นักกฎหมายมือฉมัง เปิดเหตุผล 4 ข้อ ทักษิณไม่กลับไทย ต่อให้ชนะแลนด์สไลด์

26 ม.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักกฎหมายและนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า อนาคตของคุณทักษิณ ชินวัตร คุณทักษิณ ยังคงเป็นคนรวย ที่ล่องลอยไปในโลกนี้ได้เช่นเดิม ยกเว้น เมืองไทยที่ยังแวะเวียนมาไม่ได้ คงได้แต่ชะโงกหน้ามาดูแผ่นดินนี้ เวลานั่งเครื่องผ่านไป-ผ่านมาเท่านั้น ผมมีเหตุผล อธิบาย ดังนี้

1. คดีของคุณทักษิณ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริต คดีเหล่านี้ ไม่มีใครกล้าออกพรบ.นิรโทษกรรม เพราะมีนักโทษคดีทุจริตอยู่เยอะทั้งนักการเมือง,ข้าราชการหากนิรโทษกรรมคดีทุจริตกันหมด ผมคิดว่าประชาชนคงไม่ยอม เพราะคดีทุนจีนสีเทา คดีกรมอุทยานฯ ก็จะขอร่วมขบวนมาด้วย หรือ จะนิรโทษเฉพาะคุณทักษิณ ก็ไม่น่าจะเป็นไปได้อีกเช่นกัน

2. คุณทักษิณ จะขอพระราชทานอภัยโทษได้ ตามวิ.อาญา มาตรา 261 เป็นการเฉพาะตัว เฉพาะคดีทุจริตที่ถึงที่สุดแล้วเท่านั้น และหากได้รับพระราขทานอภัยโทษ คุณทักษิณก็ยังมีคดีอื่นที่ยังไม่ถึงที่สุดอีกหลายคดี คดีเหล่านั้นก็ขอพระราชทานอภัยโทษไม่ได้ เพราะยังไม่ถึงที่สุด คุณทักษิณก็ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอีก เราก็ไม่รู้ว่าพอศาลจะตัดสิน คุณทักษิณจะหนีไปอีกหรือเปล่า

3. ผมจนปัญญาจริงๆ สติปัญญาทางกฎหมายของผมไปไม่ถึง คิดไม่ออก ว่า คุณทักษิณจะกลับมาอย่างไรโดยไม่ติดคุก ต่อให้แลนด์สไลด์ ผมก็คิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร

4. ทั้งหมดนี่ เป็นความเห็นทางกฎหมาย อย่าริคิดเป็นการเมืองเด็ดขาด มองให้เป็นปัญญา ให้เห็นแสงสว่าง อย่างมงายอย่าลืมว่า นักการเมืองชอบประชาชนที่ไม่ฉลาดเพราะปกครองง่าย แต่หากใครฉลาด หรือมีความคิดที่ดีกว่านี้ ก็ลองว่ามา/

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ