พุทโธ่! โทษรัฐบาลผสมทำกลับเพื่อไทย เพ้อ 'แลนด์สไลด์' ทางออกของประเทศ

แฟ้มภาพ

18 มี.ค.2566 - นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.อุตสาหกรรม และอดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงเหตุผลในการลาออกจากพรรคพลังประขารัฐ และกลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยว่า หลังจากทำงานร่วมกับรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐมากว่า 4 ปี พบว่า เป็นการทำงานที่ค่อนข้างมีอุปสรรค เพราะแม้ พรรคพลังประชารัฐ จะเป็นแกนนำรัฐบาล แต่ด้วยการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคพลังประชารัฐได้ ส.ส.มา 118 ที่นั่ง ทำให้เกิดความไม่เป็นเอกภาพในรัฐบาล ที่เป็นรัฐบาลผสมหลายพรรค มีการต่อรองโควตาต่างๆ จนพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้ดูแลกระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชนพึงพอใจได้ แนวนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และประเทศชาติหลายๆเรื่องไม่ได้รับการผลักดัน หรือผลักดันไม่สำเร็จ

“สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน คือต้องช่วยประคับประคองให้ความเป็นอยู่ของประชาชน และเศรษฐกิจภาพรวมดีขึ้นโดยเร็ว อย่างทุกวันนี้ไทยมีจีดีพีแทบจะต่ำสุดในอาเซียน ดังนั้นเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในการทำงานของรัฐบาล ทำสิ่งต่างๆ ให้สัมฤทธิ์ผล จึงต้องมองพรรคการเมืองที่จะเดินหน้าในเรื่องแลนด์สไลด์ ก็คงต้องเป็นพรรคเพื่อไทย” นายสุริยะ กล่าว

นายสุริยะ กล่าวต่อว่าในภาวะที่ประเทศยังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ เห็นว่า พรรคเพื่อไทย ที่ประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน จะเป็นทางออกให้กับประเทศ เพราะหากพรรคเพื่อไทย สามารถมี ส.ส.ได้ถึง 310 เสียง หรือสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ก็เชื่อว่าจะสามารถผลักดันนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจให้สำเร็จได้

"จึงตัดสินใจว่าถ้าเดินงานการเมืองให้แลนด์สไลด์ได้ จะทำให้แนวนโยบายของรัฐบาลใหม่ประสบความสำเร็จ เป็นที่พึ่งที่หวังของประชาชนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ จึงได้ตัดสินใจที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมแนวทางในการขับเคลื่อนเรื่องที่เป็นโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนต่อไปในวันข้างหน้า"

นายสุริยะ กล่าวว่าการตัดสินใจกลับมาร่วมงานกับ พรรคเพื่อไทย ซึ่งมาจากพรรคไทยรักไทยรักไทยในอดีต ก็เปรียบเสมือนบ้านเก่าของผม ผู้บริหาร หรือ ส.ส.ก็ล้วนแล้วแต่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ถือว่ามีดีเอ็นเอเดียวกัน เคยร่วมแรงร่วมใจกันผลักดันผลงานที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางมาแล้ว

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยถึงลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้วกับทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ในการพูดคุยก่อนตกลงร่วมงานกัน ไม่ได้พูดถึงลำดับบัญชีรายชื่อ หรือตำแหน่งใดๆ ที่จะได้รับ มีเพียงการแลกเปลี่ยนหารือถึงแนวนโยบายที่จะเสนอต่อประชาชน โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ที่จำเป็นต้องนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง และโดยเร่งด่วน ภายหลังจากมีรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อแก้ไขวิกฤตที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองให้เร็วที่สุดเท่านั้น

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า ได้ทำหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมว.อุตสาหกรรม กราบเรียนนายกฯแล้วเมื่อวันที่ 17 มี.ค. เข้าใจว่าคงได้รับหนังสือแล้ว อีกทั้งยังได้ทำหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเช่นเดียวกัน และได้กรอกใบสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

พปชร. ยื่นร่างพรบ.ลำไย เข้าสภาฯ หวังช่วยแก้ปัญหา ลดภาระเกษตรกร

พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ , นายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และนายอัครแสนคีรี โล่ห์วีระ สส.ชัยภูมิ เสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ลำไย พ.ศ. …

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 16: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 ในสายตาผู้ช่วยทูตทหารฝรั่งเศส)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานลงวันที่ 11 สิงหาคม ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'อุ๊งอิ๊ง-รัฐมนตรีเพื่อไทย' แห่รับ 'ทักษิณ' ​เข้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึก OAI ซึ่งเป็นที่ตั้งของพรรคเพื่อไทย ว่าในวันนี้ (26 มี.ค.) ที่มีกำหนดการว่านายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะเดินทางเข้าพรรค ทำให้บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้สนับสนุนเดินทางมารอรับนายทักษิณตั้งแต่ช่วงเช้า เช่นเดียวกับบรรดาสส.