ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้งโยกย้าย 58 นายพล 'สมพงษ์ ชิงดวง' นั่งที่ปรึกษาพิเศษ

ก.ตร.ไฟเขียวแต่งตั้งที่ปรึกษาพิเศษ ตร. “สมพงษ์” ติดยศ “พล.ต.อ.” “อาชยน” โฆษก ตร.ขึ้นเป็น ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร.

27 ก.พ.2566 - ที่ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2566 โดยมีคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.), ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรรมการ ก.ตร.วินัย, กรรมการ ก.ตร.ร้องทุกข์ และกรรมการ ก.ตร.บริหารทรัพยากรบุคคล เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีวาระการประชุมฯ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของคณะกรรมการด้านต่างๆ และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แต่งตั้ง ข้าราชการตั้งแต่ พล.ต.อ. ขึ้นไปวาระเดือนเมษายน พ.ศ.2566 เพื่อดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. รวมถึงตำแหน่งว่างตั้งแต่ระดับผู้บังคับการ จนถึง ผู้บัญชาการ ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บังคับบัญชาระดับสูง และมีความสำคัญจึงต้องแต่งตั้งและคัดเลือกข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งทดแทนเพื่อให้การ ดำเนินการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ก.ตร. ได้มีการพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการตำรวจตามที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเสนอ ตำแหน่งที่ปรึกษา ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. จำนวน 51 ราย แต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างและสับเปลี่ยนหมุนเวียนเพื่อความเหมาะสม 7 ราย รวมพิจารณาทั้งสิ้น 58 ราย มีการพิจารณาเป็นไปตามกฎหมาย,กฎ,ระเบียบ ที่เกี่ยวข้องทุกประการ

นอกจากนี้วันนี้มีการขยายระยะเวลาในการแต่งตั้งระดับรองสารวัตร ถึงผู้บังคับหมู่ ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 15 มี.ค. ก็จะแล้วเสร็จ เหตุผลในการเลื่อนเนื่องจากการพิจารณาคำร้องรองสารวัตร ถึงผู้บังคับหมู่ชั้นประทวน ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะการแต่งตั้งตั้งแต่ระดับรองสารวัตรถึงผู้บังคับหมู่นั้นมีการพิจารณาเป็นพิเศษ เรื่องการขอย้ายกลับภูมิลำเนา มีความสำคัญต่อตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ให้มีประสิทธิภาพก็อยากจะกลับไปอยู่บ้าน จึงต้องพิจารณาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรมมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก.ตร.เห็นชอบแต่งตั้งตำแหน่งตำแหน่งที่ปรึกษา ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. และ ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. จำนวน 51 ราย ดังนี้ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. 1 ราย ได้แก่ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร

ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ตร. 20 ราย อาทิ พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.ศ., พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี รอง ผบช.ภ.3, พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.พิสิฐ ตันประเสริฐ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.

ผู้ทรงคุณวุฒิ ตร. 30 ราย อาทิ พ.ต.อ.ธรรมนูญ เชาวะวนิชย์ รอง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี, พ.ต.อ.นิติพันธุ์ โรหิโตปการ รอง ผบก.อคฝ., พ.ต.อ.พิษณุ วัตถุ รอง ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา, พ.ต.อ.ศิลา กาญจน์รักษ์ รอง ผบก.สอท.3, พ.ต.อ.สมิต เชิงสะอาด รอง ผบก.ภ.จว.ตรัง

ส่วนการแต่งตั้งทดแทนตำแหน่งว่าง ก.ตร.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผบช.สตม. เลื่อนเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง จตร.(สบ7) โยกเป็น รองผบช.สตม. พล.ต.ต.หญิง ฉันทิชา กนิษฐานนท์ ผบก.กองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ เลื่อนเป็น รอง จตร.(สบ7) พ.ต.อ.ธนู พวงมณี รอง ผบก.ส.3 เลื่อนเป็น ผบก.กองยุทธศาสตร์ สำนักงานยุทธศาสตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก

เดินหน้าเอาผิด 'บิ๊กต่อ-ภรรยา' ประเคนข้อมูลก้าวไกล แฉส่วยกลางสภา

“ทนายตั้ม” ดีเดย์ 1 เม.ย.เอาผิดฟอกเงิน บิ๊กต่อ  – ภรรยา  พร้อมยื่นข้อมูลให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยันให้ความร่วมมือทุกฝ่ายหากเป็นประโยชน์

นายกฯ กำชับตำรวจก้าวข้าม 'ต่อ-โจ๊ก' ลั่นไม่ขอยุ่งแล้ว ให้เป็นหน้าที่คกก.ตรวจสอบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 2/2567 ว่า ในที่ประชุมได้กำชับเรื่องความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'บิ๊กต่าย' ไม่รู้ข้อเท็จจริง 'ทนายตั้ม' แฉปมส่วยเว็บพนัน แต่ต้องรับผิดชอบคำพูด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวว่า ไม่ได้ให้ผู้ใต้บังคับการบัญชาที่เป็นนายตำรวจระดับผู้กำกับการโทรศัพท์ไปขอข้อมูลกับนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เกี่ยวกับเส้นทางการเงินที่เกี่ยวพันกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ก่อนที่ทนายตั้ม