'อนุพงษ์' สั่งลงโทษขรก.เรียกรับประโยชน์แล้ว ยันไม่มีอวยยศคนทำผิด ตั้งปลัดเป็นไปตามระเบียบ

15 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 21.00 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงหลังจากนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิง โดยพล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า การอภิปรายโครงการของรัฐบาล ส่งเสริมการใช้ยางพารา รัฐบาลมีเจตนาอยากให้ยางพาราดีขึ้น เอามาใช้ในหน่วยงานต่างๆ เรื่องบริษัทส่งน้ำยางให้ผู้ประกอบการไม่กี่บริษัท หรือเรื่องการทุจริต ที่มีการกล่าวอ้าง ผู้รับเหมาจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ร้องเรียนว่า มีบางบริษัทไปเรียกรับค่าตอบแทนประมาณ 60 ล้านบาท หรือ 15 เปอร์เซ็นต์ของโครงการ ที่ผู้ประกอบการจ่ายเงินไปแล้ว แต่ไม่ได้โครงการ

ต่อมาปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง สรุปว่า ปลัดเทศบาลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอำนาจเจริญกับสามี มีความผิดจริง เป็นความผิดวินัยร้ายแรง และแจ้งให้จังหวัดที่ย้ายมาทำหน้าที่ใหม่ได้ทราบ กระทรวงมหาดไทยไม่ได้ปิดบัง ได้มีการสอบสวน พิจารณาลงโทษแล้ว จากนี้ก็มีการดำเนินการต่อทั้งทางวินัย เรื่องอาญาก็ว่ากันอีก

"ที่บอกว่าคนทำได้รับการปูนบำเหน็จดีขึ้น ถ้าใครไปทำ ไม่ใช่เพียงตัวเขาเท่านั้น คนทำก็ต้องโดนด้วย แม้เปลี่ยนสายงาน ก็ยังต้องมีการสอบ ไม่ต้องกังวล ถ้าใครไปทำพิเรนทร์ ต้องรับผิดชอบ" รมว.มหาดไทย ระบุ

รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ที่พูดถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย จากการสืบสวนไม่ปรากฏพยาน หลักฐานไปถึงนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ขณะเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย ก็เป็นไปตามระเบียบ เป็นไปตามคุณสมบัติ ถ้าปัจจุบันมีข้อมูลตามที่ท่านอภิปราย ก็ส่งข้อมูลมา จะได้ดำเนินทั้งทางวินัย ถ้าทางอาญาก็ส่งปปช.ดำเนินการ

ส่วนปลัดแต่งตั้งอธิบดี จะเชื่อมโยงอย่างไร เป็นอำนาจหน้าที่ท่าน อย่าไปพูดว่า มหาดไทยหรือใครไปตั้งอย่างนั้นไม่ได้ ผิดกฎหมาย เมื่อเป็นอำนาจปลัด ท่านเป็นคนแต่งตั้ง ก็ต้องรับผิดชอบ ถ้าสืบสวนสอบสวนว่ามีความผิด คนแต่งตั้งก็ต้องรับผิดชอบด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้