‘บิ๊กตู่’ อุบวัน 'ยุบสภา' รอราชกิจจาฯประกาศ ลั่นไม่ใช่ 15 มี.ค.

27 ก.พ.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเอกสารไทม์ไลน์การยุบสภาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ในวันที่ 15 มี.ค.นี้ ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า เหรอ ใครพูดก็พูดไป

เมื่อถามว่าการยุบสภาจะไม่เลยวันตามนี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่ายศีรษะพร้อมกล่าวว่า "เอาน่าเดี๋ยวผมจัดการของผมเองนั่นแหละ" เมื่อถามอีกว่า ไม่เลยกลางเดือน มี.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนไม่ตอบ ส่วนที่นายวิษณุก็ไปถามนายวิษณุเอาสิ

ถามว่า นายกฯจะยึดวันธงชัยเป็นหลักในการประกาศยุบสภาใช่หรือไม่พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันอะไรละ ผู้สื่อข่าวถามว่าวันที่ 15 มี.ค.ถือว่าเป็นวันดีเป็นวันธงชัยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ดีทุกวันนั่นแหละ ถ้าทำอะไรทำดีๆมันก็ดีทุกวัน ไม่ต้องไปกลัวอะไรหรอก เมื่อถามว่าจะเลือกวันที่นายกฯสะดวกใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า วันที่สะดวกที่สุดนั่นแหละวันที่งานการที่ยังไม่เสร็จแล้วทำเสร็จ 

ซักว่าวันยุบสภานายกฯจะยืนแถลงอย่างเป็นทางการด้วยตัวเองใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ระเบียบเขาว่าอย่างไร เมื่อเรากำหนดวันขึ้นมา แล้วก็เซ็นลงนามไป เมื่อถามย้ำว่านายกฯจะแถลงเองหรือให้เป็นเอกสารลงมา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยุบสภาแล้วพวกเธอได้อะไรบ้าง ผู้สื่อข่าวตอบว่าได้มีการเตรียมตัวเพื่อเสนอข่าว และเปิดโอกาสให้ส.ส.สังกัดพรรคทัน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เราก็คิดให้เขาอย่างนั้นอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามทั้งหมดต้องรอให้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวซักถามในประเด็นดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์รับฟังแต่ไม่ตอบคำถาม พร้อมเบะปาก พร้อมเอามือบิดลูกบิดประตูทางขึ้นด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อถามว่านายกฯจะเขินอะไร ทำไมต้องบิดลูกบิดประตู พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธว่าไม่ได้เขิน แต่เห็นว่าไอ้นี่ต้องซ่อมมันไม่ค่อยดี สงสัยมันจะเก่าไป แต่ก็คงไม่ต้องเปลี่ยนหรอกของเก่าของโบราณต้องรักษาเอาไว้ แต่ก็ต้องทำความสะอาดเช็ดถูกันหน่อย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปจะยุบสภาวันที่ 15 มี.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า "อะไรไม่ใช่ๆ" เมื่อถามว่าจะเลยวันที่ 15 มี.ค.ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ตอบคำถาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายกฯเดินเข้าไปในตึกไทยคู่ฟ้า ได้พูดกับทีมงานว่าผู้สื่อข่าวถามกันเก่งขึ้น แต่เห็นไหมเราไม่อารมณ์เสีย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง