ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 21,000 รายเหตุแผ่นดินไหวตุรเคีย-ซีเรีย ขณะที่ความหวังพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเริ่มริบหรี่

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรเคียและซีเรีย ล่าสุดเพิ่มเป็น 21,000 รายแล้วหลังผ่านไป 4 วัน ขณะที่ความช่วยเหลือของสหประชาชาติไปถึงเขตยึดครองของฝ่ายกบฏในซีเรีย แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเริ่มลดน้อยลง

กลุ่มชายชาวซีเรียร่วมอธิษฐานต่อหน้าศพเด็กที่เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเมืองจินเดย์ริส จังหวัดอเลปโป ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กลุ่มกบฏซีเรียยึดครอง เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ (Photo by Bakr ALKASEM / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 กล่าวว่า สถานการณ์กู้ภัยและค้นหาผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรเคียและซีเรียเริ่มคงตัวหลังจากเข้าวันที่ 4 โดยความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมเริ่มลางเลือน

ยอดรวมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 21,051 ราย แบ่งเป็น 17,674 รายในตุรเคีย และ 3,377 รายในซีเรีย

ในตุรเคีย อุณหภูมิอากาศในเมืองกาเซียนเท็ปลดลงแตะระดับ -5 องศาเซลเซียสเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ขณะหลายพันครอบครัวที่รอดชีวิตยังต้องใช้เวลาทั้งคืนในรถยนต์และเต็นท์ชั่วคราวท่ามกลางความหนาวเย็น เพราะไร้ที่อยู่อาศัย

หน่วยกู้ภัยนานาชาติกล่าวว่า ความหนาวเย็นที่รุนแรงได้กดดันให้พวกเขาต้องชั่งใจว่าจะใช้เชื้อเพลิงที่มีอยู่จำกัดเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น หรือจะใช้เพื่อทำภารกิจค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป

แม้จะเผชิญความยากลำบาก แต่ผู้ร่วมปฏิบัติการค้นหาจากทั้งในและต่างประเทศหลายพันคน ก็ยังไม่ละทิ้งการตามล่าหาผู้รอดชีวิตเพิ่มเติมต่อไป

ในซีเรีย ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังจะเดินทางถึงพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว เพื่อช่วยเหลือทั้งผู้รอดชีวิตและผู้ที่อาจรอดชีวิตให้ได้รับการบริบาลตามหลักสากล เนื่องจากอากาศหนาวเย็นเป็นอุปสรรคต่อการค้นหาผู้สูญหายใต้ซากอาคารที่พังยับเยินหลายพันหลัง และยังคุกคามผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวจำนวนมากซึ่งไม่มีทั้งที่พักพิงและน้ำดื่ม

ล่าสุด ขบวนความช่วยเหลือไปถึงพื้นที่ภัยพิบัติทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียที่กลุ่มกบฏยึดครองเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหว

ขณะที่ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงอนุมัติการเปิดจุดช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามพรมแดนระหว่างตุรเคียและซีเรีย เพื่อส่งมอบขบวนความช่วยเหลือเข้าสู่พื้นที่ภัยพิบัติโดยเร็ว เพราะผู้ประสบภัยไม่เคยได้รับความช่วยเหลือเลยหลายวันมาแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชน 4 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ต้องพึ่งพาจุดผ่านแดน บับ อัล-ฮาวา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการช่วยเหลือข้ามพรมแดนที่ได้รับอนุญาตจากคณะมนตรีความมั่นคงเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว

"นี่คือช่วงเวลาแห่งความสามัคคี ไม่ใช่ช่วงเวลาของความแตกแยกทางการเมือง ณ เวลานี้ เราต้องการการสนับสนุนอย่างมาก" กูเตอร์เรสกล่าว

ธนาคารโลกกล่าวว่า จะให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1,780 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่ตุรเคียเพื่อช่วยบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูประเทศ โดยธนาคารจะเสนอความช่วยเหลือทันทีมูลค่า 780 ล้านดอลลาร์สหรัฐผ่าน 2 โครงการที่มีอยู่แล้วในตุรเคีย และเตรียมเสนอเพิ่มอีก 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในช่วงระหว่างการฟื้นฟู.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Climate School (โรงเรียนเพื่อการรักษาสภาพภูมิอากาศ)

เป็นที่ทราบกันดีโดยทั่วไปอยู่แล้วว่า ในปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จนทุกประเทศในโลกต้องหันมาให้การสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการรักษาสิ่งแวดล้อม