'อภิสิทธิ์' ขอฟังเหตุผล 'จุรินทร์' จะได้ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่ ก็ต้องช่วยพรรคหาเสียงอยู่แล้ว

23 ก.พ.2566 - เมื่อเวลา 16.40 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ กทม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมใหญ่สามัญพรรคปชป. ประจำปี 2566 กรณีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าปชป. เตรียมเทียบเชิญให้มาช่วยหาเสียงเลือกตั้ง ว่า ยังไม่ได้รับการเทียบเชิญ และไม่ทราบว่าจะได้พูดคุยวันนี้หรือไม่

เมื่อถามว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องแบบนี้เขาไม่ตอบผ่านสื่อ คงต้องพูดคุยกับนายจุรินทร์เสียก่อน และได้ผลอย่างไรจะเรียนให้ทราบต่อไป ขอฟังหัวหน้าพรรคก่อนว่ามีแนวคิดอย่างไร คาดหวังอะไร กับการที่จะให้ตนไปลงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องฟังเหตุฟังผลกันก่อน

ถามว่าส่วนตัวอยากลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ความอยากจะลงหรือไม่ลง ความจริงตนทำอาชีพนักการเมืองมาตั้งแต่ต้น และทำงานสภาอย่างจริงจัง ครั้งที่แล้วลาออกจากหัวหน้าพรรคและส.ส. เพื่อรักษาคำพูดแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่จะเป็นปัจจัยอยู่ที่เราจะทำประโยชน์ให้ส่วนร่วมทั้งประเทศและพรรคด้วยวิธีการใดจะเหมาะสมที่สุด คงไม่ใช่เพราะเรื่องความอยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาว่าทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมมากที่สุด ด้วยวิธีใด อย่างไร

ถามต่อว่าโอกาสที่พรรคจะเป็นรัฐบาลไม่ง่าย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้เป็นหรือไม่ได้เป็นรัฐบาลไม่ใช่ปัญหา พูดเสมอว่านักการเมือง พรรคการเมืองที่เป็นสถาบันต้องพร้อมเป็นทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน การทำหน้าที่ทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเข้มแข็ง เป็นประโยชน์ทั้งสิ้นกับส่วนร่วม เพราะฉะนั้นไม่มีเงื่อนไขว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่ต้องพิจารณาตัวเราว่ามีความคิดความอ่านอย่างไร แนวทางในทางการเมืองพรรคเป็นอย่างไร สถานการณ์การเมืองการเลือกตั้งเป็นอย่างไร จะทำประโยชน์ที่ดีที่สุดด้วยวิธีใด

ถามอีกว่าสมาชิกพรรคอยากให้กลับมาหาเสียง เพื่อสร้างความเชื่อมั่น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเป็นสมาชิกพรรคก็ต้องสนับสนุนช่วยเหลือพรรคอยู่แล้ว พรรค คนหลายคนที่ทำงานร่วมกันมาแล้วเขาเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ตนก็สนับสนุน ไม่ต้องมีเงื่อนไขว่าตนจะได้ลงหรือไม่ได้ลงสมัครส.ส.

เมื่อถามว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า รอบหน้าแข่งขันสูงมาก เห็นอยู่ว่าการแข่งขันสูงและเข้มข้นเพียงใด แต่การเลือกตั้งก็ต้องเหนื่อยทุกครั้ง ไม่มีครั้งใดที่ไม่เหนื่อย

ถามถึงจำนวนส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้มากกว่าเดิมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องประเมินจากข่าวสารที่ได้รับ แต่ว่าผู้บริหารจะเป็นผู้กำหนดยุทธศาสตร์ และดูว่าผู้บริหารก็มีความมั่นใจ

ถามทิ้งท้ายว่าหลายคนวิเคราะห์ถ้ามีชื่อนายอภิสิทธิ์ลงสมัครเป็นส.ส. และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะสามารถดึงคะแนนเข้าพรรคได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แล้วแต่จะวิเคราะห์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุรินทร์' ชี้ดิจิทัลวอลเล็ตยังคลุมเครือ เหมือนเดินบนเส้นด้าย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะทันไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศหรือไม่ว่า สถานการณ์วันนี้เหมือนย้อนกลับไปในจุดที่เหมือนประกาศว่าจะ

'จุรินทร์' แขวะเห็นใจนายกฯปรับครม. ต้องให้คนนอกรัฐบาลดูก่อน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะ

'มงคลกิตติ์' เชื่อปี 70 'ปชป.' กลับมายิ่งใหญ่ พร้อมเสนอตัวลงชิงสส.

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การประชุม