'จตุพร' ไม่ผ่อนไล่ขยี้ 'ทักษิณ-เพื่อไทย' ซูเอี๋ย 'ป้อม-พปชร.' หรือไม่

จตุพร8 ก.พ. 2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "สุด สุด ไปเลย" โดยระบุว่า คำว่าสุด สุดไปเลย หมายความว่า คุณจะเลือกสิ่งใด ก็ตัดสินใจบอกประชาชนไปเลย เพราะความจริงที่ได้ภายหลังนั้น จะเกิดความเสี่ยงมากที่สุด เนื่องจากเหตุการณ์ข้างหน้า โดยเฉพาะตะวันกับแบม อดอาหาร และการจับมือระหว่างเพื่อไทยกับ พลังประชารัฐ (พปชร.) ที่จะเกิดขึ้น หรือทักษิณ ชินวัตรกลับบ้าน ทุกอย่างล้วนเป็นชนวนใหญ่ก่อวิกฤตให้หัวคะมำไม่เป็นท่าเลย

พร้อมระบุว่า แม้คำถามถึงพรรคเพื่อไทยจะจับมือกับ พปชร. หรือไม่ เป็นการถามง่ายๆ เพื่อต้องการให้แสดงจุดยืนทางการเมืองให้ชัดเจน แต่พรรคเพื่อไทยกลับตอบยากที่สุด อีกทั้งขณะนี้ คำตอบยังไม่ตรงไปตรงมา และบิดเบนไปตอบแต่การมุ่งหน้าสู่แลนด์สไลด์

อีกทั้ง คนในคลับเฮาส์บอกจะไม่จับมือกับคนทำรัฐประหารตัวเองเด็ดขาด จึงเกิดความสงสัยว่า พรรคเพื่อไทยส่ออาการจะจับมือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ค่อนข้างชัดเจน เพราะคำตอบเช่นนี้สะท้อนถึงการแยก พล.อ.ประวิตร ออกจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้ทำรัฐประหาร ตัวจริง

นายจตุพร เชื่อว่า เรื่องการจับมือกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับ พล.อ.ประวิตร นั้น จะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของอนาคตการเมืองไทย เพราะพรรคก้าวไกล และพรรคไทยสร้างไทย ประกาศไม่จับมือกับ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ส่วนพรรคเพื่อไทยยังอยู่ด้วยความอึมครึมตามเดิม โดยไม่ประกาศจุดยืนการเมืองให้ชัดเจนเป็นคำมั่นสัญญาให้มีคุณค่ากับการอ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย

นายจตุพร ประเมินความอึมครึมทางการเมืองว่า มีร่องรอยจากพรรคเพื่อไทยแสดงอาการแกว่งทางการเมือง แบบพรรคไร้จุดยืนมาตั้งแต่เปิดยุทธการไล่หนูตีงูเห่าที่ จ.ศรีสะเกษ มาแล้ว โดยครั้งนั้นพยายามปิดกันและตอบโต้ ประจาน ส.ส.เพื่อไทย ที่ย้ายไปอยู่พรรคภูมิใจไทย ให้เป็นพวกทรยศประชาชน แต่วันเดียวกันนั้น พรรคเพื่อไทยก็รับ ส.ส.พลังประชารัฐเข้าพรรคเช่นกัน พร้อมเชิดชูให้เป็นนักประชาธิไตย ดังนั้น จุดยืนของพรรคจึงไม่เด่นชัดและเอาแต่ประโยชน์

อีกทั้ง ใน จ.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทยยังเสีย ส.ส.ให้พรรคภูมิใจไทย แต่ก็ได้รัฐมนตรีและ ส.ส.ของภูมิใจไทยเข้าพรรคเช่นกัน ซึ่งทางการเมือง ส.ส.ย่อมโยกย้ายไขว่พรรคกันได้ ดังนั้น จึงไม่ต้องพูดถึงสัจจะการเมือง คุณธรรม จริยธรรมการเมืองอีกได้ เนื่องเพื่อไทยโจมตี ส.ส.ที่ไปโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนทรยศ ขณะเดียวกันเพื่อไทยก็รับคนที่ถูกประณามว่าทรยศจากพรรคภูมิใจไทยและ พปชร. เข้าพรรคเช่นกัน

"หากวันนี้ ถ้าเขาเป็นคนที่น่าเชื่อถือได้ เขา (เพื่อไทย) ต้องไม่ทำตามที่ไปกล่าวหาคนอื่นไว้ โดยต้องไม่มีวันรับ ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทยเข้าพรรค แม้ตัวเองจะเสีย ส.ส. ให้ภูมิใจไทยก็ตาม แต่พฤติกรรมไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะหลายจังหวัดมีลักษณะไขว่ ส.ส.เพื่อส่งลงสมัครทั้งสิ้น ทั้งกาฬสินธ์และอุดร ดังนั้น ยุทธการแบบไล่หนูตีงูเห่าย่อมหาความสงบไม่เจอ"

นายจตุพร กล่าวว่า เรามีความปรารถนาได้รัฐบาลที่มีความถูกต้อง แต่เราจะไม่เห็นเลยถ้านักการเมืองใช้เล่ห์เหลี่ยม หลอกต้มกันเป็นช่วงๆ วันนี้เมื่อเราสิ้นพันธนาการต่อกันแล้ว เราจึงมุ่งให้บ้านเมืองเดินไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง มิเช่นนั้นจะวนกลับมาที่จุดเดิมอีก ถ้าเพื่อไทยจับมือกับพลังประชารัฐ เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร ไปถึงเป้าหมาย นายกฯ แล้วทักษิณได้กลับบ้าน ประเทศคงยุ่งเหยิงวิกฤตอีกตามเดิม

นายจตุพร กล่าวอีกว่าเมื่อ พล.อ.ประวิตร มีบารมีในองค์กรอิสระ ดังนั้น การเล่นเกมหลอกต้มกันย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ซึ่งไม่แตกต่างจากกรณีการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่ต้มเปื่อยกันรอบวง จนนำไปสู่ความล่มจมทางการเมืองตามมา อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ยังไม่มีคำตอบที่ตรงไปตรงมาว่า เพื่อไทยจะจับมือกับ พปชร.ตั้งรัฐบาลหรือไม่ แล้ว พล.อ.ประวิตร จะยอมให้อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ หรือตัวเองจะขึ้นเป็นนายกฯ เสียเอง

"คำถามนี้ ผมต้องถามย้ำตลอด หากเกิดไปจับมือกันจริง ต้องถามประชาชนว่า เห็นดีเห็นงามด้วยหรือไม่ แล้วยังแสดงถึงรัฐบาลจะเริ่มพังตั้งแต่วันแรก เนื่องจากประชาชนจะรู้สึกว่า เป็นการทรยศหักหลัง ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก อีกทั้งการพยายามก่อนหน้านี้เลือกตั้งปี 2544 ก็ชูเรื่องเสื้อแดงมาหาเสียง หลังจากนั้นก็ละทิ้งเขาจนย่อยยับไปกับตา แล้วมาครั้งนี้จะเอากลับมาเชิดชูกันใหม่อีก"

พร้อมระบุว่า ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยก็เอาคนที่มีปัญหาไปชุมนุมกับ กปปส. มาเข้าพรรค เพียงกล่าวขอโทษก็จบกันไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่า เพื่อไทยไม่ได้มั่นใจ และไม่มีหลักการทางการเมืองอะไรเลย แต่เป็นการชวนเสื้อแดงมาเพื่อเอาประโยชน์แห่งตน ซึ่งแตกต่างจากชวนประชาชนทุกกลุ่มมาไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้น เมื่อเพื่อเป็นเช่นนี้แล้ว จะหามาตรฐานและจุดยืนทางการเมืองอะไรได้

นายจตุพร ย้ำว่า ทุกวันนี้ยังไม่ได้คำตอบอย่างเป็นทางการ และต้องการได้ยินเพื่อไทยแถลงอย่างเป็นทางการว่า จะไม่ร่วมกับพลังประชารัฐ แล้วถ้าร่วมกันเมื่อไรให้ประชาชนลุกขึ้นมาขับไล่ได้ทันที เรื่องนี้จะได้จบ ตนก็จะพูดเรื่องอื่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 6)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

รมต.-สส.-คนเสื้อแดงแห่ร่วมงานสงกรานต์ รดน้ำขอพรทักษิณ เจอฝนตกหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าช่วงเช้า ได้ไปร่วมทำบุญขึ้นบ้านใหม่บ้านของนางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยบรรยากาศมีคนในครอบครัวชินวัตร

'เศรษฐา' อ้าแขนรับ แม้วพาปูกลับบ้าน

“เศรษฐา" บอก "ยิ่งลักษณ์"  ยังไม่ประสานกลับไทย  หลัง "แม้ว" อยากเล่นน้ำสงกรานต์ร่วมน้องสาวปีหน้า  เชื่อเป็นนิมิตหมายอันดี บอกทุกกระบวนการเป็นตามกฎหมายไม่ซับซ้อน