เตือน 'อิ๊งค์' เจ๊งไม่ต่างกัน! 'เศรษฐา' มีส่วนทำ 'รัฐบาลยิ่งลักษณ์' พังมาแล้ว

เศรษฐา แพทองธาร ยิ่งลักษณ์
3 มี.ค. 2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "เปิดตัวจริงหรือ?" โดยกล่าวถึงการเปิดตัวของนายเศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศ ถูกแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แต่แบ่งรับแบ่งสู้กับงานการเมืองในอนาคตจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยหรือไม่ พร้อมตำหนิไม่กล้าแสดงภาวะผู้นำตอบโต้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีของนายเศรษฐา เปิดตัวก็ต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ ตรวจสอบเข้มข้น ซึ่งไม่ยกเว้นกระทั่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จาก พลังประชารัฐ (พปชร.) นายอนุทิน ชาญวีระกูล จากภูมิใจไทย และ พล.อ.ประยุทธ์ จากรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก็ต้องตรวจสอบภาวะผู้นำที่จะนำพาความหวังประชาชนเช่นกัน และความเป็นผู้นำต้องอดทนในการชี้แจง

อย่างไรก็ตาม เมื่อนายเศรษฐา เปิดตัว ถูก พล.อ.ประยุทธ์ วิจารณ์หนักในด้านความเก่ง ทำอะไรมา กลับไม่ตอบให้ตรงและชัดเจนเพื่อแสดงถึงภาวะผู้นำ แต่ไปยกย่องให้ พล.อ.ประยุทธ์ มีวุฒิภาวะที่เหนือกว่า แล้วหลีกเลี่ยงข้อครหาอันเป็นสาระสำคัญที่ว่า เศรษฐกิจประเทศไม่ใช่ธุรกิจของครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง

สิ่งน่าสนใจ นายจตุพร เห็นว่า เมื่อนายเศรษฐา ถูกคาดหมายจะมาเป็นผู้นำประเทศ ก็ต้องตอบข้อครหาเชิงกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่มาแสดงมารยาททางสังคมต้องเชื่อฟังคนแก่กว่า ซึ่งประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรกับความคาดหวังในภาวะผู้นำของประเทศเช่นนี้

"นายเศรษฐา ไม่ได้เป็นคนใหม่เลย สมัยยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แม้ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นทางการ แต่ก็เป็นที่ปรึกษาที่ไม่เป็นทางการคนหนึ่งในจำนวนสามคน รวมถึงทักษิณและ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย จนนำไปสู่การล่มสลายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่สำคัญตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ และ รมต.สาธารณสุข ก็เป็นคนของนายเศรษฐา ซึ่งทั้งสองจุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพินาศย่อยยับของรัฐบาลยิ่งลักษณ์”

รวมทั้ง ย้ำว่า เมื่อเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จนมีส่วนให้เกิดความล่มสลายแล้ว ความสำเร็จในฐานะที่ปรึกษา จึงยากจะนำมากล่าวอ้างได้ แต่เมื่อได้เป็นที่ปรึกษาของหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หรือเป็นที่ปรึกษาอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร จึงส่อแนวโน้มเจ๊งไม่แตกต่างกันกับเหมือนเป็นที่ปรึกษาของยิ่งลักษณ์

นอกจากนี้ นายจตุพร สงสัยในช่วงขณะทำธุรกิจว่า มีพฤติกรรมที่ขาดธรรมาภิบาลในหลายธุรกรรมหรือไม่ ซึ่งต้องได้รับการพิสูจน์ข้อกล่าวหา และเมื่อมีการเปรียบเทียบธุรกิจครอบครัวกับเศรษฐกิจประเทศแล้ว นายเศรษฐา ต้องตอบ และโชว์วิสัยทัศน์ผู้นำที่โดดเด่นของที่ปรึกษาออกมาให้เป็นที่ประจักษ์ชัด

"นายเศรษฐา จะมาอย่างไร ผมไม่รู้ แต่ทั้งหมดต้องได้รับการตรวจสอบจากขบวนการประชาชนทุกอย่าง แม้จะเข้ามาทางการเมืองเต็มตัวหรือไม่ก็ตาม แต่คนอยู่ในพรรคนั่งหัวดำหัวขาวไม่ถามเป็นใครละ คุณมาจากไหนเอาแต่ความสะอาด เอาแต่ดีหรือ? ส่วนคนอื่นมีความเดือดร้อนสารพัด เพราะนี่เป็นการเดิมพัน ไม่ใช่เอาดี หรือไม่ดีก็ไม่เอา นี่บ้านเมืองและประเทศไทย"

อีกทั้งกล่าวถึง พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เมื่อมีการตรวจสอบหมู่บ้านหรูบางกอก บูเลอวาร์ด ซอยลาซาล ก็ต้องตรวจนายเศรษฐาและทุกหมู่บ้านที่เข้าข่ายขายบ้านเป็นนอมินีให้ต่างชาติเช่นกัน รวมถึงการตรวจสอบในตลาดหลักทรัพย์ด้วย อย่างไรก็ตาม คนที่มีหน้าที่ในบ้านเมืองแล้วไม่ตรวจสอบย่อมทำให้ประเทศเสียหายและเลวไม่ต่างกัน หรือแค่พูดเพื่อใช้ในการหาเสียง หลังจากนั้นก็ดีกัน ใครเป็นรัฐบาลก็เอื้อต่อกันอีกเช่นเดิม

ส่วนนักการเมืองเพื่อไทย นายจตุพร กล่าวว่า ถ้าเป็นคนการเมืองที่ต่อสู้มาแล้ว จะต้องถามว่าเอาใครมา ต้องพูดความจริงกัน ไม่ใช่มานั่งชื่นชมความสำเร็จในการขายหมู่บ้าน แต่นี่เป็นประเทศ ซึ่งตนไม่ได้เข้าข้าง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะทำให้ประเทศฉิบหายอีกแบบหนึ่งเช่นกัน

"สิ่งที่พูดวันนี้ จะบอกว่าบ้านเมืองไม่ใช่ของทดลองของใครคนใดคนหนึ่ง และไม่ใช่ว่าเจ้าของพรรคจะพึงพอใจใครคนใดคนหนึ่ง ประเทศนี้จะอยู่อย่างไร มีนายกรัฐมนตรีเพื่อจะมีนายกรัฐมนโทหรือ? มันซ่อนอำนาจกันตลอดเวลา แล้วสุดท้ายคืออะไร ดังนั้น จึงต้องการให้ได้คนที่มีศักยภาพ เพราะคนเก่งในบางวงการกับการบริหารประเทศคนละเรื่องกัน"

นายจตุพร ย้ำว่า การถนัดในด้านธุรกิจแต่ละเรื่องกับการบริหารประเทศจึงต้องผ่านการพิสูจน์ ต้องไม่ติดกับดักสิ่งที่พูดถึงแต่คนดี คนเก่งไม่โกง หรือเก่งแต่โกง ดีแต่โง่ และโง่แล้วโกง แล้วบ้านเมืองจะไปกันอย่างไร

พร้อม กล่าวว่า ถ้านายเศรษฐา เป็นคนเก่ง หากนำผลงานที่ผ่านการพิสูจน์แล้วมาเรียงให้เป็นที่ประจักษ์ในด้านการช่วยเหลือสังคมและเป็นประโยชน์กับประเทศชาติ ซึ่งอาจจะมีและคงจะทำ แต่ตนไม่เคยได้ยินว่า ได้ทำอะไรเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เพราะสิ่งสำคัญเมื่อจะมาเป็นผู้ปกครองประเทศได้ทำอะไรมาบ้าง ประชาชนจะได้ฝากอนาคตที่มีความหวังกับนายเศรษฐาได้

"ผมต้องวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเมือปี 2554 ถึง 2557 มันเกิดกรณีนี้ขึ้นมา แต่เราเป็นสังคมประจบสอพลอ กองเชียร์ต้องสรรเสริญเยินยอเป็นคนเก่ง เป็นมือเศรษฐกิจ เขาให้ไปสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่กลับยกยอเอาเรื่องวัยวุฒิมาอ้าง แบบเป็นคนแก่กว่าก็ต้องฟัง มันคนละเรื่องของที่ปรึกษาประเทศ"

นายจตุพร กล่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้งว่า สังคมรับรู้กันทั่วไปว่า พล.อ.ประวิตร จับมือกับเพื่อไทย แม้คนจาก พปชร.ออกมาปฏิเสธก็ตาม แต่ความหวังเดียวของ พล.อ.ประวิตรคือเป็นนายกฯ ไม่ใช่รองนายกฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์หรือไม่ แต่ถ้าตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องจับมือ พล.อ.ประวิตร ดังนั้น เพื่อไทยต้องชัดเจนในคำตอบว่า ไม่ว่าแลนด์สไลด์หรือไม่แลนด์สไลด์จะไม่มีการจับมือกับพล.อ.ประวิตร เด็ดขาด ทุกอย่างก็จบ

อีกกรณีหนึ่ง ประเมินว่า หลังเลือกตั้ง ถ้ารวมเสียงฝ่ายรัฐบาลเดิมตั้งรัฐบาลได้เหมือนการเลือกตั้งปี 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ก็เป็นนายกฯ ต่อ การให้ พล.อ.ประวิตร และ พปชร.มาเปิดตลาดตั้งรัฐบาลใหม่เพื่อรอเพื่อไทยจะเข้าร่วม จึงเป็นเกมสำรองที่กำหนดไว้กับสถานการณ์ฝ่ายรัฐบาลเดิมได้เสียงไม่พอตั้งรัฐบาล ดังนั้น กรณีนี้ 3 ป.ยังกุมอำนาจ โดยมี พล.อ.ประวิตรเป็นนายกฯ

ส่วนศาล รธน.วินิจฉัยปมคนต่างด้าวในวันที่ 3 มี.ค.นั้น นายจตุพร เชื่อว่า จะออกมาไม่รุนแรง แต่หลังจากนั้น จะเป็นขบวนการนำไปสู่ขั้นตอนการยุบพรรค โดยเพื่อไทยต้องคิดหนัก เมื่อประกาศตัวเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตย แต่ประกาศจุดยืนไม่ชัด เอาแต่หลบเลี่ยงไปมากับการจับมือกับ พปชร.หรือไม่? ดังนั้น หากถูกยุบ คงจะรับรู้ปฏิกิริยาของประชาชนว่า ไม่ได้ถูกชักจูงอย่างง่ายดายเสียแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หัวหน้าชทพ. ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. โยนถามเพื่อไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง การพูดในห้องประชุม ว่า พรรคชาติไทยพัฒนา ดูแลงานสิ่งมีชีวิตมาหมดแล้ว ตั้งแต่ 4 เท้า ถึง 2 เท้า ไม่รู้ว่าอนาคตจะมีเท้าหรือไม่ ว่า ยังไม่ได้รับ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยันไม่เคยมีพูดคุยเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ ที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ระบุให้มาถามหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

'วราวุธ' ลั่น 'ชทพ.' เป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่รับผิดชอบต่อนโยบายที่แถลงต่อสภา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานประชุมสามัญครั้งที่ 1 / 2567 พรรคชาติไทยพัฒนา โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ