22 ปีศาลปกครอง รับคดีเกือบ 2 แสน มหาดไทย ถูกฟ้องมากที่สุด

7 มี.ค.2566- นายประวิตร บุญเทียม ประธานแผนกคดีละเมิดและความรับผิดอย่างอื่นในศาลปกครองสูงสุด แถลงผลการดำเนินงานของศาลปกครองต่อสื่อมวลชนเนื่องในโอกาสดรบรอบ ๒๒ ปี เปิดทำการศาลปกครอง โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ ประธานศาลปกครองสูงสุด และมีรองประธานศาลปกครองสูงสุด ประกอบด้วย นายวิษณุ วรัญญ นายสุเมธ รอยกุลเจริญ นายประสิทธิ์ศักดิ์ มีลาภ นายสุชาติ มงคลเลิศลพ และนายพรชัย มนัสศิริเพ็ญ ร่วมเป็นเกียรติในงานดังกล่าว ณ ห้องสัมมนา ๒ (แนวลาด) ชั้นบี ๑ อาดารศาลปกครอง

นายประวิตร เปิดเผยว่า ในภาพรวมตลอด ๒๒ ปีที่ผ่านมา จนถึงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ศาลปกครองรับคดีเข้าสู่การพิจารณาแล้ว จำนวน ๑๙๘,๔๐๒ คดี เป็นคดีที่ประชาชนยื่นฟ้อง ต่อศาลปกครองชั้นต้น จำนวน ๑๔๐,๐๗๘ คดี และเป็นคดีอุทธรณ์หรือคดีฟ้องตรงต่อศาลปกครองสูงสุด จำนวน ๕๘,๘๒๔ คดี เมื่อจำแนกตามหน่วยงานที่เป็นผู้ถูกฟ้องคดีในระดับกระทรวง พบว่า กระทรวงที่ถูกฟ้องคดีสูงสุด ๕ อันดับแรก ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ และกระทรวงการดลัง โดยเรื่องที่หน่วยงานถูกฟัองคดีมากที่สุด คือ ที่ดิน การบริหารงานบุคคล การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ การปกครองและการบริหารราชการแผ่นดิน

จากภาพรวมคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของศาลปกครองทั้งหมดนั้น ได้พิจารณาพิพากษาคดีแล้วเสร็จ จำนวน ๑๗๑,๕๕๕ คดี คิดเป็นร้อยละ ๘๖ ของคดีที่รับเข้า โดยในจำนวนคดีที่พิจารณาแล้วเสร็จนี้ พบว่า ศาลปกครองชั้นต้นสามารถพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จ จำนวน ๑๒๓,๘๓๑ คดี คิดเป็นร้อยละ ๘๘

ส่วนศาลปกครองสูงสุดสามารถพิจารณาคดีได้แล้วเสร็จ จำนวน ๔๗,๗๒๔ คดี คิดเป็นร้อยละ ๘๑ และ มีคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาอีก จำนวน ๒๗,๓๔๗ คดี ซึ่งเป็นคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการ พิจารณาของศาลปกครองชั้นต้น จำนวน ๑ ๖,๒๔๗ คดี โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในขั้นตอน การตรวจคำฟ้อง แสวงหาข้อเท็จจริง และสรุปสำนวน จำนวน ๑๔,๔๑๒ คดี ขั้นตอนการจัดทำคำแถลงการณ์ จำนวน ๑,๑๖๔ คดี ขั้นตอนการนั่งพิจารณาคดี และจัดทำร่างคำพิพากษาคำสั่ง จำนวน ๖,๑๙๑ดี และ ขั้นตอนการรออ่านคำพิพากษา/คำสั่ง จำนวน ๑๕๒ คดี และเป็นคดีที่อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุดอีก จำนวน ๑๑,๑๐๐ คดี โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นคดีที่อยู่ในขั้นตอนการตรวจคำฟัอง แลวงหาข้อเท็จจริง และสรุปสำนวน จำนวน ๖,๕๓๙ คดี ขั้นตอนการจัดทำคำแถลงการณ์ จำนวน ๑,๗๕๐ คดี ขั้นตอนการนั่งพิจารณาคดี และจัดทำรางคำพิพากษา/คำสั่ง จำนวน ๑,๓๓๐ คดี และขั้นตอนการตรวจร่าง คำพิพากษา/คำสั่ง จำนวน ๑,๔๘๖ คดี

และในส่วนของการบริหารจัดการคดีที่เป็นอำนาจของประธานศาลปกครองสูงสุดนั้น ปีที่ผ่านมา มีคดีที่คงค้างการพิจารณาวินิจฉัยจากที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด จำนวน ๓๘ คดี โดย ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ประธานศาลปกครองสูงสุดได้สั่งการให้นำคดีเข้าสู่การพิจารณาวินิจฉัยของ ที่ประชุมใหญ่ฯ เพื่อวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหลักกฎหมายปกครองที่สำคัญ เพิ่มเติมอีกจำนวน ๔๙ คดี รวมเป็น ๘๓ คดี โดยนับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ ที่ประธานศาลปกครองสูงสุดเข้ารับตำแหน่ง ถึงวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ มีคดีที่ได้รับการพิจารณาวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ไปแล้วเป็นจำนวนทั้งสิ้น ๓๘ คดี และมีคดีคงค้างการพิจารณาวินิจฉัยโดยที่ประชุมใหญ่ฯ จำนวน ๔๕ คดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีครับท่าน ใช่ครับนาย 'เสริมศักดิ์' ไม่เกี่ยงนั่งท่องเที่ยวแม้ถนัดมหาดไทย

“เสริมศักดิ์” พร้อมรับทุกตำแหน่ง เผยถนัดงาน “มหาดไทย” แต่ไม่ขัด หากได้นั่ง รมว.ท่องเที่ยวฯ เพราะมีหลักในการทำงานอยู่แล้ว

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

มงคลกิตติ์ จี้ ‘มท.หนู’ เด้ง ‘ผู้ว่าฯ-นอภ.’ เซ่นบ่อนบางใหญ่เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฎิบัติ

เต้-มงคลกิตติ์ จี้ อนุทิน เด้ง ผู้ว่าฯ-นอภ. สังเวยจับบ่อนบางใหญ่ จ.นนทบุรี เหมือนตำรวจ อย่าเลือกปฏิบัติ