อบต.เฮลั่น! นายกฯ ประกาศเพิ่มค่าตอบแทน-สวัสดิการ ต้องเร่งทำให้เสร็จ

อบต.เฮลั่น! ‘บิ๊กตู่’ ประกาศเพิ่มเงินตอบแทน พร้อมยกสถานะเป็นเทศบาล ยันไม่ได้มาหาเสียง แต่ต้องรีบทำให้เสร็จ ชี้ไม่รู้วันข้างหน้าอะไรจะเกิดขึ้น การันตีไม่ยุบท้องถิ่นแน่

2 มี.ค.2566 - เวลา 10.40 น. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” ว่า ขอบคุณมากทุกคนที่ได้มาเจอกันในวันนี้จากหลายภูมิภาคด้วยกัน เป็นโอกาสสำคัญที่มาพบกัน เพราะเราต้องทำงานร่วมกัน เข้ามาตอนแรกตื่นเต้นเหมือนกันเพราะเห็นคนเยอะ ซึ่งเป็นผู้บริหารจากหลายภาคส่วน ดีใจที่ได้มาเจอถือว่าได้มีโอกาสพูดกับประชาชนทั้ง 70 ล้านคน ตนถือว่าสิ่งที่กำหนดไว้ในวันนี้ นั่นคือความสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน ทำอย่างไรจะเดินไปข้างหน้าเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการเปิดโครงการที่สำคัญที่สุดในลำดับต้นๆ ให้ความสำคัญเสมอมา ผู้บริหารอบต.ทั่วประเทศทุกท่านที่ดูแลเป็นอย่างดีในการแก้ไขปัญหาพื้นที่ นายกฯขอวันนี้พูดในนามนายกฯได้ใช่ไหม พูดบนเวทีมันยากเหลือเกิน วันนี้ถือว่ามาขอบคุณและภาคภูมิใจกับพวกเราซึ่งต้องร่วมมือกันแบบนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าจะเผชิญกับอะไรอีกในโลกใบนี้เพราะโลกเปลี่ยนแปลงไปด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลต่างๆ การทำหน้าที่ถือเป็นการสะท้อนปัญหาอย่างชัดเจน แม้ตนจะอยู่ในระดับบนแต่ก็ดูระดับล่างด้วย มีความสัมพันธ์กับท้องถิ่น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่จังหวัดอุดรธานีมาหลายครั้ง ดีใจชื่นใจทุกครั้งที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา ตนพยายามจะขับเคลื่อนประเทศไปในลักษณะนี้เพื่อลดปัญหาอุปสรรคความขัดแย้งทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และท้องถิ่น ทำอย่างไรให้การค้าการขนส่งดีขึ้นเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน รถไฟความเร็วสูงไปจีนต่อไปยุโรปไม่ใช่แค่นี้ ซึ่งวันนี้กำลังก่อสร้างอยู่โครงการขนาดใหญ่ทำยากต้องใช้เวลานานขอให้อดทนสักนิด เพราะติดปัญหาเรื่องที่ดินและอีกหลายๆอย่างซึ่งอยู่กับพวกเราจะทำความเข้าใจและความร่วมมือ ทุกอย่างทำได้ มีเงินทำได้ ต้องให้ประชาชนร่วมมือ นั่นคือหลักประชาธิปไตย ทุกคนต้องเข้าใจตรงนี้ ซึ่งตนเข้าใจอย่างที่สุดหลายปีที่ผ่านมาไม่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น นั่นคือวิธีการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเสมอภาค พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ภาคอีสานมีความเจริญเติบโตขึ้นมากในหลายปีที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นเพราะตนให้แก้ปัญหาลงในครัวเรือนผ่านกำนันผู้ใหญ่บ้าน พบว่าผู้มีรายได้น้อยลดลงเพราะมีอาชีพอื่นเพิ่มขึ้น ซึ่งจะต้องพัฒนาปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อความทันสมัย และเข้าถึงภาคบริการภาครัฐ นโยบายของรัฐสิ่งเหล่านี้ต้องทำตลอดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องใช้เวลาหลายปีในการเตรียมโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อว่าทุกจังหวัดมีอะไรดีๆเกิดขึ้นในหลายปีที่ผ่านมา ต่อไปจะสร้างความเจริญเติบโตให้ทุกจังหวัดใกล้เคียงกัน

"ผมไม่อยากให้เรียกรากหญ้าเพราะท่านไม่ใช่รากหญ้า แต่คือฐานรากของประเทศนี้ ผมไม่ได้พูดเอาใจท่าน แต่ผมคิดดูว่าบ้านเมืองของเราหรือประเทศของเรา ทุกคนมีบ้านมีช่อง ซึ่งต้องเริ่มจากฐานราก บ้านท่านมีพื้นมีเสา จนกระทั่งหลังคา ท่านคือผู้ที่จะทำรายได้ให้ประเทศ โดยท้องถิ่นต้องช่วยกันเพื่อแข็งแรงไปด้วยกัน อะไรทำได้ไม่ต้องห่วงผมทำให้อยู่แล้ว การเป็นรัฐบาลและเป็นนายกฯไม่ใช่ง่าย และผมไม่ใช่คนเก่งกาจสามารถคนเดียว ทุกคนช่วยกันทำงานตั้งแต่ท้องถิ่นถึงข้างบนต้องทำสำเร็จวันนี้และสำเร็จมาแล้ว ผมยื่นตรงนี้ผมตื่นเต้น ทั้งกำ นายกทั้งนั้น วันหน้าขอให้มาเป็นนายกฯแบบผมได้ทุกคน ทั้งนี้ผมพร้อมรับทุกเรื่องเพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาในระดับรัฐบาล นโยบายของรัฐบาลคือสนับสนุนให้มีส่วนร่วม ที่ผ่านมาเร่งความเจริญในทุกมิติทุกภูมิภาคไม่ใช่ใครจะอยู่ถึง 20 ปี ไม่ใช่ผมจะอยู่ 20 ปี นายกฯจะอยู่ 20 ปีไม่ใช่ แต่นั่นคือหัวข้อยุทธศาสตร์ซึ่งต้องเดิน 6 ด้านด้วยกัน ซึ่งเป็นแผนแม่บท สามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา ฉะนั้นการเสนองบประมาณแผนงานต่างๆขึ้นมาเขาจะพิจารณาว่าสอดคล้องกับเป้าหมายตรงไหนในยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ไม่ต้องกังวลประเทศไทย ถ้าทำตามยุทธศาสตร์ชาติ ต่างประเทศมั่นใจที่จะมาลงทุน เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพจะมาจะไปทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไม่มีปัญหา เราควบคุมได้อยู่แล้วอย่าทำผิดกฎหมายก็แล้วกัน อย่าทำเพื่อประโยชน์ของใคร"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ทำบางครั้งไม่เห็น จึงต้องเปิดตาเปิดใจและดูแลประเทศไปด้วยกัน ต้องมองจังหวัดใกล้เคียงและประเทศอื่นว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นคือประเทศไทยของเรา ประเทศไทยสว่างไสวที่สุดถ้ามองจากดาวเทียมข้างบนลงมาเพราะมีไฟฟ้า รัฐบาลพยายามจะทำให้ดีที่สุด ครอบครัวคนไทยใครทำอะไรไม่ได้ นี่คือสังคมของเราจะแตกแยกไม่ได้สังคมครอบครัว สังคมส่วนรวม สังคมประเทศชาติแตกไม่ได้อยู่แล้ว มีข่าวบางข่าวตนไม่แน่ใจใครพูดจะยุบท้องถิ่น จะให้เขายุบหรอ จะให้ยุบไหม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้เหล่าอบต.ได้ตอบว่า ไม่ให้ยุบ นายกฯจึงกล่าวอีกว่า ใครพูดตนไม่รู้ การจะให้อะไรก็ตามในฐานะที่เป็นรัฐบาลเป็นนายกฯก็ต้องดูงบประมาณมีแค่ไหน ไม่ใช่ว่าได้เท่าไหร่จ่ายหมดมันไม่ได้ เรารับผิดชอบหนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีมาสมควร ไม่ใช่มาเริ่มที่สมัยตน ตนต้องดูมือซ้ายทำอย่างไรเงินจะเพิ่มขึ้น แต่ทางขวาก็ต้องเตรียมความพร้อม นี่คือสิ่งที่ต้องฝากลูกหลานทุกคน สุดท้ายนี้ขอชื่นชมพี่น้องท้องถิ่น ผู้บริหาร อบต.ทั่วประเทศที่เกี่ยวข้อง ช่วยการพัฒนาให้เกิดความเข้มแข็งดีขึ้นเรื่อยๆและทำต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เฮ้อ ชักเหนื่อย ถ้าพูดสามารถพูดได้ทั้งวัน โดยระหว่างนี้บรรดาท้องถิ่นได้ปรบมือให้ นายกฯจึงกล่าวอีกว่า รัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจ ไม่หวงไว้ เราจะหวงไว้ทำไม แต่ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย วันเดียวกันนี้ตนได้พูดคุยกับคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รองนายกอบต. ประธานสภา และรองประธานสภา สมาชิกสภาอบต. และเลขานุการ ขณะนี้รมว.มหาดไทยกำลังดำเนินการ คาดว่าจะลงนามแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง เพราะเรื่องนี้ทำขอเรื่องนี้ทำมานานแล้ว แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้แต่มาที่นี่พอดี นอกจากนี้ รัฐบาลจะยกสถานะอบต. เป็นเทศบาล ขณะนี้ รัฐบาลกำลังทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่น ตามหลักการของการปกครองท้องถิ่นตามสากลต่อไป ทุกคนจะต้องเรียกตัวเองว่า นายกเทศมนตรี “ โอ้โห ใหญ่โตกันทั้งหมด ถือว่าใหญ่โตวันข้างหน้าก็จะได้เป็นนายกฯจะมายืนอยู่ตรงนี้ โดยพอมาถึงตรงนี้ นายกฯได้ทุบอกตัว พร้อมบอกว่า แต่โจทก์เยอะหน่อย”

นายกฯ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้เรื่องสวัสดิการของนายกฯและรองนายกฯอบต. ประธาน รองประธาน สมาชิกและเลขานุการ รัฐบาลทราบถึงความยากลำบากกำลังพิจารณาถึงสวัสดิการ เช่น ค่ารักษา พยาบาลค่าเลี้ยงดูบุตร กำลังพิจารณาอยู่

“ นี่ไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่ผมจำเป็นจะต้องเร่งรัด ให้แล้วเสร็จให้เร็วๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน พัฒนาไปให้ดียิ่งกว่าเดิมก็ได้ ซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปแล้ว วันหน้าก็ทำต่อๆไป ไม่ใช่จะเสนอแต่จะให้ยุบองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น มันไม่ได้ พูดมากไป เดี๋ยวมีเรื่องอีก” นายกฯ กล่าว

ด้าน นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานต่อพล.อ.ประยุทธ์ ว่า “ พวกเราพร้อมสนับสนุนให้นายกฯทำงานต่อ เรามาให้กำลังใจนายกฯสานต่องานให้สำเร็จ ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี