ก๊วน สว.สายแข็ง เขี่ย'ลูกสาวทักษิณ' ตกเก้าอี้นายกฯ

แฟ้มภาพ

ก๊วน สว.สายแข็ง ชัดเจน ไม่โหวต ลูกทักษิณ นั่งนายกฯ ชี้ ทำบ้านเมืองไม่สงบ “ เสรี” ชี้ ตู่-ป้อม เท่านั้นเหมาะ นั่งนายกฯ หยัน เพื่อไทย ได้ไม่ถึง 250 เสียง 

12 ก.พ.2566 – นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)กล่าวถึงกรณีการโพสต์เฟสบุ๊กระบุ ส.ว.พร้อมแลนด์สไลด์ไม่โหวตเลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ไปรวบรวมเสียงให้เกิน 376เสียงเองว่า ส่วนตัวแล้วถ้าพรรคใดได้เสียงข้างมากก็พร้อมโหวตให้คนนั้นเป็นนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็น อุ๊งอิ๊ง ก็โหวตให้ แต่เท่าที่ฟังเสียงเพื่อนส.ว.หลายคน ทุกคนบอกว่า ถ้าเป็น อุ๊งอิ๊ง ไม่เอา เพราะมองเรื่องวุฒิภาวะความเป็นผู้นำ และประสบการณ์ยังไม่มี ดูแล้วเป็นยากมาก โดยเฉพาะการเป็นสายตรงของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นลูกนายทักษิณ ที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง หากเอาเป็นนายกฯ อาจทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ถึงจะรวมเสียงข้างมากได้ ส.ว.อาจไม่เอา

“ถ้ายังดึงดันเอา อุ๊งอิ๊ง เป็นให้ได้ พรรคเพื่อไทยอาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเลย อาจมีบุคคลที่สามมาเป็นนายกฯ ชื่อ ส.ตัวใหญ่อาจไม่ได้มาตอนนี้ อาจมาตอนก๊อกสอง หากโหวตเลือกนายกฯกันไม่ได้จริงๆ สิ่งที่ได้ยินมาจึงไม่ใช่เรื่องโคมลอย เพราะไม่ใช่เรื่องพรรคเพื่อไทยฝ่ายเดียว ถ้าจะให้ อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ ต้องไปรวมเสียงให้ได้376เสียง ถ้าทำไม่ได้ และคนอื่นไม่เอา อุ๊งอิ๊ง จะดันต่อไปอย่างไร จึงต้องประนีประนอมถอยไป เอาคนอื่นมาเป็นแทน เอามาเป็นตัวขายได้ แต่ไม่ใช่ตัวจริง” นายวันชัย ระบุ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส ว.กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของส.ว. คงไม่ได้เน้นเฉพาะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คนเดียว แต่จะดูผลคะแนนหลังเลือกตั้งว่า ซีกใดจะตั้งรัฐบาล ถ้าเป็นซีกที่ทำให้บ้านเมืองมีปัญหาในอนาคต พวกที่ตั้งป้อมด่าส.ว. เอาแต่วิจารณ์ส.ว.รุนแรง กลัวส.ว.ใช้สิทธิเลือกนายกฯครั้งต่อไป  เราจะไปเลือกได้อย่างไร แต่มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้แลนด์สไลด์เกินครึ่งแน่ 

 นายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้สังคมแบ่งเป็น 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายที่เอาและไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เท่าๆกัน คะแนนเสียงที่ออกมาจะใกล้เคียงกัน หรือเหลื่อมกว่ากันเล็กน้อย ส.ว.จึงเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะมี 250เสียง แลนด์สไลด์ล่วงหน้าไปแล้ว หากพรรคเพื่อไทยได้ไม่เกิน 250เสียง น.ส.แพทองธารก็ไม่ได้เป็นนายกฯแน่ ส.ว.ไม่เคยมองพรรคเพื่อไทยจะได้เกิน250 เสียง การตั้งรัฐบาลพรรคการเมืองต่าง ทั้งพรรคขนาดกลาง พรรคเล็กจะดูแนวโน้ม ใครจะเป็นรัฐบาลก็ไหลไปรวมกับฝ่ายนั้น ดังนั้นจึงต้องไหลไปรวมอยู่กับขั้วที่ส.ว.จะโหวตให้ เพราะทุกพรรคก็อยากเป็นรัฐบาล

“ พรรคเพื่อไทยก็รู้สถานการณ์ดีถึงกลัว ต้องแก้รัฐธรรมนูญตัดอำนาจส.ว.ให้ได้ ขณะนี้เสียงส.ว.เกิน90% จะโหวตไปทางเดียวกันหมด โอกาสครั้งหน้าบอกได้เลย ไม่พล.อ.ประยุทธ์ หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เท่านั้นที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี” นายเสรี ระบุ

ด้านนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว.กล่าวว่า สิ่งที่นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ระบุว่า ส.ว.จะไม่โหวตเลือกน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เป็นนายกฯ แม้จะได้เสียงเกินครึ่งนั้น เป็นความเห็นนายวันชัยคนเดียว อย่าเหมารวมเป็นความเห็นส.ว.ทั้งหมด หลายคนไม่สบายใจกลัวถูกเหมารวมไปด้วย กรณีส.ว.จะโหวตใครเป็นนายกฯต้องไปดูหน้างาน 

“ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เกิน250เสียง ต้องดูว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ถ้าเป็นน.ส.แพทองธาร เชื่อว่าส.ว.แต่ละคนคงมีวิธีตัดสินใจของตัวเอง ถ้าเป็นตนเองจะงดออกเสียง แต่ไม่รู้ว่า คนอื่นจะคิดเหมือนกันหรือไม่ ส.ว.จะไม่ใช้วิธีบล็อกโหวต ให้แต่ละคนตัดสินใจเอง ยอมรับว่าการโหวตของส.ว.มีทั้งที่ยอมรับเสียงของประชาชนและไม่ยอมรับน.ส.แพทองธาร ถ้าโหวตชื่อน.ส.แพทองธารแล้วเกิดปัญหาก็ต้องเอาแคนดิเดตระดับรองๆลงไปมาเป็นแทน” นายกิตติศักดิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน