ไม่ธรรมดา 'จตุพร' อ่านลีลาเชิงอำนาจ 'บิ๊กตู่' ถนัดกดดันให้อ่อนแรงแล้วลงมือ!

จตุพร พรหมพันธุ์

'จตุพร' อ่านลีลาอำนาจ 'ประยุทธ์' นิ่งผิดปกติ เป็นทหารอาชีพ ถนัดกดดันให้เปลี้ย อ่อนแรงแล้วลงมือ จับตา ศาล รธน.วินิจฉัยปมคำนวณจำนวนส.ส.-แบ่งเขตกระทบเลือกตั้ง ยื้อยาวหรือไม่

14 ก.พ.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "เพลี่ยงพล้ำ" โดยสงสัยปรากฎการณ์ของ กกต.ผุดขึ้นเกี่ยวพันอนาคตการเลือกตั้งครั้งใหม่ ทั้ง ปปช.เล่นงานอดีต รองเลขา กกต. ผสมกับใช้ราษฎรไม่มีสัญชาติไทยคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งได้หรือไม่? หวั่นลามเข้าทางตลกอำนาจได้โอกาสยื้อเลือกตั้งจนตัวเองพร้อม

นายจตุพร กล่าวว่ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ประกาศไม่เคยทุจริตสักบาทนั้น ว่า ช่วงเป็นนายกฯ 8 ปีที่ผ่านมา ก็ไม่เคยปรากฎมีรัฐมนตรีใน ครม.ของ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ชี้มูลคดีทุจริตแม้แต่คนเดียว แล้วประชาชนจะเชื่อว่าการบริหารมา 8 ปี ประเทศมีแต่ความโปร่งใส ไม่มีทุจริตเลยจริงหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การบริหารประเทศ 8 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะเป็นนายกฯ คนที่ 29 ได้ใช้งบประมาณมากกว่า 30 ล้านล้านบาท ซึ่งมากกว่านายกฯอีก 28 คนรวมกัน แต่สิ่งที่ปรากฎ คือ กลุ่มทุนร่ำรวยขึ้นสวนทางประชาชนที่ยากจนลง ดังนั้น ประชาชนจึงหาอนาคตไม่เจอเลย

ส่วน ปปช.ชี้มูลคดี นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล อดีตรอง.เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีไม่กระจายคะแนนเสียงเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์มานับรวมกับเขตเลือกตั้งในประเทศนั้น นายจตุพร กล่าวว่า คดีนี้ใช้เวลานานถึง 4 ปี ปปช. จึงชี้มูลความผิด จนประชาชนลืมแล้ว พร้อมกับจะนำการคำนวณประชากรผู้ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ โดย กกต.ตัดสินใจจะส่งให้ศาล รธน.วินิจฉัย

ดังนั้น สิ่งนี้เป็นเทคนิคของอำนาจให้แต่ละฝ่ายแข่งกันชกลมจนเปลี้ยไปตามๆกัน จนใกล้สิ้นสภาพ แล้วก็จะเริ่มกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นลูกเล่นกดดันไม่แตกต่างจากการยึดอำนาจปี 2557 ที่ปล่อยให้ชุมนุมนานถึง 204 วันจนจะสิ้นเรี่ยวแรง

"แต่ที่น่าคิดคือ อยู่ดีๆ ก็ยกคดีเรื่องหีบเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ที่คนลืมแล้ว กลับนำมาเป็นข่าวในเวลา 38 วันก่อนครบวาระ 4 ปี พร้อมให้ ศาล รธน. พิจารณาปมนำราษฎรไม่มีสัญชาติไทยมาร่วมคำนวณสส.เขตได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อปี 2562 ก็ใช้แบ่งเขตเลือกตั้งไปแล้วเช่นกัน ดังนั้น อาจส่งผลลากยาวการเลือกตั้งก็ได้"

นายจตุพร กล่าวว่า สภาจะเหลืออีก 14 วันปิดสมัยประชุมในวันที่ 28 ก.พ.นี้ ส่วนการยื้อการเลือกตั้งยังดำรงความมุ่งหมายอยู่ในแผนตามเดิม ดุจเดียวกับการคว่ำ ร่าง รธน.ชุดนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ จนมาถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ใช้เวลาอีกปีกว่าร่าง รธน. 2560 ออกมาได้ สิ่งนี้จึงเป็นศิลปะเชิงอำนาจที่จะทำให้เปลี้ย เพื่ออดทนต่อเวลาจนกว่าตัวเองจะล่วงอกกับสถานการณ์การเลือกตั้งที่ต้องหาเสียงให้ได้ ส.ส.อย่างน้อย 25 คน ให้เพียงพอกับการชิงนายกฯในเวลา 2 ปีที่เหลืออยู่

อีกทั้ง กล่าวว่า การเล่นเชิงอำนาจของไทย อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ และเกิดขึ้นแบบไม่นึกจะเป็นไปได้ก็เป็นมาแล้วในหลายการวินิจฉัยของศาล รธน. ดังนั้น หากคิดเชิงตลกทางอำนาจว่า หาก ศาลวินิจฉัยว่า กกต.นำราษฎรไม่มีสัญชาติไทยมาร่วมคำนวณ สส.เขต ทำไม่ได้แล้ว การเลือกตั้งปี 2562 จะมีผลเป็นโมฆะหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า หากเป็นโมฆะจะลามไปถึงความเป็นนายกฯ ไม่เกิน 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องถูกยกเลิกด้วย เพราะเสมือนไม่เคยเป็นนายกฯ ตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งจะยุ่งกันไปใหญ่ แต่นั่นเป็นแง่คิดเชิงตลกทางการเมือง แต่อย่าลืมประเทศนี้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ก็เป็นไปได้อยู่ และมีมากหลายกรณีตัดสินค้านสายตานักกฎหมายมหาชนมามากต่อมากแล้ว

อีกอย่าง หากศาล รธน.วินิจฉัยว่า กกต.ทำไม่ได้ ดังนั้น สิ่งที่ทำไปแล้วก็ต้องกลับมาทำใหม่ เมื่อประกาศเขตใหม่ก็ส่งวินจฉัยอีก ซึ่งลีลาแบบนี้จะทำให้นักการเมืองเปลี้ยไปตามๆกัน ดังนั้น เห็นแววการเดินที่ดำรงความมุ่งหมายของอำนาจแล้ว ซึ่งทฤษฎีแบบนี้ประยุทธ์ถนัดและเคยทำมาแล้วกับการกดดันนักการเมืองให้เปลี้ย อ่อนแรงไปกันหมดก่อน

พร้อมกล่าวว่า สิ่งสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ มีเป้าหมายเดียวในการเลือกตั้งครั้งนี้คือ นายกฯ ส่วนพฤติกรรมส่วนตัวมักเป็นคนติดดี มีอาชีพเป็นทหาร แม้เป็นนักการเมืองเบอร์หนึ่งของประเทศ แต่การดำรงตนแบบนักการเมืองยังติดศักดิ์ศรีแบบทหาร ซึ่งจะฝึกให้เป็นนักการเมืองอย่างทั่วไปย่อมทำไม่ได้ง่ายๆ นอกจากนี้ยังชอบอยู่บ้าน ดูมือถือ ไม่มุ่งออกสังคมแบบ พล.อ.ประวิตร จึงมีเวลาคิดลีลากดดันเชิงอำนาจ กรณียื้อชุมนุมปี 2557 ให้สู้กันเนินนานย่อมเป็นตัวอย่างให้ศึกษา

“วันนี้ลีลาแคนดิเดตนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ มีสิ่งสงสัยถึงจะให้ได้ ส.ส. 25 คน เพื่อมีสิทธิ์เข้าแข่งขันชิงนายกฯ จึงต้องดิ้นให้เห็น 25 เสียงมาจาก ส.ส.เขตไหน จนฝ่ายค้านเรียกร้องมาให้ศาล รธน.วินิจฉัยการแบ่งเขตเลือกตั้งนับรวมประชาชนไม่มีสัญชาติไทยได้หรือไม่ จึงได้โอกาสทำตามความประสงค์เสียเลย”

นายจตุพร กล่วว่า การอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติตาม รธน. ม.152 จะต้องเกิดขึ้น หากไม่เกิดจะเสียหายต่อรัฐบาลอย่างมาก เพราะการอภิปรายฯ ครั้งนี้แต่ละฝ่ายจะใช้เวลาสื่อสารกับประชาชน ถ้าสร้างความระบาดทางอารมณ์ให้เกิดขึ้นได้ฝ่ายค้านจะชนะ ดังนั้นจึงอยู่ที่ศิลปะการอภิปรายฯ ครั้งสุดท้ายของฝ่ายค้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 9)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ถาม ‘ธนาธร’ ฮั้วกระบวนการเลือกตั้ง คือการสร้างประชาธิปไตยจริงหรือ?

ที่ประกาศว่าจะมาสร้างประชาธิปไตยให้กับประเทศไทย และประกาศว่าประเทศไทยต้องมีผู้นำที่ชื่อ ธนาธร เท่านั้นถึงจะเป็นประชาธิปไตย

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ