ตู้ห่าวเอฟเฟกต์ 'บิ๊กตู่' ลั่นกลางสภาฯ รัฐบาลนี้ไม่มีขายบ้านแถมสัญชาติ!

16 ก.พ.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีตู้ห่าว ว่าพฤติกรรมเกิดขึ้นมานานพอสมควร ก่อนปี 57 โดยเข้ามาในประเทศปี 54 และมีการอนุญาตเรื่องสัญชาติ พฤติกรรมเหล่านี้ทราบในวันนี้หรือ ตนไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาไม่มีใครทราบเลยหรือไม่ ตนได้ให้ตรวจสอบย้อนหลังว่าเงินเหล่านี้ใช้กันอย่างไร เมื่อไหร่

"ทราบว่าใช้ซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์ ยกหมู่บ้าน ไม่ทราบว่าบริษัทของใคร สำหรับรัฐบาลนี้ไม่มีแน่นอนขายบ้านแล้วแถมสัญชาติ ถ้าตรวจสอบให้ดีจะทราบว่าภรรยาของนายตู้ห่าวมีความเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีของบางพรรคการเมือง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การออกหมายเรียกนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ของพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด จับกุมผู้เกี่ยวข้องและพัวพัน โดยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินตามอำนาจหน้าที่ ส่วนการเพิกถอนหมาย จับเป็นดุลยพินิจของฝ่ายตุลาการ ที่มีความเห็นว่าให้พนักงานสอบสวนไปออกหมายเรียกก่อน ซึ่งตนไม่ได้ช่วยใคร ไม่ก้าวก่าย แต่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และเป็นเรื่องความผิดนอกราชอาณาจักรที่พนักงานสอบสวน ต้องร่วมทำการสอบสวนกับอัยการตามที่อัยการสูงสุดมอบหมายตามกฎหมาย

สำหรับกรณีธุรกิจจีนสีเทา ผับจินหลิง ก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่บอกว่ามีการย้ายคนขยันคนทำงานนั้น เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายซึ่งอยู่ในอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ชี้แจงกรณี นายหยู ฉินซี ตั้งสมาคมปลอมเพื่อช่วยทำวีซ่านำทุนจีนสีเทาเข้าไทย ว่า เกิดขึ้นระหว่างปี 63-64 จำนวน 7 พันคน โดยมีเจ้าหน้าที่ตม.คอยช่วยเหลือ ขณะนี้ตำรวจรวบรวมหลักฐานและสืบสวนสอบสวน ทั้งรายงานให้สังคมทราบเป็นระยะ ตนยืนยันมาโดยตลอดจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด เพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

“ปัญหาเรื่องคอร์รัปชัน ผมไม่อยากย้อนกลับไป หลายท่านยังกล้าพูด อดีตรัฐมนตรีหลายคนมีปัญหานี้ ติดคุกบ้าง หนีไปต่างประเทศก็มี รัฐบาลของผมตั้งแต่ปี 57 ยังไม่มีใครติดคุกสักคน ส่วนประเด็นกอ.รมน. ไม่เห็นมีปัญหาอะไรกับใคร คนดีๆไม่เห็นมีปัญหา มีแต่ท่าน(น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล) ที่มีปัญหา ท่านมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับอยู่แล้วเท่าที่สังเกต ผมไม่ว่าอะไรท่าน แต่อย่าลืมว่าคนที่เหลือก็อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เขาไม่เดือดร้อน มีคุณคนเดียวที่เดือดร้อน หรือหลายคนเดือดร้อนก็ไม่รู้เหมือนกัน” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวด้วยว่า การเดินหน้าแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นไปได้เยอะแล้ว แต่อย่าลืมว่ามีความร่วมมือนอกประเทศด้วย ซึ่งนั่นเป็นประเด็นว่าไม่อยากให้พูดมากนัก ถ้าไม่รู้อย่าพูด และอย่านำคลิปออกมาอีก คนที่อยู่ภาคใต้ทราบอยู่ว่ามีใครเกี่ยวข้องอยู่แล้ว ตนระมัดระวังอย่างถึงที่สุด เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับศาสนา ประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ อยากถามว่ารู้เรื่องหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ยาเสพติด ถ้าทราบว่าใครเกี่ยวข้องขอให้แจ้งมาจะได้ดำเนินการตามกฎหมาย รัฐบาลพยายามแก้ไข คนชั่วก็ชั่วมากขึ้นมีวิธีการใหม่มาสู้อีก ส่วนที่บอกว่ามีการนำเข้ายาเสพติดจำนวนมากและไทยเป็นแกนกลางส่งออกของอาเซียนและโลก เราก็ต้องแก้ไขปรับปรุง ไม่ใช่ปราบยาเสพติดด้วยวิธีการฆ่า 2,000 ถึง 3,000 คน ถูกหรือไม่ ทำได้หรือไม่

ผมเดินทางไปต่างประเทศไม่เห็นมีรังเกียจ สักคน คุยกับตนทุกประเทศ การประชุมต่างประเทศก็เชิญไป ทั้งยังชื่มชนวิธีการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 ประชาชนอยู่ได้ โรงงานอุตสาหกรรมไม่ต้องปิดงาน แรงงานทำงานได้ นี่คือสิ่งดีๆที่เกิดขึ้น แต่ท่านมองไม่เห็น เห็นแต่สิ่งไม่ดี บางอย่างท่านไม่เข้าใจ บางอย่างท่านไม่ร่วมมือ และบางอย่างท่านก็ไม่เคารพกฎหมาย อยากทราบว่าถ้าท่านมีอำนาจขึ้นมา ท่านจะไม่มีกฎหมายเลยหรือไม่ แยกคนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ผมเห็นว่าเป็นประชาธิปไตยที่ไม่ถูกต้อง แต่ที่ถูกต้องคือมีสิทธิ เสรีภาพ และหน้าที่ และที่สำคัญต้องไม่ละเมิดผู้อื่น เด็กของเราหลายคนถูกบิดเบือนไป กรุณารับผิดชอบในวันหน้าด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

'หมอชัย' สยบข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกรัฐบาล ยันนายกฯไม่ส่งสัญญาณ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับเปลี่ยนเปลี่ยนแปลงโฆษกรัฐบาล ว่า ไม่มีนะ ตนไม่เคยได้ยินข่าว และขอย้ำว่าไม่มีตนกองเชียร์ไม่เยอะ

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง

เปิดภาพนักการเมืองหลายพรรคร่วมประชุม 'ผู้ช่วยรัฐมนตรี'

นายสุทิน คลังแสง รมว.กห. ให้การต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ในการประชุมคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ครั้งที่ 3/2567 ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ โดยมี พล.อ.อ.สุรพล พุทธมนต์ และ นายจำนงค์ ไชยมงคล ผช.รมต.ประจำ กห. เป็นประธาน