‘บิ๊กตู่’ เหน็บพวก 3 นิ้ว อีก 2 นิ้วหาย ไล่ไปหาหมอป่วยหรือไม่

นายกฯ บอกไม่โกรธกลุ่มเห็นต่าง คนไทยด้วยกัน  แต่เหน็บพวก 3 นิ้วอีก 2 นิ้วหาย ไล่ไปหาหมอป่วยหรือไม่  ฝากผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน ลั่นไม่ได้สั่งอะไรโง่ๆ อยู่ 8 ปี ยันมีคณะทำงานสั่งในสิ่งที่ถูกต้อง-ไม่ทุจริต

13 มี.ค.2566-ที่ศาลาประชาคมเทศบาลเมืองบ้านโป่ง ตำบลบ้านโป่ง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เวลา 11.30 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พบปะประชาชน 1,500 คน พร้อมกล่าวว่า วันนี้ตนมาตั้งแต่เช้าแล้ว ไปหลายที่ บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดขอพรให้ชาวราชบุรี และมาด้วยความห่วงใย วันนี้ที่มาวัตถุประสงค์เยี่ยมเยือนดูความเรียบร้อยในจังหวัดราชบุรี ซึ่งประทับใจความสะอาดเรียบร้อยทั้งทางบก ทางน้ำเรียบร้อยดี วันหน้าในเรื่องของ PM 2.5 การเผาขยะ ต้องหาที่ทิ้งให้ดี และวันข้างหน้าจะหาวิธีการใช้ขยะให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่ไม่ทำ ทำแล้ว

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลอยู่มา 4 ปีหลายคนคงเห็นบ้างว่าอะไรเกิดขึ้นมาแล้ว สิ่งที่ตนตัดสินใจ คือการทำโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการขนส่ง อีกทั้งยังดูแลผู้มีรายได้น้อย แต่จะให้ทั้งหมดไม่ได้เราไม่มีสตางค์พอ แบบนั้นเขาไม่เรียกว่าสวัสดิการ มันผิดหลักการข้อกฎหมาย แต่ถ้าถามใจนายกฯอยากให้ทุกคนมีกิน อยู่ดี แต่วันนี้ต้องแข็งแรงกว่าเดิม ประเทศไทยเดินผ่านความยากลำบากมา 8 ปีเต็ม เจอทั้งโควิด-19 สงครามทางการค้าและการสงครามที่หนักสุด คือ ราคาพลังงาน แก๊ส และน้ำมัน ซึ่งหลายอย่างถ้าทำได้ทำไมจะไม่ทำให้ ตนไม่ใช่คนใจไม้ไส้ระกำ ไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์เพื่อใคร แต่วันนี้ต้องสงวนงบประมาณที่มีอย่างจำกัด เพื่อรองรับ เพราะไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นนอกจากนี้

“สถานการณ์เงินเฟ้อสถานการณ์การเงิน การคลังของเรายังมั่นคง ต่างชาติยอมรับ ดังนั้นขอฝากใครพอจะมีความรู้ก็ขอให้ศึกษา เขาบอกว่าลุงไม่รู้เรื่อง แต่อยู่มาตั้ง 8 ปี จะโง่ไม่รู้เรื่องเหรอ ลุงไม่ได้โง่เกินไปนักหรอก คณะรัฐมนตรี มี 36 คน 20 กว่ากระทรวง ข้าราชการกี่หมื่น กี่แสนคน คณะทำงานร้อยกว่าคณะ แต่ละเรื่องไม่ใช่นายกฯสั่งโง่ๆเขามีคณะทำงาน การแสดงความคิดเห็นอะไรไปก็ต้องฟัง ถ้าพูดไม่เข้าท่า เขาก็ด่าเอา ไม่ใช่เป็นนายกฯแล้วจะสั่งได้หมด แต่ต้องสั่งในสิ่งที่ถูกต้องเป็นธรรมไม่ทุจริต เข้าใจคำว่าทุจริตไหม บางคนไม่เข้าใจหรอก ทุจริตคืออะไรไม่รู้ โกงเวลาราชการก็ถือว่าทุจริตแล้ว ไม่มาทำงาน นอนอยู่บ้าน ไม่ได้ป่วย แต่ขี้เกียจมา นี่ก็เบียดบังเขา ไม่ได้เข้าคิว แซงคิว เขาก็เรียกว่าโกงเวลาคนอื่น”

นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ขอมารัฐบาลพยายามดูให้ อยากให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี แผนการดูแลโรงพยาบาลมีอยู่แล้ว โดยวางงบประมาณในระยะเวลา 3 ปี 66-68 ตอนนี้อยู่ในระยะเวลาของการจัดทำงบประมาณปี 2566 ถ้าใช้ปีเดียวล้มไปไม่ ต้องพูดกัน สถานะทางการเงินประเทศไทยยังแข็งแกร่ง ต่างประเทศธนาคารล้ม เรามีล้มไหม ไม่ล้ม ไม่มีล้ม ของเราแข็งแกร่งกระทรวงคลังดูแลดีมีอย่างเดียวทำอย่างไร พวกเราจะเข้าถึงแหล่งเงินให้ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาประกอบอาชีพและแก้ไขปัญหาหนี้สินหนี้ครัวเรือน รัฐบาลต้องทำและเพิ่มรายได้ในสิ่งที่มีอยู่แล้วจากเดิม

นายกฯ กล่าวอีกว่า ใครมีที่ดินให้ปลูกต้นไม้ไว้ให้ลูกหลาน เพราะรัฐบาลสนับสนุนต้นไม้ 58 ชนิด วันหน้าขออนุญาตในการขาย หรือเป็นมรดกลูกหลาน ซึ่งจะมีมูลค่าเป็นแสนเป็นล้านบาท เพื่อนำไปค้ำประกันธนาคารได้ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลคิดไว้ให้รวมถึงป่าชุมชน คนอยู่ร่วมกับป่า ขอให้ฟังไม่มีอะไรที่มาได้ง่ายๆในโลกนี้ ไม่มี ถ้าง่ายมันต้องมีอะไรที่ไม่ถูกสักอย่าง เหมือนกับในโซเชียลลงทุน 1,000 บาทได้คืน 60,000 บาทมีที่ไหน ตนอยากจะรู้ นอกจากนี้ โทรศัพท์ถ้าไม่รู้จักเบอร์ อย่าไปรับ เพราะนายกฯไม่ได้เป็นคนรับโทรศัพท์ แทนทุกคน แต่มีระบบคัดกรอง แต่ก่อนไม่ได้ยุ่งขนาดนี้ แต่เดี๋ยวนี้โลกเจริญ คนขี้โกงเยอะด้วยการใช้โทรศัพท์ แต่วันนี้มีกฎหมายเยอะสำคัญถ้าเจอต้องแจ้ง อย่ารับโทรศัพท์ที่ไม่รู้จักเบอร์จำคำพูดตนไว้ ถ้าไอ้บ้าไหนโทรมา ไม่มีชื่อ อย่ารับจำไว้ จะได้ไม่ถูกเขาโกง ถ้าจะเป็นตำรวจ หรือทหารโทรมาให้จดชื่อไว้ ไม่มีทั้งนั้นตนเป็นห่วง

“ไม่รู้จะพูดอะไร พูดมากเดี๋ยวก็โดนด่าอีก ในนี้รับรองไม่มีใครด่าผมแน่นอน ข้างนอกไม่แน่หรอก เมื่อกี้ยังมีข้างนอก ไม่รู้เป็นอะไรมือมี 3 นิ้ว มันหายไปไหน 2 นิ้ว ไม่รู้เหมือนกัน นี่ต้องไปดูสุขภาพ ฝากหมอดูด้วยว่าอีก 2 นิ้วเป็นอะไร แต่ผมไม่ได้โกรธอะไรเขาหรอก แต่ขอให้ดูด้วยแล้วกันว่าต้องมีปัญหาอาการอะไรสักอย่าง ผมโกรธเขาไม่ได้หรอกเขาคือคนไทย แต่เขาคิดอะไรผมไม่รู้”

ในช่วงท้าย หลังจากพูดถึงเรื่องการทำงานของรัฐบาลในหลายๆเรื่อง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ใครด่ากูไม่ได้ ก็ด่าตัวเองนั่นแหละ มันไม่มีความสุขนักหรอกที่ยืนตรงนี้ แต่ต้องทำ มันเป็นหน้าที่” ฉะนั้นใครจะทำก็เสนอมาให้ฟังเป็นอย่างไรเป็นไปได้หรือไม่ ต้องพูดให้ได้ อย่างที่เราพูดจะเอาเงินมาจากที่ไหน ถ้าให้ทุกอย่างหมด แต่ถามว่าที่เหลือเจ๊งไหม เข้าใจนะจ๊ะ ยิ่งพูดมาก เดี๋ยวยิ่งเป็นเรื่อง ขอโทษ ถ้าพูดอะไรตรงๆไปหน่อย เราก็เป็นคนแบบนี้ อยู่มาอายุจะ 70 ปีแล้วดูหน้าแก่ขนาดนี้ อยู่ตั้งแต่คนบอกหนุ่มฟ้อ แป๊บเดียวแก่แล้ว เขาบอกมีความสุขเหลือเกิน ก็ไม่เข้าใจ แผ่นดินนี้เป็นของคนไทยทั้งประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้นายกฯ ได้ยกมือขยับสามนิ้ว พร้อมกล่าวด้วยว่า “ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมมันเหลืออย่างนี้ ฝากผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่าให้เป็นอย่างนี้ ตอนนี้มีใครไม่สบายไหม แต่น่าจะแข็งแรงกันดี ที่นั่งกันอยู่ตรงนี้”

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินพบปะประชาชนพร้อมกับกล่าวว่า “เวลาโมโหใคร ไม่ชอบใครให้นึกถึงหน้านายกฯไว้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'เลขาฯ ประชาชาติ' ยันไร้แรงกระเพื่อม 'ปรับ ครม.' ยังหนุน 'ทวี' คุม ยธ.

'ซูการ์โน' ชี้ยังไม่มีหารือพรรคร่วมรัฐบาล ปรับ ครม. ยันประชาชาติยังหนุน 'ทวี' นั่งเก้าอี้ รมว.ยุติธรรม ปัดตอบกระแสเปลี่ยนตัว 'ปธ.สภา'

'เศรษฐา' ย้ำแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ระหว่างรอจ่อผุดมาตรการอื่นกระตุ้น ศก.

นายกฯ มั่นใจแจกเงินดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ชี้ออกดอกผลไตรมาส 1-2 ปีหน้า ระหว่างรอเตรียมผุดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่แถลงต่อรัฐสภา ลั่นมาถูกทาง

ปชป. ขย่ม 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ ทำไทยไม่ติดอันดับประเทศน่าลงทุน

ปชป. จี้รัฐบาลเร่งแก้ไข หลังผลจัดอันดับ EIU ไทยไม่ติดประเทศน่าลงทุน เหตุไร้เสถียรภาพการเมือง 'เศรษฐา' มีแค่อำนาจทิพย์ โดน 'อดีต-อนาคต' นายกฯ ประกบตลอด