายเป็นทุนใหญ่ขณะนี้ ตอนที่สู้กับทุนอำมาตย์ เมื่อชนะกลุ่มทุนนี้ก็มาแวดล้อมพรรค แล้วพวกเราก็เป็นผีอีก แต่รัฐบาลที่ได้มาก็มาจากความตาย เพียงแต่คุณจำได้เพียงส่วนๆ เมื่อไม่ใช้ก็ทิ้งขวาง ผมเห็นชะตากรรมมากมายที่เดือดร้อนสาหัส และเราก็ไม่มีปัญญาช่วย"

อีกทั้งระบุว่า เรื่องการต่อสู้มานั้น ถ้านับแต่ปี 2551 ก็ 15 ปีแล้ว เราผ่านทั้งความยากลำบากแต่เรายังรัก ส่วนคนเสื้อแดงมักให้อภัยทักษิณตลอด ถ้าตนพูดเสียงปืนนัดแรกจะมา แต่ยิงกว่าสองแสนนัดแล้วก็ไม่มา คนจะชี้หน้าด่าตนหมด ส่วนทักษิณพูดเสื้อแดงจะไม่ด่า และไม่โกรธเมื่อพายเรือมาส่งแล้วถูกถีบหัวเรืออีก

"วันนี้ เมื่อต้องการตามคนเสื้อแดงมาแลนด์สไลด์ ต้องถามหัวใจคุณ (ทักษิณ) ว่ายุติธรรมกับคนเสื้อแดงหรือไม่ เพราะทันที่คุณชนะเลือกตั้ง แล้วไปใช้บริการ พล.อ.ประยุทธ์ จนเป็นที่มาของความฉิบหายถึง 9 ปี ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่ให้อภัยไม่ได้เลย ถ้าวันนั้นคุณเชื่อมั่นกับประชาชน คุณต้องสร้างให้ประชาชนมีความแข็งแรงมากขึ้น แต่คุณไปทำให้ประชาชนอ่อนแอ แล้วทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ แข็งแรงมากขึ้น เมื่อเขาตวัดหลังจึงเอาไม่ทัน จึงไปสมคบสยบยอม"

นายจตุพร กล่าวว่า ถึงปี 2562 ตนแยกกันเบ็ดเสร็จ ต้องจบ ต่างกันต่างอยู่ และตนไม่ต้องการสกัดแลนด์สไลด์ แต่จะไม่ยอมให้ทำกับแผ่นดินอย่างที่เคยทำมานั้น คงจะยอมกันไม่ได้ อีกทั้งการออกมาทักว่าจะจับมือกับ พปชร.หรือไม่ เป็นการเตือนครั้งใหญ่ เพราะวันนี้เราเอาประเทศ เราจึงไม่อยู่กับความกลัว เพราะความกลัวทำให้เสื่อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน