'จตุพร'​ แนะว่าที่นายกฯต้องโชว์กึ๋นผู้นำ ชี้ 'ณัฐวุฒิ-ชลน่าน'​ ทำ 'อุ๊งอิ๊ง'​ เป็นลูกแหง่

เพื่อไทยนำอุ๊งอิ๊งไปหาเสียงตามที่ต่างๆ นั้น มักมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ประกบขนาบข้างซ้ายขวาเป็นพี่เลี้ยง เมื่อถูกนักข่าวถาม พี่เลี้ยงก็คอยชิงพรวดตอบคำถามก่อนเสมอ ซึ่งไปกลบบทบาทภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊งลงสิ้นเชิง

21 ก.พ. 2566 -​ นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "คำลวง" โดยนาบจตุพร กล่าวช่วงหนึ่งว่าในทางการเมืองประชาชนรอความหวังลมๆ แล้งๆ ที่จะเปลี่ยนแปลง ยิ่งในวันนี้ ประเทศต้องการมีนายกฯ ที่มีภาวะผู้นำในการแก้ปัญหา

ขณะที่พรรคเพื่อไทยนำอุ๊งอิ๊งไปหาเสียงตามที่ต่างๆ นั้น มักมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ประกบขนาบข้างซ้ายขวาเป็นพี่เลี้ยง เมื่อถูกนักข่าวถาม พี่เลี้ยงก็คอยชิงพรวดตอบคำถามก่อนเสมอ ซึ่งไปกลบบทบาทภาวะผู้นำของอุ๊งอิ๊งลงสิ้นเชิง ทั้งที่สามารถตอบคำถามง่ายๆ นั้นได้ และที่สำคัญคนอยากฟังแคนดิเดตนายกฯ ตอบโชว์วิสัยทัศน์ผู้นำ

"จริงอยู่ ณัฐวุฒิและ นพ.ชลน่าน พูดดีกว่าอุ๊งอิ๊งแน่นอน แต่สองคนนั้น ทำให้เสียความเป็นผู้นำ คนจะมองว่า แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยเป็นแค่ลูกแหง๋ ที่มีพี่เลี้ยงคอยดูแล ดังนั้น ใครที่ออกแบบยุทธศาสตร์เช่นนี้ถือว่า เป็นการทำเสียภาวะผู้นำ และยังทำลายอุ๊งอิ๊งที่ถูกคาดจะเป็นแคตดิเดตนายกฯ หรือมีโอกาสเป็นนายกฯ หลังชนะการเลือกตั้ง"

อีกทั้ง ย้ำว่า การออกแบบเช่นนี้ เมื่อทำซ้ำๆ ยิ่งทำให้ภาวะผู้นำในสายตาประชาชนจะสูญสิ้น เพราะรอแต่จะมีพี่เลี้ยงตลอดเวลา ดังนั้น ถ้าถือว่า สิ่งนี้เป็นกลยุทธ์ก็ทำต่อไป แต่ตนมองว่า ในสายตาประชาชนต้องสง่างามในฐานะผู้นำ ไม่ใช่เป็นลูกแหง๋ที่ต้องมีคนมาคอยดูแล

นายจตุพร กล่าวว่า ภาวะผู้นำทางการเมืองจะมาเป็นผู้นำประเทศเป็นเรื่องใหญ่มาก หากจะมีพี่เลี้ยงยืนเคียงข้างได้ แต่จะไปอาสาโชว์วิสัยทัศน์แทนไม่ได้ หรือถ้าไม่ต้องการหักหาญน้ำใจกัน อุ๊งอิ๊ง ควรให้ นพ.ชลน่าน ตอบในประเด็นการเมืองเกี่ยวข้องกับพรรค ส่วนณัฐวุฒิ ก็ตอบประเด็นการเมืองทั่วไป หลังจากอุ๊งอิ๊งตอบคำถามที่ต้องตอบในประเด็นแสดงถึงวุฒิภาวะผู้นำที่ต้องพาประชาชน 66 ล้านคนทั้งประเทศไปทางไหน ต้องกล้าแสดงความคิดอ่านให้ประจักษ์ ซึ่งคนจะชื่นชม

"ในช่วงที่ผ่านมา ไปทางไหนจะเห็นว่า มีพี่เลี้ยงคอยอาสาทำแทนเสมอ แย่งตอบคำถามนักข่าวตลอด แต่เวทีการบริหารนำพาประเทศในตำแหน่งนายกฯ นั้น ทีมที่คอยช่วยเหลือจะอยู่ด้านหลัง จะไม่ปรากฎออกหน้าแทรกแสดงความเห็นแทน เพราะผู้นำต้องฉายภาวะการนำออกมาให้ประชาชนเห็นและ ศรัทธา"

พร้อมทั้งเห็นว่า การเป็นผู้นำของประเทศ เป็นเรื่องใหญ่มาก ดังนั้น การจะออกแบบอย่างไรก็ตาม แต่ไม่มีคำตอบต่อคำถามที่ว่า จะจับมือกับ พปชร.หรือไม่แต่ความสัมพันธ์ในอดีตย่อมบอกได้ชัดเจนส่วนหนึ่ง กรณีเพื่อไทยดึงเวลาไม่ให้ก้าวไกลอภิปราย พล.อ.ประวิตรวงษ์สุวรรณ แล้วมาถึงไม่ลงชื่อร่วมกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อถอดถอนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) กับการทำหน้าที่ชี้ขาดข้อกล่าวหานาฬิกายืมเพื่อนและ เครื่องตรวจระเบิด จีที 200 สิ่งนี้จึงเป็นยิ่งกว่าใบเสร็จการเมืองว่า เพื่อไทยจะจับมือกับ พล.อ.ประวิตร และ พปชร.หรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ยอมจับมือกับ พล.อ.ประวิตร ได้ แต่ไม่เข้าร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเป็นคนทำ รปห. ตัวจริง สำหรับเพื่อไทยแล้ว การเลือกตั้งครั้งนี้ ประกาศตามคนเสื้อแดงกลับบ้านหลังจากถูกล้อมปราบด้วยอำนาจ 3 ป. เมื่อ เม.ย.-พ.ค.ปี 2553 มีการสูญเสียชีวิตร่วม 100 ศพ บาดเจ็บและสูญหายจำนวนมาก ดังนั้นที่มาของเพื่อไทยที่สัมพันธ์กับเสื้อแดงจึงแตกต่างจากที่มาของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่ยอมรับ พล.อ.ประวิตร ได้

"อย่าลืมว่า ในเหตุการณ์ปราบคนเสื้อแดงปี 2553 นั้น พล.อ.ประวิตร เป็น รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็น ผบ.ทบ และ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรอง ผบ.ทบ คนเหล่านี้เป็นกลุ่มอำนาจที่มีส่วนรับผิดชอบกับการใช้กำลังปราบเสื้อแดง ดังนั้น จึงเป็นคนละบริบทของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กันเลย"

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้เราต้องการผู้นำมาแก้ปัญหาชาติ การบอกว่าจะตั้งรัฐบาลพรรคเดียว แต่คำถามง่ายๆ จะจับมือ พปชร.หรือไม่ กลับไม่ตอบ เอาแต่อธิบายโดยใช้วาทะศิลป์การหาเสียง เป็นการหนีคำตอบต่อคำถาม แล้วใช้คนพูดบนเวทีหาเสียงที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไรเลยมาพูดแทน เพื่อเพื่อไทยจะไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ ในอนาคตเมื่อมีการจับมือกับ พล.อ.ประวิตร

นอกจากนี้ นายจตุพร ประเมินว่า ในกระดานการเมืองเห็นว่าประชาชนจะอยู่ท่ามกลางความอเนจอนาถ เพราะไม่ว่าไปทางไหนก็ติดขัดเป็นปัญหาไปหมด การแก้ รธน. ก็ถูก ส.ว.ปิดประตูสิ้นเชิง การตรวจสอบทุจริตก็มองเห็นสายสัมพันธ์มั่นคง มีผลประโยชน์กันแล้ว การหาเสียงยังหลบหลีกกันไปแบบถามวัวตอบควาย แต่ท้ายที่สุดแล้ว ประเทศส่อเดินไปสู่ความฉิบหาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.สานพลัง สธ เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างพื่นที่ปลอดภัยปัญหายาเสพติด

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ติดตามการดำเนินงานและให้กำลังใจผู้ป่วยยาเสพติด ที่รับการบำบัดที่มินิธัญญารักษ์ รพ.อุทัย และชุมชนล้อมรักษ์ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตําบลลุมพลี อำเภอ

'เทพไท' สงสัย 'อุ๊งอิ๊ง' ไม่เคลื่อนไหวออกมาเล่นสงกรานต์ ผิดธรรมชาตินักการเมือง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง โพสต์ระบุว่า หลายคนแปลกใจ !!!

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้